Thứ năm, 25/04/2024 | 15:22

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:22

Tin tổng hợp

Cập nhật 09:07 ngày 05/01/2022

Ứng dụng công nghệ enzyme sản xuất nước tẩy rửa an toàn từ vỏ trái cây

Các loại nước tẩy rửa dùng trong sinh hoạt hàng ngày đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, hầu hết những sản phẩm tẩy rửa này đều được sản xuất theo phương pháp công nghiệp với thành phần chính là các chất hóa học tổng hợp, gây ô nhiễm môi trường, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng lâu dài. Chính vì vậy, sử dụng các loại nước tẩy rửa có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn đang là xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Nắm bắt được nhu cầu này, Công ty TNHH Công nghệ sinh học FUWA Biotech đã cho ra đời các sản phẩm tẩy rửa vừa an toàn với sức khỏe con người, vừa thân thiện với môi trường từ… vỏ trái cây bằng việc ứng dụng công nghệ enzyme.
Cụ thể, FUWA Biotech đã sử dụng vỏ dứa để cho ra đời các dòng sản phẩm khác nhau như nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay…
Vỏ dứa được ngâm ủ lên men để sản xuất nước tẩy rửa sinh học. (Ảnh: FUWA Biotech)
Theo đó, vỏ dứa sau khi thu gom về được tách, sàng lọc kỹ rồi trộn cùng đường vàng, khuấy đều trong nước sạch để tạo dung môi ngâm ủ. Theo chị Bùi Thị Bích Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học FUWA Biotech, trung bình cứ 30 kg vỏ dứa và 10 kg đường vàng Lam Sơn sẽ cho ra được 100 lít nước tẩy rửa thành phẩm.
Công đoạn ủ lên men trong bồn kéo dài 3 tháng. Trong ba tháng ngâm ủ, hỗn hợp được khuấy đảo đều, kiểm tra hằng ngày. Tùy theo từng loại sản phẩm mà trong quá trình ngâm vỏ dứa sẽ được kết hợp với các loại quả, vỏ trái cây khác nhau như bồ hòn, cam, bưởi... để tạo mùi thơm và tăng cường khả năng tẩy rửa.
Đáng chú ý, quá trình ngâm ủ này tỏa ra một lượng đáng kể khí O3. “Đây là loại khí có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, xua đuổi côn trùng, thanh lọc không khí, thanh lọc khí mê tan...” – chị Ngọc chia sẻ.
Chị Bùi Thị Bích Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học FUWA Biotech (Ảnh: FUWA Biotech)
Sau 3 tháng ngâm ủ, vỏ dứa sẽ được lọc, tách bã để thu dung dịch enzyme thành phẩm. Bước tiếp theo, dung dịch enzyme sẽ được kết hợp với các hợp chất thiên nhiên tạo dung dịch đồng nhất và bổ sung thêm tinh dầu quế, hồi, sả… tạo hương thơm. Sau đó, dung dịch sẽ được pha thêm phụ liệu hữu cơ như dầu dừa, bột ngô để sản xuất ra sản phẩm nước rửa chén, lau nhà, xịt khử mùi, nước rửa tay sinh học…
Cuối cùng, sản phẩm sẽ được đem đi đóng chai, đóng gói, được kiểm định chất lượng tại QUATEST 1 và QUATEST 2 trước khi xuất ra thị trường.
Đóng chai sản phẩm (Ảnh: FUWA Biotech)
Theo anh Đỗ Xuân Tiến – Đồng sáng lập FUWA Biotech, mỗi loại trái cây, rau củ đều có một hoặc nhiều loại enzyme khác nhau như protease, amylase, lipase…Đây đều là những chất tẩy rửa dầu mỡ và tinh bột hiệu quả do thiên nhiên ban tặng. Cái hay của quy trình sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ vỏ dứa là hoàn toàn không có rác thải thứ cấp. Lý do là sau khi lọc lấy dung dịch, phần bã được sấy khô trở thành hợp chất bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng và dùng để cải tạo đất. “Mỗi tháng chúng tôi xử lý trung bình 4,5- 5 tấn phụ phẩm của ngành công nghiệp chế biến và không có rác thải thứ cấp” – anh Tiến khẳng định.
Hiện nay, các sản phẩm tẩy rửa từ vỏ trái cây của FUWA Biotech có giá bán dao động từ 48.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/chai tùy loại và kích cỡ. Giá bán này cao gấp đôi giá bán của các sản phẩm tẩy rửa thông thường hiện đang bán trên thị trường. Tuy nhiên, với ưu điểm lớn là an toàn với sức khỏe nên sản phẩm của FUWA Biotech vẫn được người tiêu dùng đón nhận. Trung bình mỗi tháng, đơn vị này tiêu thụ tới 15.000 lít nước tẩy rửa.
Điều đáng nói là không chỉ đem lại lợi nhuận cho bản thân doanh nghiệp, việc sản xuất nước tẩy rửa bằng cách tận dụng phụ phẩm bỏ đi của ngành công nghiệp chế biến còn đem lại công ăn việc làm cho lao động địa phương, đồng thời giúp bao tiêu sản phẩm tinh dầu cho những hộ gia đình nấu tinh dầu truyền thống tại các huyện Thạch Thành, Nga Sơn... Đặc biệt, các sản phẩm tẩy rửa từ vỏ trái cây còn bảo vệ môi trường, cải thiện hệ sinh thái.
“Khi sử dụng 1 lít sản phẩm Fuwa là bạn đã góp phần hạn chế được 0,3 kg chất thải hữu cơ ra môi trường. Đồng thời, tiết kiệm được 500 lít nước/tháng do sản phẩm tự nhiên nên nhanh rửa trôi, nhanh mất mùi, không tốn nước rửa lại nhiều lần. Trong khi đó, bã enzyme cũng được đưa vào các nông trại để cải tạo đất và chăm sóc cây trồng” – chị Bùi Thị Bích Ngọc - Giám đốc FUWA Biotech nhấn mạnh.
Hiện các sản phẩm nước tẩy rửa của Công ty TNHH Công nghệ sinh học FUWA Biotech đã lên kệ ở nhiều siêu thị, cửa hàng uy tín tại 23 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bình quân mỗi tháng, công ty bán ra thị trường khoảng 30.000 sản phẩm các loại. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Thanh Hóa và một số thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…
Hà Nguyễn

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 7
  • 2
  • 9
  • 3
lên đầu trang