Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:14

Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:14

Tin Đề án

Cập nhật 03:54 ngày 25/11/2021

Bộ Công Thương thẩm định sản phẩm nhiệm vụ KHCN do Viện Hóa học - Vật liệu thực hiện

Trong khuôn khổ Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Bộ Công Thương đã tiến hành thẩm định sản phẩm nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) “Nghiên cứu công nghệ sản xuất hoạt chất nhân sâm Saponin Rh, Rg và chế phẩm adenosine, cordycepine, Polysaccharide, protein trọng lượng phân tử thấp từ Cordyceps militaries” do Viện Hóa học - Vật liệu thực hiện.
Báo cáo trước đoàn công tác, Trung tá, TS. Trịnh Đắc Hoành – Chủ nhiệm đề tài cho biết, mục tiêu của đề tài nhằm xây dựng được quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất hoạt chất nhân sâm Ginsenoside bằng phương pháp lên men vi sinh vật và chế phẩm adenosine, cordycepin, polysaccharide, protein trọng lượng phân tử thấp từ Cordyceps militaris để ứng dụng sản xuất bộ thực phẩm dùng cho vận động viên cấp quốc gia.
Trung tá, TS. Trịnh Đắc Hoành – Chủ nhiệm đề tài 
Triển khai thực hiện đề tài, Trung tá, TS. Trịnh Đắc Hoành và các cộng sự tại Viện Hóa học – Vật liệu đã nghiên cứu và sản xuất được bộ thực phẩm bổ sung đặc biệt dành cho vận động viên thành tích cao gồm: Energy sport bar (dạng thanh nén), Energy sport shake (dạng bột), Energy sport tuýp loại 1 và loại 2 (dạng gel), Sport drink (dạng lỏng). Các sản phẩm do đề tài nghiên cứu đã được thử nghiệm đối với vận động viên tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội thuộc Tổng cục Thể dục Thể thao.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo từ chủ nhiệm đề tài, các chuyên gia trong Tổ thẩm định đã kiểm tra các hồ sơ, tài liệu liên quan đến sản phẩm của đề tài.
Bộ sản phẩm Energy sport bar (dạng thanh nén), Energy sport shake (dạng bột), Energy sport tuýp loại 1 và loại 2 (dạng gel), Sport drink (dạng lỏng) của đề tài
Đánh giá cao sự chuẩn bị hồ sơ công phu, kỹ lưỡng của nhóm thực hiện đề tài, PGS.TS. Phí Quyết Tiến – Thành viên Tổ thẩm định cho hay, ngoài các báo cáo tổng hợp, báo cáo tóm tắt, hồ sơ sản phẩm và hồ sơ pháp lý theo quy định của Bộ Công Thương, nhóm nghiên cứu còn xây dựng báo cáo kết quả điều tra khảo sát của các vận động viên ở châu Á, báo cáo sản xuất các chế phẩm,...Sau khi rà soát theo từng nhóm sản phẩm theo phụ lục hợp đồng, PGS.TS. Phí Quyết Tiến nhận thấy, nhóm thực hiện đã hoàn thành đủ hoặc vượt một số nội dung công việc so với hợp đồng đã ký với Bộ Công Thương như: bài báo khoa học, đăng ký giải pháp hữu ích, đào tạo thạc sĩ…
Đồng tình với PGS.TS. Phí Quyết Tiến, PGS.TS. Bùi Thị Việt Hà ghi nhận việc chuẩn bị hồ sơ rất chu đáo của nhóm thực hiện đề tài và đặc biệt đánh giá cao việc nhóm nghiên cứu đã thực hiện được một bài báo đăng tải trên tạp chí quốc tế. Với những nội dung khác như số lượng và chất lượng sản phẩm dạng 1, sản phẩm dạng 2, dạng 3, PGS.TS. Bùi Thị Việt Hà cũng đánh giá nhóm thực hiện đã hoàn thành tốt, đúng theo thuyết minh.
Các đại biểu tham dự buổi thẩm định
Kết luận buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác Bộ Công Thương, PGS.TS. Chu Kỳ Sơn – Tổ trưởng Tổ thẩm định đánh giá nhóm thực hiện đề tài đã thực hiện nghiêm túc, hoàn thành đủ và vượt về số lượng và chất lượng các nội dung đã đăng ký với Bộ Công Thương. Tổ trưởng Tổ thẩm định đề nghị nhóm thực hiện lược bỏ bớt những tài liệu không cần thiết ra khỏi hồ sơ, đồng thời sắp xếp lại một số tài liệu trong hồ sơ theo đúng quy định của Bộ Công Thương. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia phản biện và chỉnh sửa, hoàn thiện các báo cáo trước khi nghiệm thu chính thức cấp quốc gia.
Thay mặt Viện Hóa học – Vật liệu, Phó Viện trưởng  Võ Hoàng Phương cảm ơn những đóng góp quý báu của các chuyên gia trong Tổ thẩm định và những hỗ trợ từ phía Vụ Khoa học và Công nghệ trong quá trình thực hiện đề tài, đồng thời cam kết tiếp thu nghiêm túc các ý kiến, sửa chữa, hoàn thiện đề tài để sớm đưa sản phẩm của đề tài ứng dụng trong thực tiễn.
Thông tin chung về đề tài
Tên nhiệm vụ: Nghiên cứu công nghệ sản xuất hoạt chất nhân sâm Saponin Rh, Rg và chế phẩm adenosine, cordycepine, Polysaccharide, protein trọng lượng phân tử thấp từ Cordyceps militaries
Thời gian thực hiện: 2019 - 2021
Cơ quan chủ trì: Viện Hóa học – Vật liệu
Chủ nhiệm nhiệm vụ: Trung tá. TS. Trịnh Đắc Hoành 

Hà Nguyễn

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 0
  • 0
  • 3
  • 9
lên đầu trang