Thứ năm, 25/04/2024 | 16:08

Thứ năm, 25/04/2024 | 16:08

Tin tổng hợp

Cập nhật 08:31 ngày 15/11/2021

Dự án biến chất thải trong chế biến thủy sản thành nylon mang lại ý nghĩa mới cho ngành thủy sản

Một nhóm các nhà nghiên cứu Scotland đang khám phá một quy trình dựa trên sinh học mới có thể xem chất thải chế biến thủy sản được sử dụng để tạo ra một trong những thành phần quan trọng trong sản xuất nylon, thứ được cho là lần đầu tiên trên toàn cầu.
Các chuyên gia nhựa từ Impact Solutions; các nhà nghiên cứu công nghệ sinh học từ Đại học Edinburgh do Tiến sĩ Stephen Wallace dẫn đầu; nhà sản xuất thủy sản Farne Salmon, một phần của Labeyrie Fine Foods; và Trung tâm Đổi mới Công nghệ Sinh học Công nghiệp (IBioIC) đang khám phá tính khả thi của phương pháp tiếp cận vòng tròn, thân thiện với môi trường hơn để sản xuất quần áo tổng hợp - đặc biệt tập trung vào axit adipic, tiền thân của nylon.
Nhóm đang lấy vật liệu thải được tạo ra như một phần của quá trình chế biến thủy sản và sử dụng các enzym sinh học để tách các thành phần béo của chất thải thủy sản. Thông qua sinh học phân tử tiên tiến, vi khuẩn biến đổi gen sau đó có thể biến các thành phần chất béo thành hỗn hợp axit adipic và các sản phẩm phụ hữu ích.
Nghiên cứu khả thi đánh dấu sự khởi đầu của một bước quan trọng hướng tới việc tìm kiếm một giải pháp thay thế bền vững, dựa trên sinh học để sản xuất axit adipic, thường có nguồn gốc từ hóa dầu. Các bước liên quan đến quy trình hiện tại được biết là có tác động đáng kể đến môi trường. Nitơ oxit thải là một trong nhiều sản phẩm phụ của quá trình này, với một số báo cáo cho rằng nó có thể gây hại cho khí hậu hơn CO2.
Dự án hy vọng sẽ biến chất thải chế biến cá thành nguyên liệu tiền thân cho nylon
Ngoài nylon, axit adipic được sử dụng trong một loạt các sản phẩm bao gồm các mặt hàng làm từ polyurethane như vật liệu cách nhiệt trong tòa nhà và đệm nội thất, cũng như mỹ phẩm, chất bôi trơn, dược phẩm, phụ gia thực phẩm và hương liệu.
Có tới 492.000 tấn chất thải được tạo ra hàng năm bởi ngành công nghiệp chế biến thủy sản của Vương quốc Anh - bao gồm xác cá, dầu và nước thải được thu gom trong quá trình xử lý sạch của các nhà máy chế biến. Hiện tại, chất thải phải trải qua quá trình xử lý và phân loại tốn kém và tốn nhiều năng lượng hoặc được sử dụng trong các sản phẩm có giá trị thấp như thức ăn chăn nuôi hoặc phân bón, nhưng quy trình mới này có thể phát hiện ra các công dụng thay thế cho chất thải.
Chất thải được sử dụng trong nghiên cứu khả thi đang được cung cấp bởi Farne Salmon, tăng cường cam kết loại bỏ chất thải để chôn lấp và hỗ trợ mục tiêu tối ưu hóa việc sử dụng các sản phẩm phụ.
Liz Fletcher, giám đốc phụ trách kinh doanh tại IBioIC, cho biết: “Khám phá các giải pháp thay thế dựa trên sinh học bền vững cho các quy trình dựa trên hóa dầu là một bước quan trọng trong nỗ lực của Scotland để đạt tới mức không ròng và có cơ hội lớn để tận dụng nhiều hơn các sản phẩm đồng và chiết xuất giá trị từ chất thải công nghiệp như một phần của việc đó. Hỗ trợ các nghiên cứu hợp tác có giá trị, chẳng hạn như điều này, nhấn mạnh cam kết của IBioIC đối với sự phát triển và tăng trưởng của một nền kinh tế tuần hoàn hơn, với nhiều dự án đổi mới và quan hệ đối tác với các tổ chức như Zero Waste Scotland, bắt đầu mở ra các cơ hội mới. Nuôi trồng và chế biến thủy sản là những ví dụ điển hình về các ngành khám phá những cách thức mới để tăng cường tác động đến môi trường của chúng”.
Theo http://khcn.mard.gov.vn/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 7
  • 5
  • 5
  • 4
lên đầu trang