Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:00

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:00

An toàn thực phẩm

Cập nhật 08:33 ngày 07/10/2021

Xu hướng hương vị toàn cầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B)

Hàng chục chuyên gia gần đây đã tổng hợp kiến thức và hiểu biết sâu sắc của họ để xác định các xu hướng định hình nền ẩm thực toàn cầu. Các báo cáo sẽ xác định nhu cầu phổ biến của người tiêu dùng, đưa ra hướng dẫn cho các thương hiệu muốn thu hút lượng khách hàng lớn hơn. Khi người tiêu dùng trên khắp thế giới và ở nước ta đang ứng phó với những thách thức của COVID-19, thì những nghiên cứu phân tích về xu hướng hương vị trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống để thư giãn, tăng cường sức khỏe, trải nghiệm và nhiều xu hướng khác được nhiều nhà sản xuất quan tâm.
Bài viết sau đây, Foodnk sẽ đưa ra một số xu hướng hương vị toàn cầu và phù hợp với nước ta được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai như sau:
Xu hướng: Hương vị quê hương
Người tiêu dùng đang khao khát những món yêu thích thời thơ ấu và sự thoải mái khi thưởng thức các món ăn có hương vị quê nhà.
Hiện nay, các món ăn vặt truyền thống đang dần lấy lại sự quan tâm khi người tiêu dùng muốn tìm lại “tuổi thơ” thông qua các món ăn quen thuộc. Có thể chỉ ra một số sản phẩm như: bánh ống, mạch nha, kem chuối, kẹo kéo… Đây là những sản phẩm gắn liền với tuổi thơ, các nhà sản xuất có thể nghiên cứu cải tiến thêm về hương vị, mẫu mã bao bị dựa vào các sản phẩm trên.

Bánh ống gạo mang “hương vị tuổi thơ” đang dần phổ biến trở lại trong những năm gần đây
Xu hướng: Hương vị theo mùa
Trong năm luôn có một số “thời điểm vàng” cho một số sản phẩm nhất định. Nói đơn giản hơn đây là thời điểm thị trường có nhu cầu cao nhất về một sản phẩm nào đó.
Ví dụ các sản phẩm từ bán rất chạy vào những mùa lễ hội như: socola vào Valentine, cookies vào lễ giáng sinh, bánh trung thu, bánh pía vào rằm tháng 8,…
Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng còn chịu ảnh hưởng bởi thời tiết. Vào mùa lạnh, các sản phẩm như cà phê nóng, mứt gừng, trà gừng,… sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn các sản phẩm ướp lạnh. Hoặc khi vào mùa nóng, các sản phẩm đồ uống, nước giải khát và kem sẽ có xu hướng tiêu dùng mạnh hơn các thời điểm khác.

Những món kem mát lạnh xua tan nóng bức sẽ phù hợp vào mùa hè
Xu hướng: Hấp dẫn người ăn
Ngoài nhu cầu về chất lượng, dinh dưỡng thì thức ăn có hình ảnh đẹp mắt, với những sản phẩm hoàn hảo như hình ảnh thu hút được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.
Xu hướng này đúng với hầu như tất cả các dòng sản phẩm đặc biệt là các sản phẩm có bao bì trong suốt có thể nhìn thấy bên trong. Điển hình các loại bánh, kẹo và các sản phẩm cơm hộp, sandwich, bánh mì, thưc phẩm ăn liền… được bán trong các cửa hàng tiện lợi.
Ngoài mùi vị ngon thì bề ngoài đẹp mắt, hấp dẫn sẽ là một lợi thế lớn cho các sản phẩm. Đặc biệt là bánh kẹo.
Xu hướng: Khám phá vị giác
Dự tính tình hình dịch COVID-19 sẽ vẫn còn kéo dài và việc cách ly phong toả sẽ còn xảy ra, việc lựa chọn phát triển các dòng thực phẩm có hương vị độc đáo để trải nghiệm các nền văn hóa khác sẽ là một xu hướng về trải nghiệm ẩm thực.
Gia vị luôn là phần không thể thiếu trong việc tạo nên sự đặc trưng cho một nền ẩm thực. Việc kết hợp các gia vị như vị trứng muối thơm béo, wasabi cay nồng, vị sầu riêng,… vào các sản phẩm tạo nên đặc trưng riêng làm người tiêu dùng muốn trải nghiệm.

Snack da cá trứng muối là một sản phẩm ăn vặt đặc trưng của Châu Á mà nhiều người muốn nếm thử
Xu hướng: Hương vị mới lạ – độc đáo
Những thị hiếu mới và khác thường đã có một ý nghĩa mới trong năm nay. Khi phần lớn cuộc sống được đánh dấu bằng những thói quen và sự giống nhau thì các sản phẩm mang tính độc đáo ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và muốn trải nghiệm của người tiêu dùng.
Một số sản phẩm được ưa chuộng ngay từ những ngày đầu ra mắt mang hương vị mới lạ có thể kể đến như: Cà phê vị tăng lực, Mirinda soda kem, bánh sữa chua,…

Nhờ sự kết hợp độc đáo khi thêm muối ớt mà sản phẩm kẹo Xoài muối ớt đã tạo nên cơn sốt trong nhiều tháng
Xu hướng: Vị ngọt chấp nhận được
Sản phẩm sử dụng dùng nhiều đường tiếp tục không được ưa chuộng, vì những lo ngại về sức khỏe cộng đồng và áp lực về giá thuế của đường, buộc các thương hiệu sản xuất các sản phẩm có hàm lượng đường thấp hơn.
Nếu bạn chú ý, có thể thấy sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới như các dòng nước giải khát không đường như coca zero, trà chiết xuất cỏ ngọt,… dòng trái cây sấy dẻo xuất hiện cạnh tranh với các loại mứt truyền thống hoặc các loại bánh kẹo như thanh ngũ cốc, kẹo đậu phộng,… được quảng cáo là ít ngọt hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Người tiêu dùng dần ưa chuộng sử dụng các sản phẩm sấy dẻo hơn so với các loại mứt truyền thống nhiều đường
Xu hướng: Thực phẩm tốt cho sức khỏe
Ngày càng có nhiều nhu cầu về các loại thực phẩm chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ giúp hỗ trợ miễn dịch đến cân bằng tâm trạng.
Những xu hướng hiện nay cho thấy người tiêu dùng dần quan tâm đến các sản phẩm sữa, nước ép được làm từ nguyên liệu tươi thay vì những sản phẩm nguyên liệu chính từ các loại bột hương hay syrup. Tiêu biểu là sự xuất hiện của các loại sữa dinh dưỡng từ các nguyên liệu tự nhiên như sữa óc chó, hạnh nhân, sữa bắp, đậu đỏ…

Các sản phẩm sữa thực vật từ nguyên liệu tự nhiên đang ngày càng được ưa chuộng
Kết luận
Bài viết trên đã trình bày một số hương vị xu hướng trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống được dự đoán sẽ phát triển trong tương lai, hy vọng các bạn có thể tham khảo và định hướng phát triển các sản phẩm phù hợp cho doanh nghiệp mình.
Theo FoodNK
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 7
  • 1
  • 3
  • 3
lên đầu trang