Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:39

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:39

Tin Đề án

Cập nhật 03:00 ngày 18/04/2019

Kiểm tra thẩm định sản phẩm nhiệm vụ KHCN tại Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch

Thực hiện Hợp đồng với Bộ Công Thương, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã thực hiện Dự án sản xuất thực nghiệm “Sản xuất chế phẩm  giàu Astaxanthin từ nấm men xanhthophyllomyces dendrohous ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng”. Dự án thuộc khuôn khổ Đề án Phát triển công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020. 
Sáng ngày 17 tháng 4, đoàn công tác gồm Tổ chuyên gia và đại diện Vụ Khoa học và công nghệ đã thực hiện kiểm tra, thẩm định sản phẩm của Dự án. Kết quả kiểm tra thẩm định là căn cứ quan trọng giúp Hội đồng thực hiện nghiệm thu kết quả thực hiện dự án. 
Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra các sản phẩm dạng I, II, III bám sát các hạng mục đăng ký tại Thuyết minh đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Theo đó, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch đã phối hợp với Công ty TNHH Nam Dược hoàn thiện quy trình công nghệ, mô hình thiết bị sản xuất astaxanthin dạng bột và thực phẩm chức năng chứa astaxanthin quy mô 300 l/mẻ, đảm bảo công suất 50.000 viên nang/mẻ. 
Theo kết quả tính toán ban đầu của nhóm thực hiện dự án, sản phẩm có tính cạnh tranh cao so với sản phẩm nhập ngoại nhờ chất lượng an toàn và giá thành hợp lý do tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có. Với mức giá dự kiến khoảng 141.000 đ/lọ/30 viên, sản phẩm dễ được chấp nhận bởi người tiêu dùng trong khi sản phẩm nhập ngoại giá giao động từ 300 -500.000 đ/lọ. 
Chế phẩm astaxanthin dạng bột và thực phẩm chức năng chứa astaxanthin
Sau dự án, toàn bộ kết quả nghiên cứu và quy trình công nghệ sẽ được chuyển giao cho Công ty TNHH Nam Dược nhằm mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm ra thị trường. Đây là dự án có nghĩa khoa học và thực tiễn, tạo ra sản phẩm có giá trị cao góp phần xây dựng lòng tin của người tiêu dùng vào hàng thực phẩm Việt Nam.
Kết thúc buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Văn Cách, Chủ tịch Hội đồng nhấn mạnh, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ  sau thu hoạch đã thực hiện đầy đủ các sản phẩm của Hợp đồng. Tuy nhiên, nhóm thực hiện cần rà soát hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo tuân thủ các quy định của Dự án KHCN cấp nhà nước. Tới đây, Tổ chuyên gia sẽ thực hiện kiểm tra, thẩm định quy trình công nghệ tại Công ty TNHH Nam Dược trước khi thực hiện Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước.
Astaxanthin được chứng minh là hoạt chất có hoạt tính kháng oxi hóa rất mạnh (Gấp 600 lần vitamin , 550 lần vitamin E và hơn 10 lần các carotenoid khác) và nhiều chức năng sinh học quan trọng như bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của tia UV, tăng thị lực, nâng cao khả năng miễn dịch, chống lão hóa da.
Astaxanthin được tìm thấy nhiều ở sinh vật biển như tôm, cua, cá hồi. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay ưa chuộng sản phẩm Astaxanthin được sản xuất bằng công nghệ sinh học bởi tính an toàn của sản phẩm. Nấm men đỏ (Xanhthophyllomyces Dendrohous) là nguồn sản xuất Astaxanthin tiềm năng cho sản xuất quy mô công nghiệp.
Vụ Khoa học và công nghệ

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 4
  • 7
  • 6
  • 2
lên đầu trang