Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:53

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:53

Tin Đề án

Cập nhật 01:06 ngày 17/04/2019

Kiểm tra thẩm định sản phẩm nhiệm vụ KHCN do Học viện Quân y thực hiện

Chiều ngày 16 tháng 4, đoàn công tác gồm Tổ chuyên gia và đại diện Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Công Thương) đã thực hiện kiểm tra, thẩm định sản phẩm nhiệm vụ Khoa học và công nghệ thuộc Đề án Phát triển công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Học viện Quân y thực hiện.
Đoàn công tác đã thực hiện kiểm tra sản phẩm thuộc đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất Prodigiosin (PG) từ vi khuẩn tái tổ hợp ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm”. Đề tài được triển khai thực hiện từ tháng 1/2017 đến 12/2018 do  Thiếu tá TS Đỗ Minh Trung chủ nhiệm.
Prodigiosin được coi như hoạt chất có khả năng chống ung thư, kháng khuẩn, kháng nấm.  Tác dụng của PG đã được nghiên cứu và thử nghiệm tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, các nhà khoa học cũng bắt đầu quan tâm và nghiên cứu PG từ vi khuẩn. Tuy nhiên, nghiên cứu PG từ vi khuẩn tái tổ hợp và ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng thì chưa thấy có nghiên cứu nào được công bố.
2 dòng thực phẩm chức năng có chứa PG gồm dạng viên nang và dạng nước uống dinh dưỡng
Thiếu tá TS Đỗ Minh Trung cho biết,  mục tiêu của đề tài là xây dựng được quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất PG từ vi khuẩn ở uy mô  50-100 l/mẻ. Đồng thời, ứng dụng chế phẩm PG vào sản xuất viên nang  thực phẩm chức năng, thức uống dinh dưỡng hỗ trợ điều trị ung thư, kháng khuẩn, kháng nấm và tăng khả năng miễn dịch.
Trang thiết bị phục vụ quá  trình nghiên cứu
Sinh tổng hợp PG đòi hỏi quá trình nghiên cứu lâu dài và kỹ thuật phức tạp. Sản lượng PG sản xuất từ vi khuẩn chịu ảnh hưởng lớn bởi nhiều yếu tố dinh dưỡng và hóa lý.  Sau hai năm triển khai nghiên cứu, nhóm thực hiện đã bào chế thành công chế phẩm PG. Đồng thời, sản xuất được 02 dòng thực phẩm chức năng có chứa PG gồm dạng viên nang và dạng nước uống dinh dưỡng.  Các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm. Học viện Quân Y đã làm hồ sơ đề nghị cấp bằng sáng chế và được Cục sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn. 
Theo đánh giá của Tổ chuyên gia, Học viện Quân Y đã thực hiện rất nghiêm túc đề tài. Các sản phẩm của đề tài đều đạt hoặc vượt so với đăng ký với Bộ Công Thương. 
Kết quả nghiên cứu có đóng góp quan trọng trong việc ứng dụng của ngành công nghiệp chế biến. Ngoài ra, hoạt tính kháng ung thư của của PG ngày càng nhiều và đi sâu vào cơ chế tác động đến các tế bào ung thư. Do đó, đề tài  mở ra nhiều hướng thử nghiệm với các loại tế bào ung thư khác nhau. 

Linh Hùng

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 1
  • 6
  • 5
  • 1
lên đầu trang