Thứ ba, 16/04/2024 | 18:40

Thứ ba, 16/04/2024 | 18:40

Tin tổng hợp

Cập nhật 04:58 ngày 13/09/2021

Quảng Ninh Ứng dụng công nghệ sinh học vào nhiều lĩnh vực

Cùng với xu thế phát triển chung, công nghệ sinh học (CNSH) đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các ngành, lĩnh vực; bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Xưởng sơ, chế biến dược liệu của HTX Nông dược xanh Tinh Hoa.
Là một trong những hộ đầu tiên trên địa bàn ứng dụng CNSH Semi biofloc vào nuôi tôm thẻ chân trắng, ông Bùi Văn Trình (xã Vạn Ninh, TP Móng Cái) cho biết: Trước kia nuôi tôm theo phương pháp truyền thống, nguồn nước nuôi luôn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, khiến tỷ lệ tôm sống thấp. Được sự hỗ trợ, tư vấn của thành phố và cán bộ khuyến nông, gia đình tôi đã thử nghiệm chuyển sang quy trình nuôi tôm theo CNSH Semi biofloc. Thời gian đầu thử nghiệm cho thấy hiệu quả cao hơn hẳn, lượng thức ăn giảm khoảng 30%, tỷ lệ nuôi thành công luôn đạt trên 80%, hằng năm cho thu nhập từ 3-4 tỷ đồng.
Với những ưu thế như tỷ lệ tôm sống cao, môi trường nuôi được quản lý tốt, chất lượng và sản lượng tôm sau thu hoạch tăng, đảm bảo ATTP, mô hình này đang được nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh áp dụng.
Không chỉ trong nuôi trồng thủy sản, nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất cũng đã chủ động ứng dụng CNSH nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Điển hình như mô hình trồng rau thủy canh của các công ty: CP Đầu tư xây dựng và Thương mại 188 (Đông Triều), CP Đầu tư Song Hành (Quảng Yên); mô hình trồng rau chất lượng cao của Vin-Eco, Công ty Đầu tư và Xây dựng Việt Long; mô hình trồng hoa chất lượng cao của các hộ dân phường Hoành Bồ (TP Hạ Long)...

Ứng dụng CNSH trong trồng dưa lưới tại Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đầm Hà.
Đặc biệt, CNSH còn được áp dụng để xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Tiêu biểu như dây chuyền tách hạ thủy phần để nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu; công nghệ chưng cất, lọc khử độc tố trong sản xuất rượu; ứng dụng phương pháp enzyme vào sản xuất nước mắm; công nghệ thụ tinh nhân tạo sản xuất giống gà Tiên Yên; bảo tồn các loài gen quý như ngán, tu hài, ba kích, gà Bang Trới…; phát triển các vùng sản xuất lúa chất lượng cao Đông Triều, Quảng Yên, vải chín sớm Phương Nam, na dai Đông Triều…
Trong công tác bảo vệ môi trường, ứng dụng CNSH cũng được áp dụng một cách triệt để. Hiện ngành Môi trường tỉnh đang đưa CNSH vào xử lý nước thải độc lập, không thu gom, không đảo trộn để lắp đặt nhà vệ sinh Bio-toilet trên Vịnh Hạ Long; xử lý rác thải hữu cơ thành phân vi sinh cho cộng đồng khu vực làng chài Vung Viêng; xử lý nước thải hộ gia đình theo công nghệ New-Johka cho một số hộ dân tại Hạ Long, Vân Đồn; xử lý ô nhiễm hồ điều hòa trên địa bàn TP Hạ Long bằng đệm vi sinh; ứng dụng công nghệ khí biogas, chế phẩm E.M để xử lý chất thải chăn nuôi, sinh hoạt và phát điện…

Việc ứng dụng CNSH cũng được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm nâng cao giá trị sản phẩm - Trong ảnh: Sản xuất tôm giống chất lượng cao tại trai nuôi tôm giống của Tập đoàn Việt - Úc (Đầm Hà).
Ở lĩnh vực y học, đã ứng dụng thành công kỹ thuật thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm để điều trị vô sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh; ứng dụng sinh học phân tử trong chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; ứng dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động trong điều trị trẻ sơ sinh mắc bệnh não thiếu ô-xy, thiếu máu cục bộ… Qua đó, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực khám, chữa bệnh cho đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa trong tỉnh và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
Để tạo bước đột phá trong phát triển và ứng dụng CNSH, giai đoạn 2020 - 2030, tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các đề tài, dự án, ứng dụng rộng rãi, có hiệu quả CNSH vào sản xuất và đời sống. Đặc biệt trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản sẽ tập trung nghiên cứu ứng dụng, tạo ra các giống cây trồng, con nuôi có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, nghiên cứu ứng dụng CNSH vào bảo quản, chế biến nông sản; xử lý ô nhiễm, khắc phục xử lý suy thoái và sự cố môi trường.
Theo Báo Quảng Ninh
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 7
  • 5
  • 8
  • 4
  • 5
lên đầu trang