Thứ tư, 24/04/2024 | 11:11

Thứ tư, 24/04/2024 | 11:11

An toàn thực phẩm

Cập nhật 03:14 ngày 24/08/2021

Đà Nẵng thông tin về vụ việc sản phẩm thịt không đảm bảo an toàn thực phẩm


Tối 23/8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng đã có thông tin chính thức liên quan đến việc điều tra, xác minh làm rõ phản ánh của người dân về sản phẩm thịt không bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngày 23/8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP. Đà Nẵng nhận được thông tin phản ánh của người dân tại tổ 18 phường Hòa Khê (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) có nội dung: “Chiều ngày 21 tháng 8 năm 2021 người dân được Bác tổ trưởng tổ dân phố đưa đến combo thực phẩm đặt qua tổ dân phố trong đó có sản phẩm thịt rất kém chất lượng, hôi thối, ngả màu xanh”.
Sản phẩm thịt không đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm (Ảnh chia sẻ của bà H.T.T (trú tại phường Hòa Khê) - Người phản ánh sự việc trên mạng xã hội)
Sau khi nhận được thông tin BQL ATTP TP. Đà Nẵng đã tiến hành điều tra, xác minh vụ việc.
Cụ thể, BQL ATTP thành phố đã làm việc với UBND phường Hòa Khê, Phó Chủ tịch UBND phường – bà Nguyễn Thị Huệ xác nhận có vụ việc như thông tin nêu trên. Theo đó, vào lúc 16h ngày 21/8, UBND phường Hòa Khê có nhận số lượng Combo thực phẩm trong đó có sản phẩm thịt từ Công ty Hai Thuyên cung cấp về, và mời các tổ trưởng tổ dân phố đến nhận và phát lại cho người dân. Tuy nhiên, trường hợp trên, người dân nhận thực phẩm vào khoảng 19 giờ cùng ngày.
Chiều 23/8, BQL ATTP thành phố đến làm việc trực tiếp kiểm tra tại Công ty TNHH Hai Thuyên. Tại thời điểm kiểm tra thịt đã được công ty bán hết, theo thông tin công ty cung cấp cho BQL ATTP, công ty được phép kinh doanh cung ứng thực phẩm từ ngày 16/8 đến nay. Hiện tại các lò giết mổ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang tạm dừng hoạt động, vì vậy toàn bộ thịt được cung ứng bởi Công ty Hai Thuyên được giết mổ trên địa phận tỉnh Quảng Nam. Việc vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến Đà Nẵng khó khăn và tốn nhiều thời gian, đồng thời cơ sở cũng không chủ động được thời gian giết mổ nên việc thịt đến địa bàn Đà Nẵng thường muộn và thời gian không ổn định. Về đến Đà Nẵng, Công ty Hai Thuyên chủ động ưu tiên phân phối các đơn hàng lớn như các Siêu thị, bếp ăn tập thể, khu cách ly, doanh trại bộ đội rồi mới đến các đơn hàng của các tổ dân phố (thông qua đơn đặt hàng của phường).
Mặt khác, trong ngày 21/8, đơn đặt hàng của các phường tăng lên đột biến từ vài trăm đơn hàng lên đến 3.500 đơn, cộng với việc thực hiện giãn cách xã hội theo phương châm 3 tại chỗ nên số lượng công nhân không thay đổi, vì thế đã dẫn đến việc phân chia sản phẩm, vận chuyển phân phối đến các phường chuyển sang buổi chiều. Đơn hàng cuối cùng tại phường Hòa Khê, quận Thanh Khê được giao vào lúc 16 giờ cùng ngày. Chính vì điều đó có thể đã dẫn đến việc thay đổi chất lượng của sản phẩm (sản phẩm được đựng trong túi PA kín nên rất dễ bốc mùi).
Trước đó, vào lúc 8h ngày 21/8, BQL ATTP cũng đã có Đoàn kiểm tra ATTP tại Công ty, và ghi nhận: thịt heo được mổ từ huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vận chuyển ra Đà Nẵng vẫn còn tươi, có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y, còn độ đàn hồi của thịt, màu sắc tự nhiên, mùi đặc trưng chưa mất đi giá trị chất lượng tự nhiên của thịt.
Qua kiểm tra, xác minh, BQL ATTP thành phố nhận định việc cung ứng thực phẩm của công ty Hai Thuyên tại các siêu thị, bếp ăn tập thể... trong thời gian vào buổi sáng là bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên do thiếu nguồn nhân lực tại chỗ, cộng với việc công ty nhận cung ứng thêm lượng lớn đơn hàng cho các tổ dân phố đã dẫn đến việc phân mảnh và chia nhỏ thịt thành các đơn hàng rất tốn thời gian, và hệ quả là thời gian luân chuyển của thịt bị kéo dài, gây mất chất lượng của sản phẩm cũng như mất chất lượng an toàn thực phẩm.
BQL ATTP thành phố cũng đã yêu cầu Công ty Hai Thuyên tạm ngừng hoạt động cung ứng thực phẩm đến các phường để rà soát và khắc phục các bất cập. Nếu vẫn chưa khắc phục được, cũng như chưa đảm bảo về nhân lực để phân chia sản phẩm gây mất chất lượng an toàn thực phẩm thì tạm thời không được tiến hành cung ứng cho các phường nữa. Việc thực hiện các đơn hàng cho các phường chỉ được tiến hành cho đến khi khắc phục đầy đủ các điều kiện nêu trên. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị công ty lưu ý: khi thịt từ Quảng Nam về, mang ngay vào kho để bảo quản lạnh sau đó mới thực hiện việc phân chia sản phẩm, lúc đó mới giữ được bản chất tự nhiên vốn có của sản phẩm thịt và chất lượng an toàn thực phẩm mới được đảm bảo.
Ngoài ra, BQL ATTP thành phố kiến nghị các UBND phường, xã và các bên liên quan có phương pháp linh hoạt hơn để rút ngắn thời gian chuyển giao thực phẩm khi đã nhận hàng từ nhà cung ứng chuyển đến tay người dân.
Theo: Báo Công Thương

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 4
  • 6
  • 6
  • 4
  • 7
lên đầu trang