Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:26

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:26

An toàn thực phẩm

Cập nhật 07:52 ngày 12/07/2021

Điện Biên xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn thực phẩm

Trong thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm đã được các cấp, các ngành tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện hiệu quả. Qua đó, các hành vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm được phát hiện, xử lý và nhắc nhở kịp thời.
Theo UBND tỉnh Điện Biên, thời gian qua, hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đã được tỉnh triển khai có hiệu quả. Các đơn vị từ tỉnh đến huyện, xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bảo đảm ATTP. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, các quy định của pháp luật về ATTP được triển khai thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, góp phần từng bước làm thay đổi nhận thức, ý thức, trách nhiệm về bảo đảm ATTP của các cấp chính quyền, các cơ sở thực phẩm và người tiêu dùng.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh
Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về ATTP. Công tác thanh tra, kiểm tra được các cấp, các ngành thống nhất phối hợp chặt chẽ, đảm bảo không để xảy ra chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót đối tượng, không gây phiền hà cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Theo báo cáo mới nhất, riêng trong quý II/2021, Sở Y tế Điện Biên đã thực hiện cấp 10 hồ sơ giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Lũy kế đến nay đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và ký cam kết đảm bảo ATTP với 190/190 cơ sở. Thực hiện 01 Đoàn kiểm tra liên ngành “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 và 10 tổ, đoàn kiểm tra, giám sát về công tác ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phân cấp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh quản lý. Trong quá trình kiểm tra, giám sát các đoàn đã thực hiện 207 test nhanh ATTP, kết quả: 207/2017 test đạt yêu cầu. Trong quý II/2021 trên địa bàn tỉnh không xảy ra các ca, vụ ngộ độc thực phẩm, không có tử vong do ngộ độc thực phẩm.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đã thực hiện cấp 39 giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; thành lập 01 đoàn kiểm tra việc thu hồi thuốc thú y không đạt chất lượng trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra 36 cơ sở, kết quả cho thấy 33/36 cơ sở đạt yêu cầu (chiếm 91,67%). Bên cạnh đó, thẩm định và cấp giấy chứng nhận cho 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến nông lâm thủy sản; kiểm tra và cấp giấy đủ điều kiện vệ sinh thú y đối với 6 cơ sở giết mổ động vật; 3 giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y; 8 chứng chỉ hành nghề thú y.
Đáng chú ý, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh trong quý II/2021 đã kiểm tra 231 vụ, phát hiện xử phạt phạm hành chính 63 vụ. Nguyên nhân vi phạm chủ yếu: Kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc động vật trên cạn bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, các vi phạm về ghi nhãn thực phẩm.
Thông qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, Cục Quản lý thị trường đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về nguy cơ, tác hại của việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, kém chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và kịp thời cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu vi phạm đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập 107 tổ, đoàn kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn, kiểm tra, giám sát: 1.253 cơ sở. Trong đó: Số cơ sở đạt yêu cầu về ATTP 1.253/1.253 cơ sở. Trong quá trình kiểm tra, giám sát các đoàn đã thực hiện 332 test nhanh, kết quả 332/332 test đạt yêu cầu; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với 4 cơ sở. Lũy kế đến nay cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và ký cam kết đảm bảo ATTP: 1.578/1.706 cơ sở (chiếm 92,5%).
Tuy nhiên, Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện đời sống, kinh còn gặp nhiều khó khăn; sự am hiểu và nhận thức của xã hội về công tác bảo đảm ATTP có phần hạn chế. Đồng thời, vì lợi nhuận các đối tượng vi phạm có thể bất chấp sử dụng các phương thức, thủ đoạn tinh vi để sản xuất, kinh doanh, đưa hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo ATTP... vào tiêu thụ trên thị trường, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Trong khi đó, nguồn lực (nhân lực, phương tiện, kinh phí) để thực hiện công tác quản lý ATTP của các đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm tra chủ yếu bằng phương pháp cảm quan và sử dụng các test xét nghiệm nhanh là chính, nên chưa đánh giá được tính an toàn, bảo đảm vệ sinh của các sản phẩm thực phẩm.
Ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên - cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATTP theo đúng tinh thần Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 và Chỉ thị số 17/CT-TTg, ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ phối hợp tốt giữa các ngành để triển khai hiệu quả các hoạt động bảo đảm ATTP trên địa bàn.
Cùng với đó, tổ chức công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm về ATTP nhằm tăng cường nhận thức và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nguồn gốc, chất lượng và chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP theo quy định.
Mặt khác, triển khai Kế hoạch giám sát chất lượng, ATTP sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên và lấy mẫu thực hiện test kiểm tra nhanh trên một số sản phẩm có nguy cơ cao gây mất ATTP làm cơ sở đánh giá tình trạng ATTP trên địa bàn toàn tỉnh. Triển khai các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các bếp ăn tập thể quy mô lớn, các bếp ăn dã chiến cung cấp suất ăn sẵn phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, giám sát và các biện pháp ngăn ngừa khác.
Nguồn Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 9
  • 9
  • 3
  • 6
  • 4
lên đầu trang