Thứ năm, 25/04/2024 | 18:08

Thứ năm, 25/04/2024 | 18:08

An toàn thực phẩm

Cập nhật 07:52 ngày 12/07/2021

Cần Thơ bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh

Thông qua hoạt động tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng, đặc biệt là nỗ lực của ngành Công Thương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã có ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm.
Báo cáo kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) thuộc lĩnh vực ngành Công Thương 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho biết, Sở đã phối hợp với các phòng kinh tế/kinh tế và hạ tầng quận, huyện đã phát 9.000 tờ rơi tuyên truyền về ATTP cho các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.
Các doanh nghiệp Cần Thơ áp dụng các mô hình sản xuất tiên tiến nhằm tạo nguồn cung bảo đảm ATTP
Bên cạnh đó, chủ động phối hợp tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì chất lượng ATTP từ tuyến thành phố đến tuyến quận, huyện, phường, xã cũng như phối hợp tham gia các ngành chức năng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP định kỳ và đột xuất.
Riêng Sở Công Thương đã kiểm tra 42 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nhìn chung các cơ sở chấp hành tốt các điều kiện bảo đảm ATTP theo quy định. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, Sở đã lấy 11 mẫu bún, bánh phở, bánh lọt…; 23 mẫu bánh các loại và 02 mẫu rượu để kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm. Kết quả: 100% các mẫu thực phẩm đạt, có kết quả kiểm nghiệm chỉ tiêu hóa lý và vi sinh phù hợp với hồ sơ tự công bố và quy định của pháp luật
Cũng theo Sở Công Thương Cần Thơ, hiện nay trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 107 chợ (trong đó có 05 chợ hạng 1; 14 chợ hạng 2; 53 chợ hạng 3; 33 chợ chưa xếp hạng; 02 chợ nổi. Số lượng các chợ được kiểm soát ATTP 88 chợ chiếm tỉ lệ 82%.
Đồng thời, thành phố Cần Thơ có 08 siêu thị và 01 trung tâm bán buôn kinh doanh thực phẩm tổng hợp và 151 cửa hàng tiện lợi (6 tháng đầu năm 2021 có 14 cửa hàng tiện lợi được cấp mới) đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, được kiểm tra thường xuyên hàng năm về công tác bảo đảm ATTP chiếm tỉ lệ 100%.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương đã tổ chức thẩm định và cấp 28 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Bên cạnh đó, các phòng kinh tế/kinh tế và hạ tầng các quận huyện đã tiếp nhận và thực hiện việc ký cam kết 58 bản cam kết sản xuất/kinh doanh thực phẩm an toàn theo Luật ATTP.
Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng gặp một số khó khăn như: Lực lượng công chức chuyên trách phụ trách công tác quản lý ATTP còn ít, đa số làm công tác kiêm nhiệm; công tác tuyên truyền về bảo đảm ATTP trên địa bàn thời gian qua còn hạn chế, chưa sâu rộng và đa dạng nên hiệu quả chưa cao…
Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực ngành Công Thương 6 tháng cuối năm 2021, Sở Công Thương sẽ đẩy mạnh triển khai đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của Chính phủ và Bộ Công Thương; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 366/KH-SCT ngày 24/2/2021 của Giám đốc Sở Công Thương về việc hậu kiểm công tác quản lý ATTP thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2021.
Cùng với đó, tiếp tục tổ chức cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm; lên kế hoạch kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và tiếp tục phối hợp tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn; chỉ đạo phòng kinh tế/kinh tế và hạ tầng các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện có hiệu quả công tác quản lý ATTP tại địa phương theo phân cấp quản lý.
Nguồn Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 8
  • 2
  • 9
  • 6
lên đầu trang