Thứ năm, 28/03/2024 | 16:52

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:52

Tin tổng hợp

Cập nhật 07:51 ngày 12/07/2021

Covid-19 trầm trọng hóa lỗ hổng nhân công trong ngành công nghiệp thực phẩm Anh

Ngành công nghiệp thực phẩm nước Anh đang đối diện với khủng hoảng khi tình trạng khan hiếm nhân công trở nên tồi tệ hơn.
Tình trạng thiếu lao động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm của nước Anh đang bị đẩy tới giới hạn khi nước này mở cửa trở lại. Các nhà chế biến thịt đang cắt giảm sản lượng và tình trạng khan hiếm tài xế “thảm khốc” đang làm gián đoạn việc giao thực phẩm đến các siêu thị.
Các nhà kho và trang trại cũng thiếu lao động, có nguy cơ làm tắc nghẽn dòng cung cấp thực phẩm, trong khi các quán rượu địa phương và nhà hàng được gắn sao Michelin đang phải hạn chế dịch vụ và tăng lương cho đầu bếp và nhân viên phục vụ.
Shane Brennan, người đứng đầu Cold Chain Federation cho biết: “Chúng tôi liên tục chiến đấu mỗi ngày để tìm cách “dập lửa” trong chuỗi cung ứng. Chúng tôi đã nhìn thấy các kệ trống trong một số bộ phận của chuỗi cung ứng thực phẩm, trong các siêu thị và trên khắp các khách sạn. Điều đó sẽ tiếp tục và chúng ta phải chứng kiến tình trạng thiếu hụt liên tục trong suốt mùa hè".
Thiếu hụt nhân công tại Anh bắt đầu từ Brexit, khi chính sách này đã hạn chế dòng người lao động được trả lương thấp từ các nước trong Liên minh châu Âu sang. Tình trạng này leo thang trong đại dịch Covid-19 với hàng nghìn người từ khối 27 quốc gia thành viên EU rời Vương quốc Anh và giờ đây khi nền kinh tế mở cửa trở lại, nhiều người trong số họ dường như không vội quay lại.
Điều đó làm tăng thêm áp lực lên chi phí lương thực, vốn đã được thúc đẩy bởi giá hàng hóa cao hơn và sự gián đoạn hậu cần do Brexit và sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez vào tháng 3/2021. Liên đoàn Thực phẩm và đồ uống Anh quốc cho biết, một thị trường lao động hạn hẹp sẽ thúc đẩy lạm phát.
Nick Allen, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Các nhà chế biến thịt của Anh cho biết: “Toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm đang thực sự gặp khó khăn vào lúc này".
Theo Liên minh Nông dân Quốc gia, nông dân làm vườn của quốc gia này đang thiếu 40.000 lao động thời vụ, ngay cả sau khi chính phủ Anh cấp 30.000 thị thực ngoài Vương quốc Anh để thúc đẩy lực lượng lao động.
BMPA cho biết, ngành công nghiệp chế biến thịt của Anh đang xem xét việc đóng cửa các dây chuyền sản xuất và mua từ nước ngoài.
Các nhà hàng, quán rượu, khách sạn và các cơ sở khác đã giảm 330.000 nhân viên do đại dịch. Sau khi mở cửa trở lại, họ đã có tỷ lệ trống 10% và thiếu 188.000 người, theo UKHospitality. Giám đốc điều hành Kate Nicholls cho biết, số lượng các đầu bếp, bồi bàn, giám sát, nhân viên gác cửa và nhân viên bảo vệ đều đang cần được tăng cường và các nhà tuyển dụng đang phải tăng lương và giá cả sau một thời gian dài.
Một số cơ sở đã buộc phải cắt giảm dịch vụ, đồng nghĩa với việc không có bữa trưa tại các nhà hàng được trao sao Michelin như Le Gavroche và Pied a Terre.
“Kể từ khi mở cửa, các nhà hàng trên và dưới đất nước đã phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về nhân sự. Giải pháp vào thời điểm này cơ bản là yêu cầu đội ngũ nhân viên hiện tại của chúng tôi làm việc quá sức, điều mà chúng tôi không sẵn sàng làm”, người bảo trợ đầu bếp nổi tiếng của Le Gavroche, Michel Roux Jr, phát biểu với khách hàng trên trang web của nhà hàng.
Nguồn Báo Đầu tư
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 7
  • 8
  • 0
  • 0
  • 9
lên đầu trang