Thứ ba, 23/04/2024 | 21:58

Thứ ba, 23/04/2024 | 21:58

Kiến thức khoa học

Cập nhật 11:05 ngày 19/03/2019

Khám phá công nghệ nuôi cá ngừ của Nhật Bản

Trại nuôi tại Kinki là nơi đầu tiên trên thế giới nuôi cá ngừ vây xanh. Từ những năm 1970, nơi đây đã bắt đầu thu gom cá ngừ giống ngoài khơi quận Wakayama bằng lưới. Tuy nhiên, cá ngừ rất dễ bị tổn thương nên nhiều cá con bị chết ngay trong lưới, khiến đoàn nghiên cứu thất bại liên tiếp. Tới năm 2012, cá bố mẹ mới sinh sản thành công và trại đã sản xuất được 70.000-80.000 cá giống. Các chuyên gia tại đây sử dụng công nghệ nuôi trọn vòng đời, gồm giai đoạn nuôi ấu trùng trong môi trường nhân tạo tới khi trưởng thành.
Hiện, năng suất cá ngừ giống và cá ngừ thương phẩm tại Kinki lần lượt đạt 50.000-100.000 con/năm và 80-100 tấn/năm. Cá bố mẹ được nuôi ít nhất 3 năm tới lúc đạt trọng lượng 80 kg, kích thước 1,5 m. Trại thu gom trứng cá ngừ đã thụ tinh trên bề mặt nước. Thông thường, một con cái có thể đẻ hàng triệu trứng, mỗi trứng có đường kính 1 mm. Trứng được ấp nở thành ấu trùng trong thời gian 32 giờ. Ấu trùng được nuôi trong bể trên đất liền đến khi đạt kích thước 6-7 cm và tiếp tục ương thành cá giống trong 40 ngày rồi mới đưa ra các lồng nuôi ngoài đại dương. Hệ thống nuôi tại Kinki được trang bị 10-15 lồng hình tròn, đường kính 20-40 m, sâu 10 m.
Giáo sư Yoshifumi Sawada, Giám đốc trại nuôi Kinki cho biết lồng hình tròn tạo không gian rộng, thích hợp với cá ngừ vốn có tập tính bơi suốt ngày. Để giảm thiểu phí bảo trì và điện năng, toàn bộ cá giống 52-53 ngày tuổi sẽ được nuôi trong lồng chìm dưới mặt nước, tránh ánh sáng và ngăn chặn va đập vào ban đêm do thị lực cá non kém phát triển và nhạy cảm với ánh sáng. Sau 3 tháng, cá đạt kích thước 30 cm, trọng lượng gần 300 g/con. Phải mất 2 năm cá mới dài 1 m và nặng 20 kg/con, kích cỡ chuẩn dành cho cá thương phẩm.
Một trong những quan tâm hàng đầu của trại nuôi Kinki là đảm bảo nguồn thức ăn bền vững bằng đạm thực vật thay vì sử dụng bột cá. Theo giáo sư Sawada, khô đậu, khô bắp và củ cải đường là những sản phẩm tiềm năng có thể thay bột cá. Trại nuôi cũng đang thực hiện các dự án “thức ăn xanh” nhằm tìm kiếm nguồn thức ăn bền vững hơn. Giáo sư Sawada chia sẻ: “Chúng tôi đã sản xuất được thức ăn viên cho ấu trùng và cá non, sử dụng bột cá đã qua xử lý enzime nhưng vẫn phải dùng cá tươi đông lạnh làm thức ăn nuôi cá thương phẩm dù loại cá này dễ khiến cá ngừ bị tăng động và khó kiểm soát”.
Tại Kinki, cá ngừ được nuôi bằng chế độ ăn đặc biệt gồm bột cá, dầu cá, các loại vitaminvà khoáng chất đều đặn 2 lần/ngày, 6 ngày/tuần. Cá 2 tuổi được cho ăn bằng cá thu mackerel, rất tốt cho cá ngừ vây xanh vì giàu đạm và dầu mà chi phí ít tốn kém. Cùng đó, các chuyên gia vẫn không ngừng nỗ lực để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát bằng cách làm sạch bể nuôi, duy trì mật độ thích hợp và chế độ ăn hợp lý cho cá. Trại nuôi Kinki cũng sử dụng vaccine để chống virus gây bệnh và thường xuyên khử trùng nước biển trước khi đưa vào bể nuôi.  
Ngọc Diệp (Theo https://bonniewaycott.com) 

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 4
  • 1
  • 9
  • 8
  • 4
lên đầu trang