Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:08

Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:08

Bài báo khoa học

Cập nhật 09:23 ngày 21/06/2021

Khám phá chức năng của vi sinh vật sống trong hàu

Các nhà khoa học từ Đại học Rhode Island đã tiến hành những bước đầu tiên để tìm hiểu chức năng của các vi sinh vật sống trên và trong hàu phương Đông, thứ có thể có những tác động đối với sức khỏe của hàu và việc quản lý các rạn san hô và các cơ sở nuôi trồng thủy sản.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ying Zhang, phó giáo sư về tế bào và sinh học phân tử của URI cho biết: “Các động vật không xương sống ở biển như hàu, san hô và bọt biển có một hệ vi sinh vật rất tích cực, có thể đóng một vai trò nào đó trong chức năng của chính sinh vật. "Chúng tôi biết rất ít về việc liệu có vi sinh vật trú trong hàu hay không, và nếu có, chức năng của chúng là gì hoặc chúng có thể giúp ích hoặc gây hại cho hàu như thế nào."
Zhang và nghiên cứu sinh tiến sĩ Zachary Pimentel đã trích xuất DNA của vi sinh vật sống trong hoặc trên ruột, mang, vỏ trong, lớp ngoài và các mô khác của hàu để xác định các vi sinh vật sống ở đó. Sau đó, họ áp dụng công nghệ metagenomics để tái tạo lại bộ gen của các vi sinh vật phong phú nhất, để hiểu rõ hơn về bản chất của hệ vi sinh vật hàu và chức năng của một số vi sinh vật.
Pimentel, tác giả chính của bài báo về nghiên cứu được xuất bản vào tháng 5 của Hiệp hội Vi sinh vật học Hoa Kỳ cho biết: “Đây là cái nhìn tổng quan đầu tiên về những vi sinh vật sống trong một số bộ phận nhất định của hàu phương Đông. "Ở người, chúng ta biết rằng các vi sinh vật sống trong ruột so với da là khá khác nhau. Nhưng chúng tôi không biết về sự phân chia thành các ngăn của một số vi sinh vật trong một số mô hàu."
Các nhà nghiên cứu đã xác định được một loại vi khuẩn thuộc lớp Mollicutes, thu được năng lượng từ việc tiêu thụ chitin, một chất được tìm thấy trong môi trường biển. Nó có nhiều nhất trong ruột của hàu và dường như là dấu hiệu của một con hàu khỏe mạnh, nhưng khi được tìm thấy trong các mô khác, nó có thể liên quan đến vấn đề nhiễm trùng.
Zhang nói: “Khi chúng có nhiều trong ruột của những con hàu khỏe mạnh, điều đó cho thấy rằng những con hàu rất vui khi có chúng. "Nhưng khi vi khuẩn có nhiều trong các mô khác, đó có thể là dấu hiệu cho thấy hàu hoạt động không tốt, có thể là do hệ thống miễn dịch đang bị rối loạn."
Cùng một loại vi khuẩn cũng được phát hiện để tiêu thụ arginine, một axit amin có trong tất cả các sinh vật được sử dụng để tạo ra protein.
Khi các nhà nghiên cứu đã xác định được chức năng của các vi khuẩn có lợi chính, bước tiếp theo là tìm hiểu khi nào và các vi khuẩn được thu nhận ở đâu
Theo Zhang và Pimentel, hàu đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng rạn san hô, lọc nước và cung cấp các chức năng sinh thái khác, ngoài vai trò hỗ trợ ngành nuôi trồng thủy sản. Nghiên cứu sâu hơn về hệ vi sinh vật của hàu có thể có lợi để hiểu thêm về sức khỏe của hàu và sức khỏe về hệ sinh thái của chúng.
Pimentel cho biết: “Chúng tôi biết đối với các sinh vật khác, hệ vi sinh vật là một yếu tố thực sự quan trọng khi xem xét về sức khỏe và bệnh lý, vì vậy chúng tôi đang đặt nền tảng cho các nghiên cứu trong tương lai có thể liên quan đến một số vi sinh vật trong các quá trình quan trọng liên quan đến những yếu tố trên
Zhang nói thêm: “Chúng ta càng biết nhiều về hàu và sự tương tác của chúng với vi sinh vật, chúng ta càng hiểu nhiều hơn về cách bảo tồn chúng."
Link: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/06/210603171206.htm
Hà Trần (Theo Science Daily)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 4
  • 1
  • 0
  • 2
lên đầu trang