Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:11

Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:11

An toàn thực phẩm

Cập nhật 02:16 ngày 14/06/2021

Phẩm màu nhân tạo E171 không còn là phụ gia thực phẩm an toàn tại EU

Ngày 6/5, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) cho biết, phẩm màu nhân tạo E171, loại phụ gia được sử dụng rộng rãi, "không còn được coi là an toàn" để tiêu thụ.
Phẩm màu nhân tạo E171 chứa các hạt titan dioxide nano, thường được sử dụng trong những sản phẩm thực phẩm tiêu dùng. Trong thực phẩm, nó được sử dụng chủ yếu như một chất làm trắng trong đồ ngọt, kẹo cao su, nước sốt trắng và kem phủ lên bánh.
Tuy nhiên, việc sử dụng E171 trong thực phẩm đã bị đình chỉ ở Pháp vào năm 2020 vì những lo ngại về sức khỏe.
Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) có trụ sở tại Italy cho biết, kết quả quá trình xem xét nhiều bằng chứng cho thấy, các hạt titan dioxide nano trong E171 có thể gây ra tổn thương DNA và không thể xác định mức an toàn cho lượng tiêu thụ hàng ngày đối với chất này.
Ông Maged Younes, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia về phụ gia thực phẩm của EFSA, cho biết: "Theo tất cả các nghiên cứu và dữ liệu khoa học hiện có, hội đồng kết luận rằng, titanium dioxide không còn được coi là an toàn như một chất phụ gia thực phẩm".
Giờ đây, Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên EU phải cân nhắc liệu có đưa ra quyết định cấm chất phụ gia này hay không. Pháp đã đình chỉ việc sử dụng E171 trong thực phẩm vào năm 2020 sau khi nghiên cứu cho thấy, titanium dioxide có thể gây ra những tổn thương tiền ung thư ở chuột trong các thí nghiệm.
Phẩm màu nhân tạo E171 chứa các hạt titan dioxide nano, thường được sử dụng trong những sản phẩm thực phẩm tiêu dùng. Ảnh: Medical Xpress
Ông Younes cho biết trong một tuyên bố: "Một yếu tố quan trọng trong việc đưa ra kết luận này là chúng tôi không thể loại trừ những lo ngại về độc tính gene sau khi sử dụng các hạt titanium dioxide. Sau khi sử dụng, sự hấp thụ các hạt titanium dioxide diễn ra ở mức thấp, tuy nhiên chúng có thể tích tụ lại trong cơ thể".
Trong di truyền học, nhiễm độc gene mô tả đặc tính của các tác nhân hóa học làm hỏng thông tin di truyền trong một tế bào gây đột biến, có thể dẫn đến ung thư.
Ông Matthew Wright, Chủ tịch nhóm làm việc của EFSA về E171, cho biết thêm: "Mặc dù bằng chứng về các tác động độc hại nói chung của E171 chưa được kết luận rõ ràng, nhưng trên cơ sở dữ liệu mới và các phương pháp bổ sung, chúng tôi không thể loại trừ mối lo về độc tính gene của loại phụ gia này. Và do đó, chúng tôi không thể thiết lập một mức an toàn cho việc tiêu thụ hàng ngày đối với phụ gia thực phẩm này ".
Theo VTV
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 0
  • 0
  • 3
  • 2
lên đầu trang