Thứ tư, 24/04/2024 | 20:47

Thứ tư, 24/04/2024 | 20:47

Tin tổng hợp

Cập nhật 05:04 ngày 26/05/2021

Nghiên cứu điều kiện thu nhận và khảo sát hoạt tính sinh học của dịch chiết giàu anthocyanin từ quả hồng sim

Là nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Thành phố, do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ chủ trì thực hiện, CN. Nguyễn Thanh Quang làm chủ nhiệm, thuộc chương trình Vườn ươm Sáng tạo KH&CN Trẻ, được nghiệm thu năm 2020.
Hợp chất anthocyanin được biết đến là một trong những hợp chất kháng oxy hóa tự nhiên mạnh do cấu trúc đặc trưng của nó. Anthocyanin được tìm thấy trong một số loại rau, hoa, quả, hạt có màu từ đỏ đến tím như quả nho, quả dâu, bắp cải tím, lá tía tô, hoa hibicut, đậu đen, quả cà tím, gạo nếp than, gạo đỏ,... Đặc biệt, quả hồng sim cũng được xem là đối tượng có chứa nhiều hợp chất anthocyanin.
Hồng sim (Rhodomyrtus tomentosa) là loài cây bụi, thuộc họ Myrtaceae, phân bố nhiều ở khu vực Đông Nam Á. Sim được liệt kê vào danh sách các loài thực vật bị bỏ quên mà chưa được khai thác hết tiềm năng ở Việt Nam, Thái Lan và Campuchia. Ở Việt Nam, quả được sử dụng phổ biến trong ngành thực phẩm như lên men tạo rượu sim, bánh kẹo và mứt. Bên cạnh đó, một số ít các nghiên cứu đã được tiến hành trên quả nhằm khảo sát những tác động của một số yếu tố lên hàm lượng của polyphenol tổng số trong cao chiết hay các sản phẩm từ sim. Đáng chú ý, quả hồng sim cũng được biết đến như là một nguồn giàu anthocyanin, một hợp chất màu hữu cơ thiên nhiên có nhiều hoạt tính sinh học như kháng oxy hóa, kháng ung thư,… Tuy nhiên, đến nay, các nghiên cứu liên quan đến tách chiết anthocyanin từ quả và đánh giá hoạt tính sinh học của nó vẫn còn khá hạn chế.
Đề tài nêu trên được thực hiện nhằm nghiên cứu điều kiện tách chiết để thu hồi được sản phẩm chiết có hàm lượng anthocyanin cao từ quả hồng sim rừng Phú Quốc. Đồng thời đánh giá một số hoạt tính sinh học của dịch chiết giàu anthocyanin như hoạt tính bắt tự do, hoạt tính ức chế tyrosinase, và hoạt tính bảo vệ chống lại tia UV.
Kết quả, đã xây dựng được quy trình chiết dịch giàu anthocyanin từ quả sim với các thông số kỹ thuật: dung môi là Ethanok 50%, có bổ sung HCl 0,125M; tỷ lệ SSR 1/4; thời gian ngâm 120 phút trong điều kiện nhiệt 60oC; sóng siêu âm 100W trong 60 phút.
Hoạt tính bắt gốc tự do in vitro của dịch chiết anthocyanin như sau: IC50 ở phương pháp bắt gốc tự do DPPH là 0,0173 ± 0,001µg/mL; IC50 ở phương pháp bắt gốc ABTS+: 0,0238 ± 0,0002µg/mL. Hoạt tính ức chế tyrosinase của anthocyanin là khá tốt so với vitamin C. Hoạt tính khử sắt FRAP của dịch chiết anthocyanin và vitamin C với OD0,5 lần lượt là 15,271 ± 0,018 0002µg/mL và 17,749 ± 0,034 0002µg/mL. Đánh giá bước đầu cho thấy, dịch chiết chứa anthocyanin thu nhận từ quả sim có khả năng chống tia UV, có tiềm năng ứng dụng trong việc phát triển các sản phẩm chống nắng bảo vệ da.
Quy trình tách chiết anthocyanin từ quả hồng sim có thể chuyển giao và áp dụng sản xuất nhanh tại các cơ sở sản xuất địa phương, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Kết quả của đề tài có thể hướng đến việc triển khai ứng dụng sản xuất ra sản phẩm mới trên thị trường (các sản phẩm có vai trò bảo vệ da từ các tác nhân oxy hóa và tia UV), thương mại hóa sản phẩm anthocyanin thu từ quả sim Phú Quốc. Qua đó góp phần phát triển nguồn lực địa phương, tạo thêm sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cho xã hội, phát triển kinh tế, công ăn việc làm cho người dân tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm.
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài tại Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI).
Theo: CESTI
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 0
  • 2
  • 5
  • 4
lên đầu trang