Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:52

Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:52

Tin tổng hợp

Cập nhật 09:24 ngày 09/04/2021

Đạm thủy phân cá tra: Nguồn nguyên liệu bền vững

Bột đạm thủy phân cá tra MARPRO MP67 của Công ty TNHH Marine Functional Việt Nam (MFC) được coi là giải pháp nguyên liệu nội địa cho thức ăn chăn nuôi và thủy sản, an toàn, bền vững cũng như tiết kiệm chi phí sản xuất.

Nhu cầu protein đối với cơ thể sinh vật

Tôm cá hay động vật nói chung cần dinh dưỡng để tồn tại và phát triển và protein là thành phần dinh dưỡng thiết yếu, chiếm đến 75% trọng lượng khô của cơ thể (Halver, 1988). Protein được cấu thành từ nhiều axit amin khác nhau và có vai trò xây dựng các cấu trúc và tổ chức của cơ thể.
Sinh vật nói chung gần như không thể sử dụng protein trực tiếp mà chúng dùng các axit amin để xây dựng cơ thể, phục vụ cho quá trình sinh trưởng và phát triển. Đối với tôm, cá, nhu cầu protein có thể lên đến 60% và hầu hết đến từ thức ăn công thức. Protein được bổ sung vào thức ăn có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau từ thực vật đến động vật và đặc trưng nhất là bột cá và dầu cá biển.

Trong khoảng 2 thập kỷ gần đây đã có rất nhiều nghiên cứu về thành phần nguyên liệu thức ăn có thể thay thế được bột cá và dầu cá biển mà vẫn đảm bảo hiệu suất về mặt dinh dưỡng. Trong đó đạm thủy phân từ phụ phẩm động vật đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới và cả ở Việt Nam.

Đặc tính sản phẩm đạm thủy phân MARPRO MP67

Tại Việt Nam, đón đầu được xu thế này của ngành, Công ty TNHH Marine Functional Việt Nam (MFC) đã đầu tư công nghệ thủy phân bằng enzyme, dây chuyền sản xuất hiện đại nhất hiện nay với các thiết bị nhập khẩu từ Thụy Điển và Đan Mạch, cho ra đời sản phẩm bột đạm thủy phân cao cấp MARPRO MP67, phục vụ cho cả thủy sản và chăn nuôi.


Mẫu sản phẩm bột đạm thủy phân cao cấp MARPRO MP67
MARPRO MP67 là dòng sản phẩm bột đạm cá tra cao cấp được thủy phân bằng enzyme, giúp giữ lại gần như toàn bộ chất dinh dưỡng có trong phụ phẩm, là nguồn nguyên liệu mới được sử dụng để mang lại hiệu suất dinh dưỡng cao hơn so với cùng một lượng bột cá. Việt Nam hiện đang là quốc gia đứng thứ 2 châu Á về NTTS, do vậy, MARPRO MP67 được tạo ra nhờ tận dụng nguồn phụ phẩm cá tra dồi dào tại các vùng nuôi cá lớn nhất cả nước như Đồng Tháp, An Giang…; góp phần vào việc tăng tính bền vững trong hệ sinh thái, giảm thiểu chất thải ra môi trường (zero-waste).

Toàn bộ enzyme thủy phân được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu, đảm bảo cắt mạch đặc hiệu, do vậy tỷ lệ hình thành peptide có hoạt tính sinh học (bioactive peptide) rất cao. Công nghệ thủy phân bằng enzyme hiện đại còn giúp sản phẩm chứa tỷ lệ protein hòa tan (soluble protein) lên đến 65% bằng cách chia nhỏ phân tử protein thành các phân tử peptide có kích thước nhỏ (dưới 30.000 Dalton). Do vậy, rất nhiều nhà làm thức ăn công thức ưa chuộng, sử dụng bột đạm cá tra thủy phân MARPRO MP67 vào việc phối trộn trong thức ăn thủy sản và chăn nuôi.

Với MARPRO MP67, sản phẩm cho kết quả hữu hiệu tương đương với các nguồn đạm thủy phân cao cấp khác hiện có trên thị trường, với nhiều đặc tính chuyên biệt về mặt dinh dưỡng cũng như về chức năng sinh học, chắc chắn sẽ giúp cho vật nuôi lớn nhanh và khỏe mạnh một cách tự nhiên.
Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, các bioactive peptide có trong đạm thủy phân không chỉ giúp vật nuôi khỏe mạnh, mà còn tăng tính dẫn dụ của thức ăn, đặc biệt trong môi trường nước. Theo giải phẫu và sinh lý học của hệ thống cảm nhận mùi vị của cá, một số bioactive peptide có khả năng kích thích lên các gai vị giác ở lưỡi, dây thần kinh vị giác và khu vực điều khiển sự thèm ăn trong não bộ. Vì vậy đạm thủy phân là chất “gây nghiện” tự nhiên và an toàn sau một thời gian sử dụng.

Đạm thủy phân cá tra – nguồn nguyên liệu bền vững có thể thay thế bột cá

Với MFC, chúng tôi, lần đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới, sử dụng phụ phẩm cá tra để sản xuất sản phẩm đạm thủy phân, hòa cùng xu hướng thế giới trong việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào bột cá và dầu cá biển. Do nhiều yếu tố tác động, từ môi trường đến thời gian khai thác mà chất lượng bột cá và dầu cá biển rất khác nhau. Theo đánh giá của Chương trình Seafood Watch của Monterey Bay Aquarium, đây là nguồn nguyên liệu không bền vững. Bột cá và dầu cá biển thường chứa các độc tố và các kim loại nặng tích lũy trong mỡ chúng (Terhals et al. 2007; Berntssen et al. 2016; Ng et al. 2018). Để giải quyết được bài toán về chất lượng, phụ phẩm cá tra được xem là nguồn nguyên liệu ưu việt, loại cá nước ngọt này được cho là lành tính, hạn chế được các kim loại nặng có trong thành phẩm và kiểm soát được độ tươi ngon của nguyên liệu.

Giá bột cá tăng qua các năm và lượng tiêu thụ trên thế giới
Hơn nữa, lượng cá tạp trên thế giới được khai thác rất nhiều trong suốt 7 thập kỷ qua, nếu tình trạng này không được cải thiện bằng cách thay thế từ các nguồn nguyên liệu khác, thì lượng cá này sẽ cạn kiệt trong khoảng 20 năm nữa (Froehlich et al. 2018), điều này sẽ tác động rất tiêu cực đến toàn hệ sinh thái đại dương.

Các chứng nhận về sản xuất bền vững đang được đẩy mạnh

Hiện nay yêu cầu về sản xuất bền vững và kinh doanh ít tác động đến môi trường đã đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất sản phẩm từ động vật, thủy sản và cả các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản phải đáp ứng để nâng cao giá trị sản phẩm; nhằm thâm nhập vào các thị trường xuất khẩu lớn trên toàn cầu, nơi mà thủy sản nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn cao và phải có đầy đủ các chứng nhận sử dụng nguyên liệu bền vững.
Một số chương trình chứng nhận như Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP), Hội đồng quản lý NTTS (ASC)… cho đạm động vật biển (chủ yếu là bột cá, dầu cá) đã trở nên quen thuộc. Đặc biệt, các tiêu chuẩn như Thực hành NTTS tốt nhất (BAP) đòi hỏi nhà máy thức ăn chăn nuôi phải sử dụng tối thiểu 75% thành phần đạm động vật biển từ những nguồn đạt chứng nhận bền vững vào năm 2025. Giống như nhận định của FAO về Thực trạng ngành khai thác và NTTS 2020: “Không có sự lựa chọn nào khác ngoài sự bền vững”.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của các công ty, nhà máy xuất khẩu trong lĩnh vực thủy sản, cũng như giải quyết được bài toán nguyên liệu nhập khẩu làm đội giá thành sản xuất, MARPRO MP67 ra đời. Sản phẩm này mang lại giải pháp hữu hiệu cho các nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản trong việc giải quyết nhu cầu nguyên liệu bền vững, đồng thời tiết giảm chi phí sản xuất do giảm sự phụ thuộc vào các nguồn bột cá, dầu cá và các thành phần đạm cao cấp nhập khẩu mà vẫn giữ nguyên hiệu suất về dinh dưỡng.

Với tất cả những gì MFC theo đuổi, chúng tôi tin rằng đạm thủy phân MARPRO MP67 chắc chắn làm hài lòng những đối tác khó tính nhất.
Theo Tạp chí Thủy sản Việt Nam

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 8
  • 1
  • 7
  • 3
lên đầu trang