Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:56

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:56

Kiến thức khoa học

Cập nhật 10:08 ngày 10/03/2021

Tác động của công nghệ sản xuất biofloc đến hệ vi sinh vật của tôm

Công nghệ Biofloc là một phương pháp bền vững để mở rộng quy mô nuôi tôm, nhưng câu hỏi cụ thể được đặt ra là các đàn vi sinh tác động như thế nào đến quần xã vi sinh và sức khỏe tổng thể của tôm nuôi?

Vi khuẩn trong hệ thống biofloc có thể mang lại tác dụng lợi khuẩn, từ đó cải thiện sức khỏe của tôm
Một đánh giá gần đây cho thấy rằng công nghệ biofloc có thể cải thiện sức khỏe của vi sinh vật có trong tôm. Nếu công nghệ biofloc được áp dụng rộng rãi, ngành này có thể giảm tác động đến môi trường, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể của tôm nuôi.

Bài báo được xuất bản trên Tạp chí Reviews in Aquaculture, cho biết những thách thức đang diễn ra của ngành như hội chứng tôm chết sớm (EMS), bệnh đốm trắng và kháng thuốc kháng sinh (AMR) có thể được giải quyết nếu các nhà sản xuất bảo vệ sức khỏe tiềm ẩn của hệ vi sinh vật tôm. Về lý thuyết, điều này đơn giản - nhưng hệ vi sinh vật của tôm có thể thay đổi đáng kể, tùy thuộc vào loài và hệ thống sản xuất trang trại.

Đàn vi sinh cũng phân hủy amoniac và nitrat trong nước, tạo ra một môi trường nuôi trong lành. Điều này cho phép tôm có được một hệ vi sinh vật có khả năng phục hồi - giúp chúng khỏe mạnh hơn và dẫn đến một chu kỳ nuôi hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong các hệ thống biofloc được quản lý tốt, tôm được bao quanh bởi nhiều loại vi sinh khỏe mạnh, ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh. 

Hệ vi sinh vật là gì và chúng hoạt động ra sao?

Các nhà nghiên cứu đã định nghĩa một hệ vi sinh vật là một tập hợp các vi sinh vật tạo thành một hệ sinh thái độc đáo trong một môi trường sống riêng biệt - thường là một cá thể động vật hoặc cá. Không giống như động vật có vú, tôm không thừa hưởng hệ vi sinh vật hoặc hệ miễn dịch tinh vi từ mẹ của chúng. Thay vào đó, tôm bị các vi sinh vật trong môi trường xung quanh chúng xâm chiếm. Hệ vi sinh vật thu được này thay đổi trong suốt vòng đời của từng con tôm và có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của chúng.

Nói chung, khi hệ vi sinh vật khỏe mạnh, tôm có thể chống lại các thách thức về dịch bệnh hoặc chịu được những thay đổi đột ngột của môi trường sản xuất và trở lại trạng thái khỏe mạnh. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, vì tôm nuôi thường xuyên tiếp xúc với các sinh vật và chất chuyển hóa trong nước nuôi, nên toàn bộ quần xã sinh vật trong trang trại có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm.

Cách thức tương tác giữa bioflocs và hệ vi sinh vật

Công nghệ Biofloc được phát triển như một phương pháp để giảm lượng thức ăn và nước đầu vào khi nuôi tôm. Phương pháp này dựa vào việc người nuôi tôm duy trì tỷ lệ cacbon trên nitơ cao hơn trong ao của họ, cho phép các đàn vi khuẩn có lợi (flocs) sinh sôi trong nước nuôi.  Các đàn vi khuẩn phân hủy các chất thải nitơ và các chất chuyển hóa độc hại mà tôm tạo ra trước khi bị tôm nuôi ăn.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy bioflocs có tác dụng lợi khuẩn đối với nước nuôi. Các vi sinh vật phổ biến nhất trong hệ thực vật - các loài Bacillus, Vibrio rotiferianus, Photobacterium sp, Proteus mirabilis và Marinobacter goseongensis - ngăn chặn sự phát triển của các mầm bệnh tiềm ẩn và có thể cải thiện chất lượng nước.
Link: https://thefishsite.com/articles/how-does-biofloc-production-impact-the-shrimp-microbiome
Trần Hà (Theo The Fish Site)

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 8
  • 6
  • 4
  • 8
lên đầu trang