Thứ tư, 24/04/2024 | 15:47

Thứ tư, 24/04/2024 | 15:47

Tin tổng hợp

Cập nhật 10:48 ngày 05/02/2021

Khám phá giúp các loại thuốc ức chế PARP trở nên hiệu quả hơn trong việc chống lại bệnh ung thư

Thuốc ức chế PARP là loại thuốc được phát triển gần đây đã cho thấy tiềm năng chống lại một số loại ung thư buồng trứng, vú, tuyến tiền liệt và tuyến tụy, nhưng nhiều khối u của bệnh nhân lại phát triển khả năng kháng thuốc. Hiện các nhà nghiên cứu tại Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania đã báo cáo một chiến lược giúp đánh bại tình trạng kháng thuốc và tăng cường hiệu quả của những loại thuốc này.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Các nhà nghiên cứu, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Cell Biology, đã chỉ ra rằng một loại enzyme có tên là ALC1 có thể làm giảm mạnh mẽ tác động của chất ức chế PARP bằng cách tạo ra quyền truy cập cho các protein để sửa chữa các tiểu đơn vị bị hỏng của DNA được gọi là bazơ. Điều này giúp duy trì sự sống của các khối u được điều trị — trong khi việc loại bỏ hoạt động ALC1 sẽ loại bỏ chức năng này và có thể làm mạnh thêm sức công phá khi các tế bào thiếu sửa chữa DNA được điều trị bằng chất ức chế PARP, do đó làm tăng đáng kể hiệu quả tiêu diệt các tế bào khối u.
“Những phát hiện này cho thấy rằng các loại thuốc ức chế PARP có thể hiệu quả hơn nhiều nếu được sử dụng kết hợp với các loại thuốc ức chế ALC1”, tác giả cấp cao Roger Greenberg MD, J. Samuel Staub, MD, Giáo sư về chuyên ngành Sinh học Ung thư và Giám đốc Trung tâm Penn về Toàn vẹn bộ gen cho hay. Đồng tác giả cao cấp khác của nghiên cứu là Tiến sĩ Junwei Shi, một trợ lý giáo sư về chuyên ngành Sinh học Ung thư. Tác giả đầu tiên của nghiên cứu là Tiến sĩ Priyanka Verma, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Greenberg.
Kể từ năm 2014, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt bốn loại thuốc ức chế PARP để điều trị ung thư buồng trứng, ung thư vú hoặc ung thư liên quan phát sinh từ đột biến ở BRCA1, BRCA2 và các gen sửa chữa DNA khác. Các đột biến di truyền BRCA1 và BRCA2 là nguyên nhân chính của ung thư vú và buồng trứng di truyền. PARP (poly ADP ribose polymerase) là một loại enzym cũng giúp sửa chữa DNA. Trong các tế bào ung thư đã mất đi các yếu tố sửa chữa quan trọng như BRCA1 hoặc BRCA2, các chất ức chế PARP gây ra một đòn mạnh hơn nữa đối với khả năng sửa chữa DNA, lý tưởng là dẫn đến mức độ hư hại DNA không bền vững: tế bào bị tiêu diệt hoặc ngừng phát triển.
Trên thực tế, nhiều bệnh ung thư trong số này không phản ứng tốt với việc điều trị bằng chất ức chế PARP hoặc tiến triển kháng thuốc sau phản ứng ban đầu. Các nhà nghiên cứu chưa thật sự tìm ra cơ chế đằng sau điều này.
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc loại bỏ gen ALC1, một loại enzym khác liên quan đến sửa chữa DNA, có thể đánh bại một số cơ chế kháng thuốc đã biết phát triển trong bệnh ung thư đột biến BRCA để cho phép chúng sống sót bất chấp việc điều trị bằng thuốc ức chế PARP. Họ cũng thu được kết quả tương tự trên mô hình chuột mắc bệnh ung thư đột biến BRCA.
Do đó, theo các nhà nghiên cứu, việc bổ sung các loại thuốc ức chế ALC1 - mặc dù những loại thuốc này vẫn chưa được các công ty dược phát triển - một ngày nào đó có thể chứng minh là một chiến lược tốt để tăng cường sức mạnh của các chất ức chế PARP để giúp bệnh nhân ung thư.
Link: https://phys.org/news/2021-01-discovery-effective-parp-inhibitor-drugs.html
Trần Hà (Theo Phys.org)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 4
  • 8
  • 1
  • 6
  • 6
lên đầu trang