Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:08

Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:08

Kiến thức khoa học

Cập nhật 09:17 ngày 04/02/2021

Khuẩn Lactobacillus kiểm soát axit mật: Tạo ra môi trường đường ruột có lợi

Nghiên cứu mới từ Đại học Bang North Carolina cho thấy vi khuẩn probiotic Lactobacillus sử dụng các enzym theo tình huống để điều khiển axit mật và thúc đẩy sự tồn tại của chính chúng trong ruột. Những phát hiện này làm sáng tỏ mối quan hệ phức tạp giữa axit mật và vi khuẩn đường ruột, từ đó có thể cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra lactobacilli với các đặc tính chữa bệnh, tạo ra một môi trường đường ruột khỏe mạnh hơn của con người.

Khuẩn Lactobacillus gasseri dưới kính hiển vi điện tử . Ảnh: Đại học Bang NC
Axit mật đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và sức khỏe tổng thể của đường ruột. Được tạo ra trong gan và được giải phóng sau khi chúng ta ăn, những axit này không chỉ phá vỡ cholesterol và giúp điều chỉnh sự hấp thụ chất béo mà còn có tác động rất lớn đến những loại vi khuẩn cư trú trong ruột.
Khi axit mật di chuyển qua ruột, ban đầu chúng được biến đổi về mặt hóa học thông qua việc bổ sung axit amin (thường là glycine hoặc taurine), tạo ra một nhóm axit mật "liên hợp" phức tạp. Một số vi khuẩn đường ruột có các enzym, được gọi là hydrolase muối mật (BSH), có thể phân cắt hoặc "tách liên hợp" các axit amin này khỏi axit mật, cho phép các vi khuẩn khác tiếp tục biến đổi axit mật khi chúng tiếp tục đi qua ruột kết. Những biến đổi này ảnh hưởng đến độc tính của axit mật, do đó ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của các vi khuẩn khác nhau trong ruột.
Theriot, Barrangou, và Matthew Foley, một học giả nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học bang North Carolina và là tác giả đầu tiên của bài báo, đã thực hiện cả thí nghiệm in vitro và in vivo để xác định cách thức và liệu BSH có làm giảm độc tính của axit mật hay không.
Đầu tiên, họ xem xét sự phát triển của hai chủng Lactobacillus khi có các axit mật khác nhau và rất ngạc nhiên khi thấy rằng glycine hoặc taurine liên hợp đóng một vai trò lớn trong việc xác định độc tính của một axit mật nhất định. Các BSH sau đó được phân lập và nghiên cứu sinh hóa để xác định xem chúng hoạt động nhiều hay ít trên các muối mật cụ thể và liệu chúng có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của lactobacilli khi phát triển trong điều kiện có axit mật hay không.
Họ phát hiện ra rằng độc tính của axit mật không chỉ phụ thuộc vào việc liệu axit mật được liên hợp hay khử liên hợp bởi BSH; đúng hơn, các mối quan hệ phụ thuộc vào loại axit mật, vi khuẩn được tác động và BSH nào có mặt.
Barrangou nói: “Khi thay đổi thành phần BSH của các chủng Lactobacillus này, khả năng dung nạp axit mật của chúng và do đó khả năng cạnh tranh của chúng cũng bị thay đổi. Các enzym BSH này có các đặc tính đa dạng. Vi khuẩn thường xuyên nhặt và thả enzym ra - đôi khi chúng nhặt các enzym giúp chúng tồn tại (làm cho axit mật ít độc hơn) hoặc chúng có thể nhặt enzym gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trong đường ruột.
"BSH chỉ là một công cụ mà lactobacilli sử dụng để thích nghi với cuộc sống bên trong đường ruột cạnh tranh." Foley nói. "Nghiên cứu trong tương lai sẽ nâng cao kiến ​​thức về mật biến đổi vi khuẩn và tác động của chúng tới sức khỏe của chúng ta."
Link: https://phys.org/news/2021-02-lactobacillus-bile-acids-favorable-gut.html
Trần Hà (Theo Phys.org)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 5
  • 2
  • 5
  • 0
lên đầu trang