Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:31

Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:31

Tin tổng hợp

Cập nhật 08:13 ngày 17/02/2021

Sản phẩm gốc RNAi: Giải pháp thay thế bền vững cho thuốc trừ sâu có hại

Kiểm soát sinh học gốc RNAi là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho thuốc trừ sâu và có thể góp phần vào việc đẩy lùi sự suy giảm đáng báo động của các loài chim và côn trùng có ích (đặc biệt là những loài thụ phấn).

Ảnh: CC0 Public Domain
RNAi là một quá trình sinh học tự nhiên được biết đến nhiều ở hầu hết các sinh vật (thực vật, nấm và động vật và con người) dựa trên các phân tử RNA. Bằng cách tạo ra công nghệ dựa trên quy trình này, ta có thể bảo vệ cây trồng và vật nuôi khỏi một loại bệnh hoặc sâu bệnh cụ thể.
Các sản phẩm gốc RNAi kiểm soát sâu gây bệnh có thể được áp dụng trực tiếp bằng cách sử dụng thực hành nông nghiệp hiện tại, chẳng hạn như phun, tiêm vào thân cây , ngâm hạt hoặc tưới gốc thông qua hệ thống thủy canh trong nhà kính. Ví dụ: Có thể tiêm cho cây một sản phẩm gốc RNAi để bảo vệ cây khỏi một loại bệnh hoặc sâu bệnh nhất định.
Ưu điểm của RNAi
So với các loại thuốc trừ sâu thông thường, các sản phẩm gốc RNAi có thể được điều chế để trị sâu bệnh hoặc mầm bệnh mà không để lại tác dụng phụ có hại cho con người hoặc môi trường.
Xu hướng phát triển các sản phẩm gốc RNAi để ứng dụng chống lại sâu bệnh và mầm bệnh gây hại cây trồng đang được ưa chuộng vì thực vật được xử lý bằng các sản phẩm này không bị coi là sinh vật biến đổi gen (GMO). Không giống như GMO, các sản phẩm gốc RNAi không làm thay đổi cấu trúc của sinh vật, chúng chỉ thực hiện nhiệm vụ của mình là bảo vệ cây trồng chống lại sâu bệnh.
Ngoài ra, do được nghiên cứu sâu rộng trong vài năm qua, công nghệ dựa trên RNAi chỉ mất thời gian phát triển ngắn và chi phí hợp lý đã khiến chúng trở thành một giải pháp thay thế tuyệt vời cho các loại thuốc trừ sâu độc hại.
Thỏa thuận xanh Châu Âu
Thỏa thuận Xanh của Ủy ban Châu Âu nhằm mục đích giảm đầu vào hóa chất nông nghiệp, chẳng hạn như thuốc trừ sâu, phân bón và chất kháng khuẩn, để đạt được tính bền vững và sức khỏe cao hơn, đồng thời bảo tồn đa dạng sinh học trong khi vẫn đảm bảo tiếp tục bảo vệ mùa màng. 
Công nghệ gốc phân tử RNA không phải là khám phá mới. Chúng đã được sử dụng trong y tế cho vắc xin COVID-19. Là một sản phẩm phụ của vắc-xin coronavirus, khả năng sản xuất phân tử RNA hiện có có thể được tăng lên theo cấp số nhân trong tương lai gần để cung cấp cho cộng đồng toàn cầu các loại vắc-xin dựa trên RNA khác. Các nền tảng tương tự có thể được chuyển đổi để sử dụng trong sản xuất phân tử RNA ứng dụng trong nông nghiệp. Điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa việc sản xuất hiệu quả về chi phí đối với khối lượng lớn các sản phẩm gốc RNAi cần thiết cho các ứng dụng thuốc trừ sâu quy mô lớn.
Theo các nhà nghiên cứu, việc kiểm soát sâu bệnh gốc RNAi vẫn là một khái niệm mới đối với hầu hết công chúng và cần phải hoàn thành một số nhiệm vụ để được sự đón nhận của cộng đồng. Việc đồng tạo ra các sản phẩm gốc RNAi mới, hiệu quả và an toàn với sự cộng tác của các bên liên quan theo mô hình nghiên cứu và đổi mới có trách nhiệm do EU thúc đẩy sẽ giúp nâng cao kiến ​​thức và chấp thuận công nghệ. Hơn nữa, sự tiến bộ trong việc am hiểu nhận thức của người tiêu dùng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu thành công các sản phẩm bền vững, dựa trên RNAi để bảo vệ cây trồng.
Link: https://phys.org/news/2021-01-rnai-based-products-sustainable-alternative-hazardous.html
Trần Hà (Theo Phys.org)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 1
  • 2
  • 3
  • 6
lên đầu trang