Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:04

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:04

Tin Đề án

Cập nhật 08:30 ngày 02/02/2021

Sản xuất thành công thực phẩm giàu glutathione

Bộ Công Thương vừa nghiệm thu Dự án “Sản xuất thử nghiệm chế phẩm glutathione (GSH) và thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men”. Dự án thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.
Báo cáo tại buổi nghiệm thu dự án, thạc sĩ Cao Anh Tài - Chủ nhiệm dự án - cho biết: Trên thế giới, ngày càng nhiều quốc gia phát triển lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất GSH từ nấm men. Các sản phẩm chứa GSH được sử dụng rộng rãi trong dược phẩm như thuốc chống lão hóa, chất bổ sung trong chế biến thực phẩm và công nghiệp mỹ phẩm.

Sản phẩm của dự án
Vì vậy, vấn đề nghiên cứu, cải tiến và hoàn thiện công nghệ, nâng cao hiệu suất sản xuất, hạ giá thành sản phẩm luôn dành được sự quan tâm của các nhà khoa học, doanh nghiệp sản xuất dược phẩm và các chế phẩm công nghệ sinh học ở nhiều nước trên thế giới.
"Ở Việt Nam, hiện chưa có doanh nghiệp nào sản xuất chế phẩm GSH, vì vậy phải nhập hoàn toàn của nước ngoài để sản xuất viên nang có thành phần GSH. Do đó, việc triển khai dự án có mục tiêu hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm và thực phẩm chức năng giàu GSH theo hướng tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, ổn định và khả năng thương mại hóa" - thạc sĩ Cao Anh Tài cho hay.
Trải qua quá trình nghiên cứu, đến nay, dự án đã đạt được kết quả như: Tuyển chọn được chủng nấm men S.cerevisiae SH09 có khả năng sinh tổng hợp GSH cao, phù hợp cho quá trình lên men sản xuất GSH ở quy mô công nghiệp; xác định được các thông số công nghệ phù hợp cho quá trình lên men sinh tổng hợp GSH của nấm men S.cerevisiae SH09. Nấm men khô thu nhận được có hàm lượng GSH >_ 2,3%.
Bên cạnh đó, xác định được các thông số công nghệ phù hợp cho quá trình trích ly, cô đặc và sấy phun thu nhận chế phẩm GSH>15%, tối ưu quá trình tinh chế dịch chiết để nâng cao độ tinh khiết, tạo ra chế phẩm GSH>30%; xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất sinh khối nấm men giàu GSH công suất 10 tấn/năm và quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm GSH 15% từ sinh khối nấm men quy mô 1.000 kg/năm. Các quy trình công nghệ có đủ thông số công nghệ, phù hợp với sản xuất ở quy mô công nghiệp.
Ngoài ra, đã tích hợp các thiết bị sẵn có với thiết bị mua mới tạo ra 2 mô hình sản xuất sinh khối nấm men và chế phẩm GSH phù hợp quy trình công nghệ….
Đặc biệt, sản xuất được 8.500 kg nấm men giàu GSH; 350 kg chế phẩm GSH 30% và 170 kg chế phẩm GSH 15%; 1.000.000 viên nang. Các sản phẩm sinh khối nấm men giàu GSH, chế phẩm GSH và thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Traly Gluwhite đều đã được xây dựng tiêu chuẩn cơ sở và công bố chất lượng theo đúng quy định hiện hành.
Được biết, nhóm nghiên cứu đã giới thiệu các chế phẩm GSH 15%, GSH 30%, thực phẩm chức năng giàu GSH (Traly Gluwhite) đến nhiều công ty dược phẩm và có phản hồi tích cực, thông qua các hợp đồng nguyên tắc.
Thạc sĩ Cao Anh Tài khẳng định: Chế phẩm GSH và thực phẩm chức năng giàu GSH được sản xuất trong nước, với quy trình công nghệ kiểm soát chặt chẽ, từ khâu nguyên liệu, đến sản xuất, thành phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm cao và ổn định; giá thành rẻ hơn nhiều so với giá đang nhập hiện nay. Thông qua việc triển khai dự án góp phần phát triển năng lực của ngành chế biến thực phẩm trong nước, tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú tại địa phương, tạo thêm việc làm cho người lao động.
Các sản phẩm của dự án bắt đầu từng bước gia nhập thị trường thực phẩm chức năng trong nước. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển mạnh các sản phẩm của dự án thời gian tới.
Theo Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 7
  • 1
  • 5
  • 0
lên đầu trang