Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:24

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:24

An toàn thực phẩm

Cập nhật 07:57 ngày 01/02/2021

Yên Bái: Đồng bộ, quyết liệt bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (Đoàn số 03) do ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn vừa làm việc với tỉnh Yên Bái về thực hiện công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021. Qua đó, ghi nhận sự quyết liệt, thống nhất trong chỉ đạo của Ban chỉ đạo liên ngành cấp tỉnh đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Tích cực hành động về an toàn thực phẩm
Báo cáo với Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 03, ông Phạm Trung Lân - Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái, Phó Trưởng ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) Yên Bái cho biết: Yên Bái là một tỉnh miền núi, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn nhất là các địa bàn huyện vùng cao. Tỉnh gồm 9 huyện, thị xã, thành phố, với 173 xã phường, thị trấn, dân số trên 821.000 người. Theo thống kê, hiện trên toàn tỉnh có 8.880 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, song chủ yếu vẫn là các loại hình sản xuất, chế biến, kinh doanh nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình.

Ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Yên Bái về thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm
Trước tình hình đó, công tác bảo đảm ATTP đã được tỉnh Yên Bái triển khai sâu rộng đến các cấp, ngành. Hiện hệ thống tổ chức cơ quan chuyên môn quản lý ATTP của tỉnh đã được phân cấp quản lý theo quy định của Luật ATTP và các Nghị định của Chính phủ. Công tác tuyên truyền được thực hiện một cách tích cực, giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng; công tác thanh tra, kiểm tra nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND các cấp, sự tham gia của các ban, ngành có liên quan, nhất là đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và địa phương trong xử lý và khắc phục các sự cố về ATTP.
Đáng chú ý, tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng, tham mưu đẩy mạnh quy hoạch và hỗ trợ các vùng sản xuất nguyên liệu nông sản thực phẩm an toàn; hướng dẫn các cơ sở sản xuất áp dụng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, hỗ trợ thúc đẩy áp dụng rộng rãi Viet GAP, GMP, OCOP, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và các mô hình sản xuất an toàn khác trong sản xuất; ứng dụng rộng rãi công nghệ 4.0 vào truy xuất nguồn gốc điện tử và xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 03 kiểm tra thực tế công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái
“Do tình hình dịch Covid-19 kéo dài gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương cũng như sự quan tâm sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND của các cấp, các ngành nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã dần đi vào ổn định, công tác bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm được duy trì và ngày một tốt hơn” - ông Phạm Trung Lân nhấn mạnh.
Minh chứng thêm về công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Yên Bái cho hay: Thực hiện Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018-2020, đến nay, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 30 dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 03 kiểm tra thực tế tại VinMart Yên Bái
Trong năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức triển khai 18 lớp tập huấn cho 800 học viên ở các cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi; tổ chức thẩm định, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm về ATTP nông, lâm, thủy sản đối với 199 cơ sở; thẩm định và cấp 58 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 58 cơ sở đạt yêu cầu theo quy định và tổ chức ký cam kết đối với 26 cơ sở kinh doanh nông, lâm, thủy sản, nhỏ lẻ.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra dịp Tết
Để tăng cường công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn số 56/UBND-VX, ngày 11/1/2021 yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về ATTP, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Liên Hiệp - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái thông tin: Những ngày cận, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa kinh doanh, tiêu thụ sẽ tăng cao. Do đó, Cục sẽ tập trung kiểm tra hạn sử dụng và chất lượng của loại hàng thực phẩm; chỉ đạo các đội quản lý thị trường tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng lậu, hàng hết hạn sử dụng, kém chất lượng, hàng không đảm bảo ATTP và các hành vi gian lận khác.
Ngoài ra, chỉ đạo các đội phân công chức trực Tết 24/24 và theo dõi tình hình thị trường để tổng hợp báo cáo theo quy định. Cục cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và bảo đảm ATTP trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái… “Trong tháng 1/2020, Cục đã xử lý 8 vụ vi phạm trong lĩnh vực ATTP, hàng hóa tiêu hủy chủ yếu gồm thực phẩm đông lạnh nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xúc xích, nem chiên xù, bơ ăn liền, gà cay không rõ nguồn gốc, bánh kẹo hết hạn sử dụng” - ông Nguyễn Liên Hiệp nêu.
Ông Phạm Trung Lân chia sẻ thêm: Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Công Thương đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra bảo đảm ATTP, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Kết quả, đã kiểm tra 24 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính đối với 13 cơ sở, vi phạm chủ yếu là hàng không có tem nhãn mác, không có tem nhãn phụ.
Còn về phía ngành nông nghiệp, thực hiện chương trình kiểm tra, thẩm định, giám sát, hậu kiểm về ATTP nông lâm thủy sản trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã kiểm tra, thẩm định được 24 cơ sở, phát hiện 5 cơ sở có hành vi vi phạm. Ngoài ra, Sở đã cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP và kiểm tra được 22 cơ sở kinh doanh thực phẩm, xử lý vi phạm 6 cơ sở.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực và khắc phục khó khăn của tỉnh Yên Bái trong vấn đề bảo đảm ATTP. Thông qua báo cáo cho thấy, việc chỉ đạo về ATTP đã được thống nhất từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho đến các sở, ngành của tỉnh. Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP cấp tỉnh đã được thành lập từ rất sớm sau khi có chỉ đạo của Trung ương và đã tổ chức chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ đối với tuyến huyện cho đến tuyến xã ở tất cả các lĩnh vực: Công Thương, Nông nghiệp, Y tế.

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 03 kiểm tra cơ sở sản xuất rượu trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Tấn đề nghị: Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021, Ban chỉ đạo ATTP tỉnh Yên Bái cùng với các đơn vị của tỉnh cần giám sát và khắc phục những vấn đề còn hạn chế, tồn tại ở các điểm cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh; tiếp tục chỉ đạo triển khai phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP theo đúng các nội dung được nêu trong Kế hoạch số 1993/KH-BCĐTƯATTP ngày 21/12/2020 của Ban Chỉ đạo ATTP Trung ương.
Ngoài ra, tăng cường công tác hậu kiểm, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân nhằm thực hiện tốt các quy định về ATTP, nhất là tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết. “Theo báo cáo, trong năm 2020, Yên Bái không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào điển hình nổi cộm nhưng không vì thế chúng ta chủ quan. Đặc biệt là ngộ độc từ rượu và một số món ăn của đồng bào dân tộc thiểu số. Đoàn sẽ tổng hợp đầy đủ đề xuất, kiến nghị của Ban chỉ đạo tỉnh báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia trong thời gian tới” - ông Nguyễn Việt Tấn lưu ý.
Theo Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 6
  • 3
  • 5
  • 8
lên đầu trang