Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:17

Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:17

Tin Đề án

Cập nhật 11:11 ngày 03/02/2021

Việt Nam sản xuất thành công chế phẩm Lactoferrin từ Pichia pastoris tái tổ hợp

Lactoferrin (LF) là một protein đa chức năng, có vai trò điều hòa cân bằng nồng độ sắt trong máu, có hoạt tính kháng vi khuẩn, kháng ung thư, kháng viêm, điều hòa miễn dịch, hoạt tính enzyme. Do đó, LF đã và đang được sử dụng nhiều làm thực phẩm chức năng; bổ sung vào mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc răng miệng. Với những ứng dụng thực tiễn có lợi nên nhu cầu về LF ngày càng cao.
Để đáp ứng nhu cầu đó, đã có nhiều giải pháp được đưa ra như tách chiết từ sữa động vật, tạo động vật chuyển gen tăng cường hàm lượng LF trong sữa, tạo thực vật và vi sinh vật chuyển gen sinh tổng hợp LF. Do LF có hàm lượng không cao trong sữa tự nhiên (50 – 100 mg/L) nên việc tách chiết LF từ sữa là không hiệu quả và sản phẩm tạo ra có thể có nhiễm tác nhân gây bệnh tự động vật cho sữa. Theo đó, hướng tiếp cận sản xuất LF bằng con đường tái tổ hợp đã nhận được sự quan tâm vì có hiệu suất tổng hợp LF cao.
Ở nước ta, LF và các sản phẩm chứa LF vẫn phải nhập ngoại hoàn toàn nên giá thành cao. Vì thế, để tạo ra những sản phẩm giá trị cao giúp nâng cao sức khỏe con người, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất chế phẩm Lactoferrin từ Pichia pastoris tái tổ hợp để sản xuất thực phẩm chức năng”.
Đây là đề tài thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu
PGS.TS. Trương Quốc Phong - Chủ nhiệm đề tài chia sẻ: “Có thể nói rằng, nhóm nghiên cứu của chúng tôi là nhóm nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam thực hiện tạo chủng Pichia pastoris tái tổ hợp để sản xuất LF, phục vụ mục tiêu tạo chế phẩm để sản xuất thực phẩm chức năng”.
Theo PGS.TS Trương Quốc Phong, Pichia pastoris là chủng nấm men đã được sử dụng thành công để sản xuất nhiều protein/enzyme tái tổ hợp ở quy công nghiệp, do đó việc lựa chọn Pichia pastoris làm chủng sản xuất LF là phù hợp.
Cũng theo PGS.TS. Trương Quốc Phong, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được quy trình công nghệ, mô hình thiết bị và sản xuất được chế phẩm LF từ Pichia pastoris tái tổ hợp quy mô ≥ 100 lít/mẻ. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định để sản xuất thực phẩm chức năng.
PGS.TS. Trương Quốc Phong báo cáo kết quả thực hiện đề tài.
"Chế phẩm LF của đề tài tạo ra chắc chắn là sản phẩm hấp dẫn đối với thị trường. Các đơn vị có thể tiếp thu kết quả đề tài là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm. Sản phẩm của đề tài được phát triển dựa trên một số ưu điểm của chủng Pichia pastoris như hàm lượng LF cao, đường hóa LF như trạng thái tự nhiên, chi phí sản xuất thấp… Những ưu điểm này chắc chắn tạo ra một sản phẩm có chất lượng tốt, giúp nâng cao sức khỏe con người."PGS.TS. Trương Quốc Phong khẳng định.
Từ quy trình công nghệ và mô hình thiết bị xây dựng được, nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Công ty CP Dược phẩm NOVACO ứng dụng chế phẩm LF tạo ra từ đề tài để bào chế 2 sản phẩm thực phẩm chức năng là Viên nang Lactorferrin và Nước uống tăng lực Lactoferrin. Hai sản phẩm đều có tác dụng bổ sung một số dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng và nâng cao sức khỏe.
Sản phẩm viên nang Lactorferrin và nước uống tăng lực Lactoferrin.
Đánh giá về hiệu quả xã hội, TS. Đặng Tất Thành - Chuyên viên chính, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết: "Việc xây dựng được quy trình công nghệ làm cơ sở để có thể chủ động sản xuất được chế phẩm Lactoferrin bằng công nghệ sinh học, từ đó có thể giúp chúng ta có thể chủ động được nguồn sản phẩm này để đáp ứng các yêu cầu của các doanh nghiệp trong nước. Việc sản xuất trong nước sẽ tạo ra sản phẩm có ưu thế cạnh tranh đối với sản phẩm nhập ngoại về thuế nhập khẩu, thời gian cung cấp..."
Với kết quả nêu trên, hội đồng nghiệm thu đánh giá cao quá trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc của nhóm thực hiện đề tài. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương xem xét tạo điều kiện để nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện quy trình công nghệ tạo phẩm Lactoferrin từ Pichia pastoris để sản xuất thực phẩm chức năng và các ứng dụng khác.
Thông tin thêm
Tên nhiệm vụ: Nghiên cứu công nghệ sản xuất chế phẩm Lactoferrin từ Pichia pastoris tái tổ hợp để sản xuất thực phẩm chức năng
Đơn vị chủ trì: Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội)
Chủ nhiệm nhiệm vụ: PGS.TS. Trương Quốc Phong
Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 1
  • 8
  • 5
  • 9
lên đầu trang