Thứ năm, 25/04/2024 | 08:13

Thứ năm, 25/04/2024 | 08:13

Tin Đề án

Cập nhật 08:08 ngày 01/02/2021

Sản xuất thực phẩm chức năng giàu Glutathione từ nấm men

Glutathione là chất đóng vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, chuyển hóa chất dinh dưỡng và điều chỉnh các hoạt động tế bào. Glutathione có ảnh hưởng tới chức năng miễn dịch thông qua sự sản xuất các tế bào bạch cầu, một trong những tác nhân chống virus mạnh nhất được biết đến hiện nay. Không chỉ vậy, Glutathione còn có ảnh hưởng đặc biệt trong quá trình hoạt động của các tế bào lympho (tế bào bạch huyết) với chức năng bảo vệ và kích thích sự hoạt động của các tế bào bạch huyết. Khi tuổi càng cao thì hàm lượng glutathione trong cơ thể càng giảm đi dẫn đến hiện tượng thiếu hụt glutathione.
Trên thế giới, các sản phẩm chứa glutathione được sử dụng rộng rãi trong dược phẩm như thuốc chống lão hóa và chất bổ sung trong chế biến thực phẩm và công nghiệp mỹ phẩm. Trong khi đó, ở Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào sản xuất chế phẩm glutathione, do vậy phải nhập hoàn toàn từ nước ngoài để sản xuất viên nang có thành phần glutathione. Thế nên việc nghiên cứu, cải tiến và hoàn thiện công nghệ, nâng cao hiệu suất sản xuất, hạ giá thành của sản phẩm này luôn dành được sự quan tâm của các nhà khoa học, các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm và các chế phẩm công nghệ sinh học. Việc đầu tư vào sản xuất các chế phẩm glutathione và thực phẩm chức năng giàu glutathione là hướng đi cần chú trọng trong thời gian tới.
Dự án “Sản xuất thử nghiệm chế phẩm glutathione (GSH) và thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men” do ThS. Cao Anh Tài làm chủ nhiệm, thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020. Dự án có mục tiêu hoàn thiện các quy trình công nghệ, thiết bị sản xuất chế phẩm và thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men quy mô công nghiệp và ứng dụng sinh khối nấm men giàu glutathione, chế phẩm glutathione trong sản xuất thực phẩm chức năng theo hướng tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, ổn định và có khả năng thương mại hóa.
ThS. Cao Anh Tài trình bày báo cáo dự án
Để triển khai được công nghệ này, đơn vị chủ trì dự án - Công ty Cổ phần Phát triển thực phẩm quốc tế đã sử dụng một số thiết bị như: Thiết bị lên men, hệ thống trích ly và cô đặc, ly tâm, sấy phun, thiết bị lọc… và tiếp tục đầu tư các thiết bị mới như thiết bị lên men 2 vỏ có cánh khuấy. Theo ThS. Cao Anh Tài, “Với dự án này, chế phẩm glutathione và thực phẩm chức năng giàu glutathione đều được sản xuất trong nước với quy trình công nghệ được kiểm soát chặt chẽ, từ khâu nguyên liệu, đến sản xuất, thành phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm cao và ổn định, đồng thời giá thành rẻ hơn nhiều so với giá đang nhập hiện nay”. Bên cạnh đó, dự án góp phần phát triển năng lực của ngành chế biến thực phẩm trong nước và tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú tại địa phương.
Glutathione đã được nghiên cứu và sản xuất bằng phương pháp lên men nuôi cấy chìm sử dụng các chủng nấm men tự nhiên hoặc đột biến. Glutathione được tổng hợp chủ yếu trong tế bào nấm men (GSH nội bào) và có thể tiết một lượng nhỏ ra ngoài môi trường nuôi cấy (GSH ngoại bào) khi áp dụng các giải pháp công nghệ khác nhau. Sinh khối nấm men giàu GSH được thu nhận bằng phương pháp ly tâm, xử lý và sấy khô. Glutathione dạng tinh khiết được tách chiết từ sinh khối và dịch nuôi cấy, tinh sạch và tạo ra các dạng sản phẩm dịch hoặc bột.
Sau quá trình thực hiện, dự án đã tuyển chọn được chủng nấm men S.cerevisiae SH09 có khả năng sinh tổng hợp GSH cao, phù hợp cho quá trình lên men sản xuất GSH ở quy mô công nghiệp. Đã xác định được các thông số công nghệ phù hợp cho quá trình lên men sinh tổng hợp GSH, quá trình trích ly, cô đặc và sấy phun thu nhận chế phẩm GSH>15%, tối ưu hóa được quá trình tinh chế dịch chiết để nâng cao độ tinh khiết. Ngoài ra, dự án đã xây dựng thành công quy trình công nghệ sản xuất sinh khối nấm men giàu GSH công suất 10 tấn/năm và quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm GSH 15% từ sinh khối nấm men quy mô 1.000 kg/năm. Các sản phẩm sinh khối nấm men giàu GSH, chế phẩm GSH, chế phẩm GSH 30% và thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Traly Gluwhite đều đã được xây dựng tiêu chuẩn cơ sở và công bố chất lượng theo đúng quy định hiện hành. Đã sản xuất được 8500 kg nấm men giàu GSH, 350 kg chế phẩm GSH 30% và 170 kg chế phẩm GSH 15%, 1.000.000 viên nang. Sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu của dự án và phù hợp với quyết định 46/2007QĐ-BYT; QCVN 8-1/2011; QCVN 8-2/2012 và QCVN 8-3/2012 của Bộ Y tế.
Không chỉ vậy, các chế phẩm GSH 15%, GSH 30% và thực phẩm chức năng giàu GSH (Traly Gluwhite) đã được giới thiệu đến các công ty dược phẩm và có phản hồi tích cực của thị trường. Có thể nói, các sản phẩm của dự án đã bước đầu gia nhập thị trường thực phẩm chức năng trong nước, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm trong thời gian tới.
Sản phẩm thực phẩm chức năng Traly Gluwhite
Sản phẩm tạo ra của dự án không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Giá trị của sản phẩm mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp cũng như thu nhập cho người lao động trực tiếp, thúc đẩy sự phát triển của các ngành liên quan. Xét về lợi ích xã hội, với việc  sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, dự án đã góp phần tạo ra nhu cầu tiêu thụ đối với các ngành hàng liên quan, tạo ra việc làm, sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người dân. Sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, và thúc đẩy sự cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng.
Vụ Khoa học Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 3
  • 6
  • 0
  • 1
lên đầu trang