Thứ tư, 24/04/2024 | 15:21

Thứ tư, 24/04/2024 | 15:21

Tin Đề án

Cập nhật 08:32 ngày 25/01/2021

Tách chiết và thu nhận Axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng

Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng”. Đề tài do TS. Nguyễn Việt Phương - Trường CĐ Công nghiệp Thực phẩm làm chủ nhiệm, nằm trong Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu diễn ra tại văn phòng Bộ Công Thương
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột chiết cà phê xanh có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người, tác động đến việc hạ huyết áp, ức chế sự tích tụ chất béo, tăng trọng lượng cơ thể và điều chỉnh hàm lượng đường trong máu. Những tác dụng này có được là do thành phần axit chlorogenic có trong bột chiết. Axit chlorogenic - CGA là một nhóm hợp chất polyphenol, có các tính chất sinh học rất quý như kháng oxi hóa, kháng viêm, kháng ung thư, hạ huyết áp, chống béo phì và chống co giật. Trong khi đó, Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn của thế giới. Đây chính là nguồn nguyên liệu tiềm năng cho việc tách chiết axit chlorogenic để ứng dụng vào sản xuất thực phẩm chức năng.
Với mục tiêu đặt ra là tuyển chọn được một số chủng vi sinh vật có khả năng phá vỡ thành tế bào của hạt cà phê xanh; xây dựng được quy trình công nghệ, mô hình công nghệ và thiết bị để thu nhận, sản xuất chế phẩm axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh; sản xuất được chế phẩm vi sinh vật có khả năng tổng hợp enzyme, chế phẩm CGA có độ tinh sạch 90% và sản xuất được viên nang thực phẩm chức năng CGA đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm; đề tài đã hoàn thành đầy đủ và đạt được các tiêu chí về số lượng, chất lượng, chủng loại và các chỉ tiêu kỹ thuật theo đúng thuyết minh và đặt hàng từ Bộ Công Thương.
Chủ nhiệm đề tài – TS. Nguyễn Việt Phương trình bày báo cáo tổng kết.
Báo cáo tại buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Việt Phương – Chủ nhiệm đề tài cho biết: “Sau hơn 2 năm thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đầy đủ 8/8 nội dung và các nhiệm vụ được giao. Sản phẩm đầu ra của đề tài là đã nghiên cứu chiết xuất thành công chế phẩm vi sinh vật ứng dụng trong tách chiết Axit Chlorogenic, từ đó sản xuất thành công thực phẩm chức năng dạng viên nang hỗ trợ chuyển hoá mỡ và giảm mỡ máu quy mô phòng thí nghiệm với sự phối hợp của Công ty cổ phần Dược phẩm Novaco. Kết quả phân tích cho thấy sản phẩm viên nang đảm bảo các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm của thực phẩm chức năng”. 
Sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm mỡ máu.
Cùng với đó, đề tài cũng đã hỗ trợ đào tạo được hai thạc sỹ. Chất lượng đề tài cũng được khẳng định qua các bài báo và báo cáo khoa học được đăng trên nhiều tạp chí chuyên ngành.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả đề tài.
Tại buổi nghiệm thu, hội đồng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà nhóm nghiên cứu của đề tài đã đạt được. Đề tài không chỉ đạt được hiệu quả về mặt khoa học công nghệ, bước đầu đánh giá về hiệu quả kinh tế cũng khá tốt, lợi nhuận cao, thời gian thu hồi vốn ngắn, tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro bởi là sản phẩm mới, và mức độ cạnh tranh trên thị trường rất lớn. Việc sản xuất Axit Chlorogenic có độ tinh khiết 90% để ứng dụng vào sản xuất thực phẩm chức năng từ hạt cà phê xanh sẽ góp phần tạo ra sản phẩm mới, làm đa dạng hóa sản phẩm cà phê tại Việt Nam.
Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 4
  • 8
  • 0
  • 8
  • 1
lên đầu trang