Thứ ba, 23/04/2024 | 13:21

Thứ ba, 23/04/2024 | 13:21

Tin Đề án

Cập nhật 09:17 ngày 04/02/2021

Nghiên cứu sản xuất một số sản phẩm sữa từ hạt sen và hạt đậu đen: Triển vọng thương mại hóa cao

Chiều ngày 12 tháng 1 vừa qua, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu sản xuất một số sản phẩm sữa từ hạt sen và hạt đậu đen” do Viện Công nghiệp Thực phẩm chủ trì. Đề tài do ThS. Lưu Thị Lệ Thủy làm chủ nhiệm, thực hiện cùng các cộng sự từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 12 năm 2020.

Thay mặt nhóm nghiên cứu đề tài, ThS. Lưu Thị Lệ Thủy – Chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo tóm tắt về quá trình thực hiện, kết quả nghiên cứu đề tài. 

ThS. Lưu Thị Lệ Thủy – Chủ nhiệm đề tài báo cáo tại buổi nghiệm thu
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các hoạt chất sinh học của hạt sen và hạt đậu đen có vai trò cải thiện sức khỏe nhờ khả năng chống oxy hóa và hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Để đa dạng hóa các sản phẩm sữa và gia tăng giá trị cho các sản phẩm chế biến từ các loại hạt, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài với mục tiêu là sản xuất các sản phẩm sữa từ hạt sen, hạt đậu đen giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

"Để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu, chúng tôi sử dụng kết hợp các phương pháp phân tích kết hợp với các phương pháp công nghệ và mô hình toán học để xác định các thông số của quy trình sản xuất sữa bột hạt sen và sữa bột hạt đậu đen”, ThS. Lưu Thị Lệ Thủy cho biết.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu.
Nhóm thực hiện đề tài đã thực nghiệm sản xuất 507,8 kg sữa bột hạt sen và 513,7 kg sữa bột hạt đậu đen trên hệ thống thiết bị sản xuất của Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại HPQ Phú Quốc với quy mô thử nghiệm 400 lít/8 giờ (xấp xỉ 50 lít/giờ). Từ đó, xác định được đầy đủ thông số công nghệ và hệ thống thiết bị sản xuất sữa từ hạt sen và sữa từ hạt đậu đen quy mô 50 lít/giờ.

Qua quá trình sản xuất thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xác định được định mức nguyên liệu vật tư và các chi phí trong quá trình sản xuất để tính giá thành nhằm đánh giá hiệu quả sản xuất của hai loại sản phẩm.

Sản phẩm sữa từ hạt sen và hạt đậu đen của đề tài.
Các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài. Kết quả nghiên cứu thực hiện công phu, bám sát với mục tiêu và yêu cầu đề ra. Các sản phẩm của đề tài đáp ứng được yêu cầu về mặt khoa học và thực tiễn. Chất lượng các sản phẩm đáp ứng yêu cầu theo hợp đồng với Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đã bổ sung, góp ý vào một số nội dung trong đề tài còn thiếu sót, chưa phù hợp với thực tiễn.

Hội đồng đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện, góp ý, nhận xét của các thành viên Hội đồng để tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện đề tài, sớm đưa kết quả nghiên cứu của đề tài vào áp dụng trong thực tiễn. 
Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 3
  • 8
  • 4
  • 2
  • 4
lên đầu trang