Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:28

Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:28

Tin Đề án

Cập nhật 08:30 ngày 02/02/2021

Nghiên cứu công nghệ sản xuất chế phẩm Glucomannan từ củ khoai nưa ứng dụng trong chế biến thực phẩm: Đem lại giá trị cao

Chiều ngày 12 tháng 1 vừa qua, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất chế phẩm Glucomannan từ củ khoai nưa ứng dụng trong chế biến thực phẩm” do Viện Công nghiệp Thực phẩm chủ trì. Đề tài do TS. Đỗ Trọng Hưng làm chủ nhiệm, được thực hiện từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 12 năm 2020.

Thay mặt nhóm nghiên cứu đề tài, TS. Đỗ Trọng Hưng – Chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo tóm tắt về quá trình thực hiện, kết quả nghiên cứu đề tài.

TS. Đỗ Trọng Hưng - Chủ nhiệm đề tài báo cáo tại buổi nghiệm thu
TS. Đỗ Trọng Hưng cho biết, chế phẩm glucomannan từ khoai nưa được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp thực phẩm với vai trò tạo gel và làm dày thực phẩm do có đặc tính không biến đổi khi thay đổi nhiệt độ và tạo độ nhớt cao cho sản phẩm. Trong khi đó ở Việt Nam, chế biến củ khoai nưa mới được biết đến gần đây, nhưng chưa phát triển mạnh mẽ, mới chỉ dừng lại ở quá trình sản xuất bột nưa thô phục vụ đời sống hàng ngày mà chưa nghiên cứu tinh chế tạo phẩm glucomannan và ứng dụng để nâng cao giá trị kinh tế của nó.
"Xuất phát từ căn cứ trên, chúng tôi thực hiện đề tài với mục tiêu: Xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm glucomannan từ củ khoai nưa nhằm nâng cao giá trị kinh tế, chế biến thành sản phẩm có giá trị hơn, đáp ứng yêu cầu ứng dụng trong chế biến thực phẩm", TS. Đỗ Trọng Hưng chia sẻ

Toàn cảnh buổi nghiệm thu
Nhóm thực hiện đề tài đã nghiên cứu lựa chọn phương pháp sản xuất bột nưa thô bằng phương pháp chế biến ướt; xây dựng quy trình xử lý nguyên liệu củ khoai nưa thành bột khoai nưa thô với hiệu suất thu hồi bột nưa thô khô đạt 92,4 % tính theo chất khô, hàm lượng glucomannan trong bột thô đạt 50,25% (tính theo chất khô); đã xác định được các điều kiện thu hồi và bảo quản chế phẩm glucomannan khoai nưa bằng phương pháp ly tâm rổ có vải lọc với tốc độ ly tâm 1000-1200 vòng phút.

Trên các thiết bị sẵn có tại xưởng thực nghiệm, nhóm thực hiện đề tài đã sản xuất thử nghiệm được 107 kg chế phẩm glucomannan từ khoai nưa và các chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm cho kết quả đạt yêu cầu và đảm bảo VSATTP. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu của đề tài đã được Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Bắc (Hòa Bình) đề nghị hợp tác xây dựng dự án sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất chế phẩm glucomannan từ khoai nưa trong thời gian tới.

Sản phẩm của đề tài
Nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm sẽ tiếp tục quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm glucomannan từ khoai nưa ở quy mô lớn hơn nâng cao hiệu suất thu hồi sản phẩm để cạnh tranh hơn về giá thành sản phẩm và tạo được nguyên liệu thực phẩm sẵn có trong nước nhằm chuyển giao công nghệ sản xuất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Các thành viên Hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài cũng như những nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của nhóm nghiên cứu, thực hiện đề tài. Kết quả nghiên cứu thực hiện công phu, bám sát với mục tiêu và yêu cầu đề ra. Các sản phẩm của đề tài đáp ứng được yêu cầu về mặt khoa học và thực tiễn. Chất lượng các sản phẩm đáp ứng yêu cầu theo hợp đồng với Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu đề nghị nhóm tiếp tục hoàn thiện thêm đề tài để sớm đưa các kết quả vào áp dụng trong thực tiễn.
Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 2
  • 7
  • 2
  • 3
lên đầu trang