Thứ năm, 28/03/2024 | 16:05

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:05

An toàn thực phẩm

Cập nhật 08:29 ngày 06/01/2021

Phát hiện và xử lý trên 1.300 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là dịp thị trường kinh doanh thực phẩm diễn ra nhộn nhịp, là thời điểm các đối tượng dễ lợi dụng để đưa vào lưu thông các loại hàng hoá không rõ nguồn gốc, vi phạm an toàn thực phẩm.
Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, lực lượng QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện và xử lý gần 1.300 vụ vi phạm, tổng thu trên 4 tỉ đồng; trong đó vi phạm an toàn thực phẩm 336 vụ, số tiền thu phạt và giá trị tang vật tiêu hủy gần 800 triệu đồng.
Trong năm đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc thực phẩm bẩn lớn, như vụ trên 1.100kg chà bông; 1300 kg thịt chó, mèo không nhãn mác, không ngồn gốc, giấy chứng nhận kiểm dịch thú y, không có tem kiểm tra vệ sinh thú y.

Đội QLTT Hà Tĩnh khám xe ôtô tải mang biển kiểm soát 34C-146.68 có dấu hiệu chở hàng vi phạm an toàn thực phẩm trên địa bàn. Ảnh: DMS
Theo quy luật, bước vào những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Để chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhân dân, thời điểm này, các thương nhân trên địa bàn tỉnh dự trữ các hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là những mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ mạnh như bia, rượu, nước giải khát, lương thực, thực phẩm.
Đây cũng là điều kiện cho các đối tượng kinh doanh trái phép đưa hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả lưu thông trên thị trường.
Xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh theo thời vụ, bán rong, bán hàng qua mạng, bán tại các vỉa hè, kinh doanh nhỏ lẻ. Do vậy thị trường sẽ diễn biến phức tạp, khó kiểm soát với những biến động về giá cả và tình trạng vi phạm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và đời sống người dân.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn, đảm bảo bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, chống các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạc biệt vi phạm ATTP dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Cục Quản lý thị trường đã, đang và sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trên toàn tỉnh như đảm bảo đủ số lượng cán bộ, công chức trên các địa bàn để nắm bắt thông tin thị trường, tình hình diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa, dự báo tình hình;
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại. Thường xuyên phổ biến, hướng dẫn, người tiêu dùng khi mua hàng hóa thực phẩm cần quan tâm thương hiệu, thời hạn sử dụng và các thông tin liên quan ghi trên nhãn.
Theo Báo Lao Động
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 7
  • 7
  • 8
  • 8
  • 8
lên đầu trang