Thứ ba, 23/04/2024 | 16:42

Thứ ba, 23/04/2024 | 16:42

Kiến thức khoa học

Cập nhật 09:37 ngày 02/12/2020

Công nghệ thu giữ CO2 từ khí quyển để sử dụng trong quá trình cacbonat hóa đồ uống

Dù vẫn chưa giải quyết được lượng khí thải carbon toàn cầu nhưng công nghệ mới từ cơ quan khoa học quốc gia của Úc, CSIRO, đã tìm ra cách để đưa carbon dioxide (CO2) ra khỏi khí quyển và đưa vào bia và các đồ uống khác.

CSIRO's Airthena là lựa chọn tiết kiệm chi phí, hiệu quả và thân thiện với môi trường để tái chế CO2 tại chỗ, theo yêu cầu.
Vào thời điểm nồng độ CO2 trong khí quyển đang tăng lên, sự thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt trong công nghiệp trong thập kỷ qua đã ảnh hưởng đến việc cung cấp đồ uống có ga và sản xuất thực phẩm.

CO2 có thể coi là nhu cầu cần thiết trên toàn cầu cho các mục đích khác nhau, từ sản xuất đồ uống có ga cho đến đóng gói thực phẩm và kiểm soát bầu không khí trong nhà kính nông nghiệp.

Công nghệ mới được nhắc đến gọi là Airthena được phát triển với sự hợp tác của Đại học Monash, Cơ sở hạ tầng và Tài nguyên Năng lượng và H2H Energy.

Công nghệ này dựa trên những đột phá gần đây trong các phương pháp lọc tiên tiến để giải quyết những thách thức xung quanh mối quan hệ giữa nước-thực phẩm-năng lượng bao gồm tài nguyên bền vững, giá trị môi trường và khả năng phục hồi.

Airthena thu nhận CO2 trực tiếp từ không khí bằng cách sử dụng bọt biển nhỏ được gọi là khung hữu cơ kim loại (MOF), và có thể được nhân rộng để sản xuất thương mại.

Tiến sĩ Aaron Thornton nghiên cứu phát triển Airthena có lợi cho việc sản xuất bia
Trưởng dự án CSIRO, Aaron Thornton, cho biết giải pháp này có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp.

“Vì đơn thuần chỉ cần không khí và điện để hoạt động, Airthena cung cấp một lựa chọn tiết kiệm chi phí, hiệu quả và thân thiện với môi trường để tái chế CO2 để sử dụng tại chỗ, theo yêu cầu. Công nghệ này cũng cung cấp một nguồn CO2 đáng tin cậy để sử dụng trong các ứng dụng quy mô nhỏ từ cacbonat hóa đồ uống đến kiểm soát độ pH trong bể bơi và làm sạch công nghiệp", Aaron Thornton, trưởng dự án CSIRO nói.

Phương pháp phổ biến mà các công ty hiện đang sử dụng để tạo ra CO2 tại chỗ là dựa vào việc đốt khí tự nhiên nhưng lại phụ thuộc vào biến động giá thị trường và nguồn cung.

CO2 cũng có thể được mua từ một nhà cung cấp nhưng lại liên quan đến việc vận chuyển đường dài đắt tiền và dễ bị thiếu hụt khí.

Airthena chỉ cần khoảng hai kilowatt giờ điện cho mỗi kg CO2, tương đương với khoảng 20 cent mỗi kilôgam với giá năng lượng mặt trời tối thiểu là 0,1 đô la mỗi kilowatt giờ ở quy mô hiện tại.

Jon Murphy là Tổng giám đốc của Murphyfresh Hydroponics, công ty sử dụng CO2 trong nhà kính để trồng cà chua và các sản phẩm khác.
Ông Murphy nói: “Chúng tôi chi rất nhiều tiền để mua carbon dioxide, vì vậy chúng tôi rất háo hức để thấy một công nghệ mới có khả năng cung cấp CO2 tại chỗ, theo yêu cầu."

Airthena có khả năng thu hai tấn CO2 từ bầu khí quyển mỗi năm, khiến nó phù hợp cho các ứng dụng quy mô nhỏ hiện tại, tuy nhiên Tiến sĩ Thornton cho biết có thể mở rộng quy mô này hơn nữa.
 
Trong khi Airthena sẽ không tạo ra bất kỳ tác động ngay lập tức nào đến việc cắt giảm lượng khí thải CO2 toàn cầu do quy mô của nó, nó sẽ giúp các doanh nghiệp có nguồn khí đáng tin cậy hơn cho các hoạt động hàng ngày của họ đồng thời giảm dấu vết carbon.

“Chúng tôi hiện đang kiểm tra các lựa chọn để đưa Airthena ra thị trường, bao gồm cắt giảm chi phí thiết bị cho các ứng dụng quy mô nhỏ và kiểm tra để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm hoặc làm việc với ngành sản xuất thực phẩm để mở rộng quy mô công nghệ", Tiến sĩ Thornton nói.

Airthena cũng có thể có giá trị đối với ngành công nghiệp hóa chất sử dụng CO2 làm nguyên liệu để sản xuất các hợp chất và vật liệu khác như metanol và metan.

Công nghệ Airthena đã được hỗ trợ $725,000 từ Quỹ Khoa học và Công nghiệp.
Link: https://www.news-medical.net/news/20200206/New-technology-captures-CO2-from-the-atmosphere-for-use-in-beverage-carbonation.aspx
Trần Hà (Theo News-Medical.Net)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 3
  • 9
  • 9
  • 0
  • 8
lên đầu trang