Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:57

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:57

Tin Đề án

Cập nhật 09:40 ngày 02/12/2020

Tổng kết thử nghiệm thực phẩm chức năng tuýp gel và thanh nén INUPEC dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt

Ngày 27/11/2020 tại Hải phòng, Viện Công nghệ mới, Viện Khoa học và Công nghệ quân sự đã tổ chức buổi tổng kết thử nghiệm sản phẩm thực phẩm chức năng tuýp gel và thanh nén INUPEC. Đây là sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ enzyme trong sản xuất chất xơ hòa tan để sản xuất thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt” nằm trong Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.
Với mục tiêu xây dựng quy trình công nghệ thu nhận chất xơ hòa tan từ thực vật bằng công nghệ enzyme để từ đó sản xuất được thực phẩm chức năng chứa chất xơ hòa tan hỗ trợ tiêu hóa dùng cho bộ đội, đề tài đã nghiên cứu hoàn thiện được 2 loại sản phẩm thực phẩm chức năng đó là tuýp gel INUPEC và thanh nén INUPEC.
Sản phẩm TPCN tuýp Gel INUPEC
Thanh nén INUPEC
Cả hai loại sản phẩm đã được phân tích, đánh giá chất lượng sản phẩm tại Viện Công nghệ sinh học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cũng như tại Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), và nhận được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Sản phẩm nghiên cứu được tiến hành thử nghiệm với lực lượng bộ đội tại Lữ đoàn 126, Bộ Tư lệnh Hải quân tại Hải Phòng từ ngày 30/10/2020. Sau một tháng triển khai thử nghiệm, đại diện đơn vị thử nghiệm cho biết: “Với thực tế diễn tập, hành quân hiện nay, các sản phẩm nghiên cứu, sản xuất của Viện Công nghệ mới có kết quả khá tốt, đáp ứng tính đặc thù với từng quân binh chủng. Sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ chất xơ, cải thiện tiêu hóa”. Về hình thức, tuýp gel và viên nén dễ sử dụng, tiện lợi. Về mùi vị, tuýp mùi thơm, vị cam dễ ăn, thanh nén thơm mùi ngũ cốc. Về kết cấu, tuýp gel mềm, dễ bóp, còn thanh nén có độ chắc vừa phải, bẻ dễ dàng, không bị dính, không gây háo nước khi sử dụng. Tuy nhiên, các đơn vị sử dụng cũng có ý kiến nên bổ sung thêm nhiều vị tự nhiên, tăng độ hấp dẫn cho sản phẩm, ngoài ra điều chỉnh độ ngọt của tuýp gel và thanh nén, điều chỉnh liều lượng sử dụng sản phẩm cho phù hợp với thực tế như cầu của bộ đội.
Theo kết quả đánh giá sức khỏe của bộ đội sau khi thử nghiệm sản phẩm INUPEC, sau một tuần sử dụng mức độ đầy hơi nhẹ, đi tiêu 1-2 lần/ngày, nhưng sau 30 ngày, mức độ đầy hơi đã được cải thiện, mức độ điều trị táo bón, phân cũng được cải thiện đáng kể. Về tình trạng sức khỏe, 100% quân số sức khỏe ổn định.
Ý kiến phản hồi của các đơn vị sau khi dùng thử sản phẩm
Trên cơ sở ý kiến phản hồi ban đầu của cán bộ chiến sĩ sau một thời gian dùng thử và ý kiến của các cơ quan chức năng, cho thấy sản phẩm của đề tài có tính ứng dụng cao, đã thể hiện được ảnh hưởng có tính tích cực tới việc chống táo bón và hỗ trợ hệ tiêu hóa cho bộ đội khi hoạt động ở các điều kiện khó khăn và an toàn với người sử dụng. Kết quả là cơ sở góp phần nâng cao sức khỏe và khả năng sẵn sàng chiến đấu cho bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt.
Viện Công nghệ mới sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp ý kiến, báo cáo các phương án hoàn thiện sản phẩm nhằm phù hợp với từng đối tượng sử dụng, và nhu cầu về mùi vị cũng như hình thức. Với môi trường đặc thù tác chiến, huấn luyện khắc nghiệt, người lính trong quân đội phải chịu sức ép lớn về nhiều mặt. Ngoài nâng cao khả năng thích nghi thì yếu tố về dinh dưỡng, phục hồi chức năng là vô cùng cần thiết. Do đó, việc sử dụng thực phẩm chức năng này sẽ là một giải pháp hiệu quả giúp bổ sung chất xơ, cải thiện tiêu hóa, tăng cường sức khỏe thể chất cho bộ đội trong điều kiện đặc biệt.
Doãn Tâm
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 1
  • 4
  • 6
  • 5
lên đầu trang