Thứ năm, 28/03/2024 | 21:22

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:22

An toàn thực phẩm

Cập nhật 09:37 ngày 02/12/2020

Sử dụng radar để đảm bảo an toàn trong việc sản xuất lương thực

Các vật thể lạ - chẳng hạn như mảnh vụn thủy tinh – xuất hiện trong thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Các kỹ thuật tia X đã được tạo ra chủ yếu để phát hiện kim loại. Ngoài ra phương pháp để phát hiện thủy tinh, nhựa và gỗ vẫn đang là một dấu hỏi lớn. SAMMI®, một mẫu thử nghiệm mới, đã giải quyết thách thức này bằng cách sử dụng radar. Phương pháp này đã phát hiện ra các mảnh vụn thủy tinh trong bánh sandwich, cũng như các mẩu sô cô la bị thiếu trong lịch Mùa Vọng.

Việc thu hồi sản phẩm đối với các mặt hàng thực phẩm tiếp tục là một vấn đề lớn: bất kỳ thứ gì có thể bị hỏng trong quá trình sản xuất và gây ra các mảnh thủy tinh, phôi kim loại, mảnh gỗ hoặc mảnh nhựa trong sản phẩm. Việc thu hồi sản phẩm không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho công ty mà còn gây mất niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, các nhà sản xuất quan tâm nhiều đến công đoạn dò soát kiểm tra sản phẩm để ra tìm các vật thể lạ. Hiện tại, họ thực hiện điều này chủ yếu bằng máy X-quang, nhưng những máy này không phát hiện được tất cả các vật thể lạ. Trong khi có thể dễ dàng xác định kim loại, họ lại gặp khó khăn trong việc xác định nhựa, gỗ và thủy tinh. Điều này có nghĩa là mặc dù có kiểm tra, nhưng nhà sản xuất vẫn có thể gặp rủi ro tồn dư nhất định.
Ảnh minh họa
SAMMI® phát hiện mảnh vụn thủy tinh và các vật chất khác

SAMMI®, một mẫu thử nghiệm được phát triển tại Viện Fraunhofer về Kỹ thuật Radar và Vật lý Tần số Cao FHR, hiện có thể giải quyết được vấn đề này và mang lại sự an toàn hơn trong sản xuất lương thực.

“Hệ thống của chúng tôi dựa trên sóng milimet và có thể tăng cường các kỹ thuật tia X đã được thiết lập. Nó phát hiện các vật chất lạ mà kỹ thuật tia X có thể dễ dàng bỏ qua - đó là các mảnh vụn thủy tinh, nhựa và gỗ. Tuy nhiên, nó không có khả năng xuyên qua kim loại, ngược lại nó được phát hiện bằng kỹ thuật tia X”, Daniel Behrendt, người phát ngôn đơn vị kinh doanh tại Fraunhofer FHR cho hay.

Một ưu điểm khác của công nghệ này là các sóng milimet được sử dụng để kiểm tra thực phẩm không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Việc kiểm tra diễn ra như sau: thực phẩm được đặt trên băng chuyền và vận chuyển qua máy. Phía trên băng tải, ăng ten phát quay và truyền sóng của nó qua sản phẩm; bên dưới nó, ăng ten thu nhận các đợt sóng này. Các sóng milimet bị suy giảm duy nhất định bởi mỗi loại thực phẩm khác nhau và trải qua một độ trễ cụ thể trong thời gian vận chuyển của chúng. Điều này giúp bạn không chỉ xác định được cấu trúc và thành phần của thực phẩm mà còn cả những sai lệch nhỏ nhất so với những thứ đó - chẳng hạn như do vật thể lạ gây ra.

Việc gán một pixel cho mỗi điểm đo và mã hóa các thay đổi với các màu sắc khác nhau sẽ tạo ra hình ảnh của đối tượng được khảo sát mà vật lạ trên đó hiện rõ ngay lập tức. Ngay cả hàng hóa đóng gói cũng có thể được kiểm tra theo cách này, không phá hủy và không tiếp xúc vật lý. Nguyên mẫu mà các nhà nghiên cứu đã thiết lập tại Fraunhofer FHR có kích thước 40 x 40 x 30 cm và có thể được sử dụng để phân tích thực phẩm có kích thước lên đến 30 x 30 x 5 cm. Behrendt nói: “Từ quan điểm công nghệ thuần túy, không có giới hạn nào được đặt ra ở đây."

Nghiên cứu thành công trên bánh sandwich

Các nghiên cứu khả thi ban đầu đã được hoàn thành. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng SAMMI® để kiểm tra bánh quy sandwich mà trước đó họ đã đặt một mảnh vụn thủy tinh vào nhân sô cô la. Và nỗ lực của họ đã gặt hái được thành công: nguyên mẫu đã phát hiện ra các vật thể lạ một cách đáng tin cậy. SAMMI® cũng hoạt động tốt khi kiểm tra Lịch Mùa Vọng: hình ảnh radar cho thấy rõ ràng rằng ba miếng sô cô la bị thiếu trong khi tất cả những miếng khác đều có mặt và được đặt đúng vị trí. Trong một bước bổ sung, nhóm nghiên cứu hiện muốn cải thiện hơn nữa tốc độ kiểm tra và độ chính xác.

Kiểm tra thực phẩm chỉ là một trong những ứng dụng mà công nghệ này có thể đáp ứng. Ví dụ, hệ thống cung cấp các lợi thế trong việc kiểm tra sản phẩm không phá hủy: trong quá trình kiểm tra lịch ra đời, chẳng hạn, nó cho thấy liệu các chấm kết dính đã được dán với độ dày đủ để giữ lịch lại với nhau hay chưa. Hiện Hübner Photonics đã tiếp thị hệ thống này để kiểm tra thư và các gói nhỏ, với tên gọi là T-SENSE®.
Link: https://www.news-medical.net/news/20201102/Using-radar-to-provide-greater-security-in-food-production.aspx
Trần Hà (Theo News-Medical.Net)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 7
  • 9
  • 4
  • 7
  • 2
lên đầu trang