Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:05

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:05

Tin tổng hợp

Cập nhật 09:42 ngày 25/11/2020

Chiết xuất hạt bơ: Nguồn tiềm năng cho các hợp chất chống viêm mới

Theo các nhà nghiên cứu của Penn State, chiết xuất từ ​​hạt bơ thể hiện đặc tính chống viêm và nó đại diện như một nguồn tiềm năng cho các hợp chất chống viêm mới, có thể được phát triển thành một thành phần được sử dụng trong thực phẩm chức năng hoặc dược phẩm.
Ảnh minh họa
Joshua Lambert, Phó giáo sư ngành khoa học thực phẩm cho hay, trong suốt một thập kỉ qua, chiết xuất từ hạt bơ chỉ được phát triển và sử dụng như một chất tạo màu thực phẩm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu chưa biết liệu các hợp chất tạo ra sắc cam của chiết xuất có đóng vai trò nào trong khả năng ức chế sản xuất các chất trung gian gây viêm hay không.

Để xác định đặc tính chống viêm của chiết xuất hạt bơ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình nuôi cấy tế bào và các enzym quan trọng trong phản ứng miễn dịch và các bệnh viêm nhiễm. Một lớp tế bào miễn dịch được gọi là đại thực bào được nuôi trong đĩa petri và được kích hoạt bằng các kích thích gây viêm khi có hoặc không có chiết xuất hạt bơ. Các nhà nghiên cứu đã đo lường việc sản xuất các chất trung gian gây viêm quan trọng và các đường dẫn tín hiệu trong tế bào sau khi điều trị bằng chiết xuất này.

“Bước tiếp theo, trước khi chúng tôi có thể đưa ra kết luận sâu hơn về hoạt động chống viêm của chiết xuất hạt bơ này, sẽ là thiết kế các nghiên cứu trên mô hình động vật,” Lambert, đồng Giám đốc Trung tâm Thực vật và Nấm của Penn State cho biết. "Ví dụ, chúng tôi có thể xem xét mô hình chuột bị viêm loét đại tràng, sau đó đưa chiết xuất hạt bơ vào chế độ ăn của chuột và xem liệu nó có thể giảm viêm hay không."

Lambert tin rằng nghiên cứu này sẽ đặt nền móng cho các nghiên cứu sau vì nó cung cấp bằng chứng cho thấy các hợp chất hoạt tính sinh học trong hạt bơ có hoạt tính chống viêm.

Ông nói: “Mức độ hoạt tính từ chiết xuất mà chúng tôi thấy là rất tốt. Chúng tôi đã thấy hoạt động ức chế ở nồng độ trong khoảng microgram-per-mililit thấp, đây là lượng hoạt tính có thể chấp nhận được để làm tiền đề cho các nghiên cứu sâu hơn."

Phát hiện có thể trở nên rất quan trọng vì ung thư, các bệnh tim mạch, viêm khớp, viêm đại tràng và nhiều tình trạng nghiêm trọng hơn đều có liên quan đến chứng viêm mãn tính, Lambert, người dẫn đầu nghiên cứu tại Đại học Khoa học Nông nghiệp giải thích. Ông chỉ ra rằng những phát hiện, được công bố gần đây trên tạp chí “Những tiến bộ trong công nghệ thực phẩm và khoa học dinh dưỡng”, là đặc biệt đáng khích lệ vì hạt bơ hiện đang bị lãng phí.

Ông nói: “Nếu chúng ta có thể hoàn lại giá trị cho người trồng bơ hoặc người chế biến bơ, đó sẽ là điều vô cùng tuyệt vời. Và nếu chúng ta có thể giảm lượng nguyên liệu này bị đổ vào các bãi chôn lấp từ lượng lớn bơ được tiêu thụ, điều này rất đáng khích lệ khi có thị trường mở cho các nguồn hợp chất hoạt tính sinh học có giá trị cao khác, chẳng hạn như ca cao và trà xanh - trong khi hạt bơ về cơ bản chỉ được coi là rác. "

Cũng tham gia vào nghiên cứu này còn có Deepti Dabas, một nghiên cứu sinh bằng tiến sĩ về khoa học thực phẩm, và Gregory Ziegler, Giáo sư khoa học thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho việc sử dụng chiết xuất này như một chất phụ gia tạo màu thực phẩm. Năm 2016, Lambert, Ziegler và hai đối tác đã thành lập Ccông ty Persea Naturals để phát triển chiết xuất cho ứng dụng này. Việc xác định hoạt tính sinh học có lợi tiềm năng, nếu được đưa ra trong các nghiên cứu tiếp theo, có thể tăng thêm giá trị cho chiết xuất và cung cấp thêm các con đường để phát triển sâu hơn nữa.
Link: https://www.news-medical.net/news/20190313/Avocado-seed-extract-could-be-potential-source-for-novel-anti-inflammatory-compounds.aspx
Trần Hà (Theo News-Medical.Net)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 4
  • 8
  • 5
  • 5
lên đầu trang