Thứ ba, 23/04/2024 | 23:00

Thứ ba, 23/04/2024 | 23:00

Tin tổng hợp

Cập nhật 01:44 ngày 24/11/2020

Chiết xuất hạt cây gắm giúp cải thiện tình trạng bệnh béo phì và tiểu đường

Ở Đông Nam Á, quả, hoa và lá từ cây gắm tại Indonesia được coi là loại thực phẩm truyền thống tại đất nước này. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kumamoto, Nhật Bản nghiên cứu các loại thực vật trên khắp thế giới về các đặc tính y học hữu ích đã phát hiện ra rằng chiết xuất hạt Melinjo (MSE) kích thích sản xuất adiponectin, một loại hormone có lợi giúp cải thiện bệnh béo phì và tiểu đường. Họ cũng phát hiện ra rằng sự khác biệt về kiểu gen cá nhân là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về hiệu quả của loại hormone này.
Quả cây gắm có chất chống oxy hóa và kháng khuẩn cao và được biết là chứa một lượng lớn polyphenol. Hợp chất resveratrol đã được chứng minh là tạo ra adiponectin và có thể cải thiện các bệnh liên quan đến lối sống như hội chứng chuyển hóa. Gnetin C, một loại resveratrol có nhiều trong MSE, được biết là có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn và lưu lại trong cơ thể lâu hơn resveratrol. Tuy nhiên, cơ chế chi tiết mà các hợp chất này phát huy hoạt tính sinh học hiện vẫn chưa được nghiên cứu rõ.
Ảnh minh họa
Trung tâm Khoa học Tài nguyên Thiên nhiên Toàn cầu của Đại học Kumamoto đã tiến hành phân lập thành phần và xác định các loại thực vật hữu ích và sản phẩm tự nhiên từ khắp nơi trên thế giới, sau đó đánh giá các hoạt động dược lý của chúng. Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Kentaro Oniki đã sử dụng phân tích di truyền để phát hiện ra rằng sự khác biệt trong loại gen DsbA-L (protein giống disulfide-bond-A oxidoreductase) ảnh hưởng đến việc kích hoạt adiponectin. Nói cách khác, cảm ứng DsbA-L có thể thúc đẩy kích hoạt adiponectin và cải thiện các bệnh liên quan đến lối sống. Trong nghiên cứu gần đây, họ đã cố gắng xác định 1) liệu MSE có tăng cường chức năng của DsbA-L hay không, 2) liệu MSE có thúc đẩy hoạt hóa adiponectin hay không, và 3) liệu MSE có tác dụng điều trị đối với bệnh béo phì và tiểu đường hay không.

Trong nghiên cứu đầu tiên, (mù đôi, đối chứng giả dược, đối chứng ngẫu nhiên), 42 người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh đã uống bổ sung MSE qua đường uống trong vòng 14 ngày. Họ phát hiện ra rằng uống 300 mg MSE mỗi ngày đã kích hoạt adiponectin ở nam giới. Họ cũng phát hiện ra rằng các hiệu ứng khác nhau tùy thuộc vào sự khác biệt về loại gen DsbA-L (G/G, G/T, T/T) mà cá nhân sở hữu. Tác động của MSE rất lớn ở những người mang kiểu gen G/T hoặc T/T mà mức độ biểu hiện gen được cho là thấp.

Sau kết quả thử nghiệm lâm sàng, một nhà nghiên cứu khác của trung tâm, Tiến sĩ Tsuyoshi Shuto, và nhóm nghiên cứu của ông đã thử nghiệm hợp chất này trên mô hình chuột ăn kiêng bị bệnh tiểu đường do béo phì. Bằng cách đo lường tác động của MSE đối với sự biểu hiện DsbA-L và nồng độ adiponectin trong máu trong các mô khác nhau, họ phát hiện ra rằng việc uống MSE hàng ngày trong khoảng thời gian 4 tuần làm tăng sự biểu hiện của DsbA-L và lượng adiponectin hoạt hóa trong cơ thể. Các bệnh lý tiểu đường, ở mô cơ cũng được cải thiện. Các triệu chứng như tăng tích tụ mỡ và lượng đường trong máu lúc đói được cải thiện đáng kể.

Các kết quả nghiên cứu này cho thấy MSE thúc đẩy sự biểu hiện DsbA-L, tăng lượng adiponectin hoạt hóa, và có thể cải thiện các triệu chứng béo phì và tiểu đường ở sinh vật sống, đặc biệt là ở chuột.

Tiến sĩ Tsuyoshi Shuto, Phó giáo sư, Đại học Kumamoto cho biết: “Chúng tôi tin rằng những phát hiện của chúng tôi có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe con người thông qua việc điều trị bệnh béo phì và tiểu đường bằng cách tập trung vào việc cảm ứng gen DsbA-L bằng cách sử dụng MSE. Chúng tôi hy vọng rằng công trình này sẽ có tác động tích cực đến một xã hội lành mạnh hơn thông qua việc tạo ra các loại thuốc và sản phẩm cải tiến từ thực vật và các tài nguyên thiên nhiên khác. Điều quan trọng là phải cung cấp bằng chứng khoa học vững chắc hỗ trợ việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở các quốc gia mới nổi và sử dụng chúng cho việc khám phá thuốc có lợi và sức khỏe."
Link: https://www.news-medical.net/news/20200323/Melinjo-seed-extract-may-improve-obesity-and-diabetes.aspx
Trần Hà (Theo News-Medical.Net)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 4
  • 2
  • 5
  • 1
  • 0
lên đầu trang