Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:24

Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:24

An toàn thực phẩm

Cập nhật 08:13 ngày 23/11/2020

Xác định các sản phẩm thực phẩm bất hợp pháp bằng sắc ký

Các công ty thực phẩm trên khắp thế giới đang chịu sức ép ngày càng lớn từ các tổ chức chính phủ trong việc minh bạch hơn về các thành phần được sử dụng trong thức ăn. Chính phủ các nước đang tiến hành các bước quan trọng để các mặt hàng thực phẩm trở nên an toàn hơn, hệ quả là ngày càng có nhiều chất và thành phần bị cấm sử dụng trong các sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

Ảnh: ART production/Shutterstock.com
Do đó, ngành công nghiệp thực phẩm yêu cầu các phương pháp phân tích nhạy và đáng tin cậy để sàng lọc tìm chất cấm. Điều này đặc biệt cần thiết đối với các sản phẩm được nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau.
Dưới đây là các ví dụ về việc sử dụng phương pháp sắc ký để phân tích hàm lượng của các sản phẩm thực phẩm nhằm giúp xác định các sản phẩm bất hợp pháp và ngăn chặn việc tiêu thụ, từ đó bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân khỏi tác động tiêu cực của các chất thực phẩm bị cấm.
Thuốc nhuộm thực phẩm bị cấm
Một số loại thuốc nhuộm thực phẩm hiện không được phép sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm ở Đài Loan. Trở lại năm 2016, Cục quản lý Thực phẩm Dược phẩm FDA Đài Loan đã sử dụng phương pháp sắc ký lỏng-khối phổ (LC-MS) để sàng lọc 36 sản phẩm thực phẩm về sự hiện diện của các chất cấm này. FDA Đài Loan đã có thể xác định sự hiện diện của 46 loại thuốc nhuộm thực phẩm trong các sản phẩm, ba trong số đó là bất hợp pháp.
Tên những thuốc nhuộm này là: Azorubine, còn có tên là carmoisine (E122), một loại thuốc nhuộm cũng bị cấm ở châu Âu và Trung Quốc do có liên quan đến dị ứng, hen suyễn và ung thư; Rau dền, cũng bị cấm ở Mỹ do bị nghi ngờ có liên quan đến ung thư; và Sulforhodamine, một loại thuốc nhuộm màu đỏ có tác động đến sức khỏe và bị cấm ở hầu hết thế giới. Thử nghiệm với LC-MS cho phép các nhà chức trách Đài Loan xác định sản phẩm nào không an toàn và ngăn chúng xuất hiện trên các cửa hàng thực phẩm.
Cả LC-MS và sắc ký lỏng / khối phổ song song (LC-MS / MS) đều được dùng phổ biến trong các phòng thí nghiệm thực phẩm để kiểm tra các sản phẩm trước khi chúng xuất xưởng. Điều này đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các quy định của khu vực và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Dầu ăn bất hợp pháp
Trung Quốc gần đây đang phải đối mặt với một vấn đề lớn về an toàn thực phẩm, đó chính là dầu ăn bất hợp pháp (ICO), còn được gọi là “dầu ăn bẩn” hoặc “dầu máng xối” ngày càng được sử dụng một cách tràn lan. Sản phẩm được sản xuất bằng cách kết hợp rác thải nhà hàng với mỡ động vật thối rữa, được bày bán cho các nhà hàng nhỏ và người bán hàng rong, gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.
Các nhà chức trách Trung Quốc đã tập trung vào việc tìm ra một phương pháp hiệu quả và đáng tin cậy để phát hiện việc sử dụng ICO trong các sản phẩm thực phẩm. Chiết xuất pha rắn-sắc ký lỏng-khối phổ (SPE-LC-MS) được coi như một công cụ phân tích tiêu chuẩn để xác định việc sử dụng ICO, ngăn chặn việc tiêu thụ các sản phẩm bị ô nhiễm ra thị trường.
SPE-LC-MS đã được phát triển để xác định sự hiện diện của capsaicinoids, hợp chất cay chính trong ớt cayenne, mà nghiên cứu đã chỉ ra là một chỉ số đáng tin cậy về việc phát hiện ICO. Khi sử dụng phương pháp này, đầu tiên các mẫu dầu được chiết xuất qua natri hydroxit, sau đó được làm sạch và xử lý bằng LC-MS.
Bộ Y tế Quốc gia Trung Quốc đã cho phép SPE-LC-MS là một trong bốn kỹ thuật tiêu chuẩn để xác định việc sử dụng ICO trong các phòng thí nghiệm thực phẩm trên khắp cả nước.

Ảnh: ben bryant/Shutterstock.com
Xác định các chất phụ gia bất hợp pháp
Các chất phụ gia có thể ở dạng chất điều vị, thuốc nhuộm, chất làm trắng, thuốc động vật, dầu, v.v. Ngay cả những thực phẩm có vẻ như chưa qua chế biến cũng có thể chứa các chất phụ gia bất hợp pháp, chẳng hạn như cá bị nhiễm chất kết dính trong nước làm tăng trọng lượng của sản phẩm.
Sắc ký lỏng hiệu năng siêu cao-khối phổ phân giải cao (UHPLC-HRMS) được coi như một phương pháp tiêu chuẩn để phát hiện một loạt các chất cấm trong sản phẩm thực phẩm. Đầu tiên, UHPLC hoạt động để tách mẫu, tiếp theo, HRMS được sử dụng để phát hiện và xác định các hợp chất được tách.
Sau đó, xử lý dữ liệu và phân tích khác biệt được áp dụng để xác định các hợp chất bất hợp pháp đã biết. Nghiên cứu đã chứng minh rằng phương pháp này có hiệu quả trong việc sàng lọc một loạt các sản phẩm thực phẩm về sự hiện diện của các chất bất hợp pháp, làm cho kỹ thuật này trở nên quan trọng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Tầm quan trọng của việc sàng lọc thực phẩm
Ngày càng có nhiều hợp chất được sử dụng để chế biến các sản phẩm thực phẩm bị coi là có tác động xấu đối với sức khỏe con người. Việc tiếp tục nghiên cứu đang gia tăng danh sách các chất và phụ gia bị cấm sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm. Điều tối quan trọng là phải tiếp cận được các kỹ thuật sàng lọc hiệu quả và đáng tin cậy.
Sắc ký là phương pháp nhạy, chính xác và đã được chứng minh để phát hiện và định lượng các sản phẩm bất hợp pháp trong các mặt hàng thực phẩm, được các cơ quan thực phẩm trên toàn cầu áp dụng rộng rãi để giúp tăng cường an toàn thực phẩm.
Link: https://www.news-medical.net/life-sciences/Identifying-Illegal-Food-Products-Using-Chromatography.aspx
Trần Hà (Theo News-Medical.Net)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 0
  • 9
  • 5
  • 8
lên đầu trang