Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:16

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:16

Kiến thức khoa học

Cập nhật 10:00 ngày 20/11/2020

Thành phần tự nhiên của trà Ayahuasca thúc đẩy quá trình hình thành sinh thần kinh

Một trong những thành phần tự nhiên chính của trà Ayahuasca đó là dimethyvianptamine (DMT), chất giúp thúc đẩy quá trình hình thành sinh thần kinh (neurogenesis) – tạo ra các tế bào thần kinh mới – theo nghiên cứu của Đại học Complutense Madrid (UCM).
Trà ayahuasca
Ngoài tế bào thần kinh, loại trà hãm này cũng góp phần hình thành nên các tế bào thần kinh khác như tế bào thần kinh đệm hình sao và tế bào oligodendrocy.
Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Translational Psychiatry, một tạp chí về Nghiên cứu Tự nhiên, đã công bố kết quả thí nghiệm trong môi trường ống nghiệm (in vitro) và môi trường tự nhiên (in vivo) kéo dài bốn năm trên chuột, chứng minh rằng chúng thể hiện "khả năng nhận thức tốt hơn khi được điều trị bằng chất này", José Antonio López - nghiên cứu sinh Khoa Tâm lý học tại UCM và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.
Việc thay đổi thụ thể giúp loại bỏ hiệu ứng ảo giác
Ayahuasca được sản xuất bằng cách trộn hai loại cây có nguồn gốc từ Amazon: cây nho ayahuasca (Banisteriopsis caapi) và cây bụi chacruna (Psychotria viridis).
DMT trong trà ayahuasca liên kết với thụ thể thần kinh serotonergic loại 2A, làm tăng tác dụng gây ảo giác. Trong nghiên cứu này, thụ thể đã được thay đổi thành thụ thể loại sigma không gây ảo giác, do đó "tạo điều kiện thuận lợi áp dụng cho các bệnh nhân trong tương lai".
Đối với bệnh thoái hóa thần kinh, chính việc một số loại tế bào thần kinh chết đi đã gây ra các triệu chứng bệnh lý như Alzheimer và Parkinson. Mặc dù con người có khả năng tạo ra các tế bào thần kinh mới, nhưng điều này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không phải lúc nào cũng xảy ra.
"Thách thức đặt ra đó là việc kích hoạt khả năng bất hoạt của chúng ta để có thể hình thành các tế bào thần kinh, từ đó thay thế các tế bào thần kinh đã chết do bệnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng DMT có khả năng kích hoạt tế bào gốc thần kinh và hình thành các tế bào thần kinh mới", Morales kết luận.
“Khả năng điều chỉnh khả biến thần kinh cho thấy tiềm năng điều trị cực lớn đối với một loạt các rối loạn tâm thần và thần kinh, bao gồm cả bệnh thoái hóa thần kinh."
José Ángel Morales, nghiên cứu sinh Khoa Sinh học Tế bào, thuộc UCM và CIBERNED
Link: https://www.news-medical.net/news/20201106/Natural-component-of-ayahuasca-tea-promotes-neurogenesis.aspx 
Doãn Tâm (Theo News-medical.net)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 8
  • 0
  • 1
  • 7
lên đầu trang