Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:04

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:04

Tin Đề án

Cập nhật 09:49 ngày 02/11/2020

Ứng dụng CNSH đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ quả mắc ca

Cây mắc ca có tên khoa học là Macadamia, được đưa vào trồng ở nước ta từ năm 1994. Đến nay Việt Nam là nước đứng thứ 11 trong 17 nước có diện tích cây mắc ca lớn nhất trên thế giới.
Mắc ca là loại quả giàu giá trị dinh dưỡng, có chứa nhiều vitamin, acid béo không no, protein và các chất khoáng. Trong protein của nhân mắc ca có hơn 20 loại acid amin, trong đó có 10 loại acid amin cần thiết mà cơ thể người không tự tổng hợp được. Hàm lượng axit béo không no trong dầu mắc ca lên tới 84%. Vỏ quả mắc ca có chứa các thành phần dinh dưỡng như: glucid, protein, lipid, vitamin, pectin, chất khoáng, polyphenol... 
Hiện nay, trên thế giới cũng như trong nước, nhu cầu về các sản phẩm từ quả mắc ca ngày càng cao. Ở Việt Nam, việc nghiên cứu công nghệ chế biến các sản phẩm quả mắc ca còn khiêm tốn, trong khi đó tiềm năng về cây mắc ca ở nước ta là rất lớn.
Nhằm đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị sử dụng quả mắc ca trên thị trường, Bộ Công Thương đã giao trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất một số loại thực phẩm và thức ăn chăn nuôi từ quả mắc ca”. Đề tài do PGS.TS. Nguyễn Văn Lợi làm chủ nhiệm, được thực hiện từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2017.
Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Lợi - Chủ nhiệm đề tài, mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm ứng dụng công nghệ sinh học để tách vỏ quả mắc ca bằng phương pháp lên men; chế biến một số sản phẩm từ quả mắc ca như sữa chua mắc ca, dầu mắc ca, thức ăn chăn nuôi lợn từ vỏ quả mắc ca.
Theo đó, đề tài đã phân lập và tuyển chọn được 2 chủng nấm mốc Aspergillus niger van Tieghem var, Aspergillus oryzae và 2 chủng vi khuẩn Bacillus subtilis UL129, Bacillus subtilis UL005 có hoạt tính CMC-ase cao để tách vở quả mắc ca bằng phương pháp lên men; cùng một số chủng vi khuẩn để sản xuất sữa chua mắc ca và thức ăn chăn nôi cho lợn.
Sau quá trình nghiên cứu, nhóm thực hiện đề tài đã thành công trong việc xác định thời điểm thu hoạch thích hợp quả mắc ca; xây dựng được quy trình tách vỏ quả mắc ca bằng công nghệ sinh học với tỷ lệ chế phẩm sinh học 15%, thời gian lên men 9 ngày với nhiệt độ lên men 35%; xây dựng được mô hình công nghệ và sản xuất được hàng tấn dầu và thức ăn chăn nuôi cho lợn giai đoạn từ 40 đến 60 ngày tuổi. Kết quả phân tích đánh giá cho thấy các sản phẩm đều có chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn quy định. 
 
PGS.TS. Nguyễn Văn Lợi – chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học
Trong quá trình triển khai, nhóm thực hiện đã xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thử nghiệm sử dụng thức ăn chăn nuôi lợn tại 2 hộ chăn nuôi ở xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội kết quả cho thấy lợn có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt.
"Các kết quả đạt được của đề tài về quy mô sản xuất cũng như mức độ tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường mới dừng lại ở quy mô thử nghiệm. Do đó, nhóm nghiên cứu mong muốn công nghệ sản xuất chế biến dầu mắc ca, sữa chua mắc ca và thức ăn chăn nuôi cho lợn sớm được chuyển giao đến các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu áp dụng công nghệ mới"PGS.TS. Nguyễn Văn Lợi cho biết .
Sản phẩm nghiên cứu của đề tài
Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất một số loại thực phẩm và thức ăn chăn nuôi từ quả mắc ca” nằm trong khuôn khổ Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương chủ trì. Nội dung nghiên cứu của đề tài được đánh giá có ý nghĩa khoa học và tính thực tiễn cao khi tận dụng triệt để các phần có thể sử dụng được từ quả mắc ca, đồng thời góp phần đa dạng hóa sản phẩm mắc ca trên thị trường.
Hoa Lan t/h
Tag:
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 4
  • 6
  • 7
  • 3
lên đầu trang