Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:19

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:19

Tin tổng hợp

Cập nhật 11:04 ngày 27/10/2020

Giấm gỗ, sản phẩm sinh học nhiều công dụng

Giấm gỗ là sản phẩm phụ gắn liền với công nghệ sản xuất các loại than sinh học có nguồn gốc thực vật, được chiết xuất chọn lọc kỹ thuật theo giải nhiệt phân.
Giấm gỗ hay còn gọi là Mộc yên hương là sản phẩm dạng dung dịch tinh khiết, có mùi khói đặc trưng, màu từ vàng chanh đến nâu sậm (có thể thay đổi màu sắc từ vàng chanh đến nâu sậm khi tiếp xúc lâu ngày với ánh sáng nhưng chất lượng không thay đổi). Ngoài phần lớn là nước tinh khiết (xấp xỉ 92%), thành phần chính được công bố là axit axetic 5%, pH <3 (có vị chua như tên gọi của nó), còn lại là tổ hợp của nhiều hợp chất hữu cơ thiên nhiên: Cồn, Ester, Axit, Phenol, Methanol
Sản phẩm giấm gỗ sinh học của Công ty Biffa Bình Định.
Với những phát hiện và nghiên cứu ban đầu của Công ty CP Phân bón và dịch vụ tổng hợp Bình Định (Biffa) đăng tải thì thông tin về những kết quả ứng dụng của chế phẩm giấm gỗ sinh học sản xuất tại Biffa mới xuất hiện trên Google từ năm 2015.
Tiếp theo là những công bố về quá trình thực hiện đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất than chất lượng cao và giấm gỗ sinh học từ cây nguyên liệu rừng trồng”, thuộc chương trình đổi mới công nghệ cấp quốc gia đến năm 2020 của Bộ Khoa học Công nghệ (đã nghiệm thu).
Ngoài ra, hàng loạt những thông tin phổ biến về ứng dụng bảo vệ thực vật của giấm gỗ sinh học thương hiệu Biffaen trên các đối tượng cây trồng, xử lý chất thải tại Việt Nam ở các vùng miền thông qua các hội nghị, hội thảo khoa học… cho những hiệu ứng tích cực.
Để khẳng định sự an toàn, giấm gỗ Biffaen đã được chứng nhận an toàn qua kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Giống và bảo tồn nguồn gen vi sinh vật, kết quả thử nghiệm độc cấp tính tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đều xếp loại 5 thử nghiệm đối với độc cấp qua đường miệng, qua da, hô hấp, dị ứng, kích thích da, mắt. Giấm gỗ Biffaen còn có khả năng kháng khuẩn, kháng vi khuẩn Gram, kháng nấm mốc mạnh.
Giấm gỗ sinh học được nghiên cứu ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: Khử mùi môi trường, bảo vệ thực vật sinh học, bảo quản nông sản thực phẩm... nhưng phổ biến nhất là xử lý môi trường chất thải hữu cơ. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, có mùi khói gỗ nên giấm gỗ sinh học còn có khả năng xua đuổi côn trùng (ruồi, muỗi, kiến, gián, mối mọt) diệt nấm, khuẩn, giúp cho môi trường thực vật sinh trưởng tốt hơn, bảo quản nông sản, thực phẩm hiệu quả hơn.
Giấm gỗ Biffaen đã được thử nghiệm cho kết quả tốt tại Viện Môi trường nông nghiệp, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (diệt tuyến trùng và ngăn cản nấm gây bệnh chết nhanh chết chậm cây hồ tiêu, bệnh vàng cây cà phê, hạn chế ruồi đục trái trên cà phê và hồ tiêu…) cùng nhiều kết quả khác ở các địa phương trên lĩnh vực khử mùi môi trường, bảo vệ thực vật sinh học.
Sau 5 năm triển khai ứng dụng (2015-2020) giấm gỗ sinh học Biffaen trên các đối tượng nông nghiệp và môi trường đã được cộng đồng mạng đánh giá khả quan về hiệu quả sử dụng đối với rau màu, hoa lan cây cảnh, chuồng trại chăn nuôi…
Cùng với đó, Biffa cũng tiến hành các thủ tục pháp lý để sản phẩm đủ điều kiện sản xuất, lưu hành. Đến nay, đơn vị đã được Tổng cục Môi trường cấp giấy phép chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải tại Việt Nam. Đối với lĩnh vực bảo vệ thực vật sản phẩm giấm gỗ sinh học cũng đã được Cục Bảo vệ thực vật xác nhận tên thuốc theo Quyết định số 1983/QĐ-BVTV ngày 31/7/2019.
 Ông Võ Tuấn Toàn, Giám đốc Công ty Biffa, tác giả của giấm gỗ Biffaen cho biết: "Chúng tôi là đơn vị đầu tiên trong nước nghiên cứu sản xuất giấm gỗ sinh học Biffaen. Hiện nay sản phẩm mới chỉ đủ điều kiện trong lĩnh vực xử lý chất thải tại Việt Nam. Với lĩnh vực bảo vệ thực vật, đơn vị đang chờ Cục Bảo vệ thực vật xem xét cấp quyết định cho phép khảo nghiệm. Sản phẩm chỉ đủ điều kiện lưu hành khi được Cục Bảo vệ thực vật cấp phép".
Cũng theo ông Võ Tuấn Toàn, giấm gỗ khá dễ sản xuất đối với ngành sản xuất than sinh học. Tuy nhiên, để sản phẩm đạt chất lượng tốt và an toàn nhất cần phải tuân thủ quy trình lựa chọn nguyên liệu, chiết xuất có chọn lọc theo giải nhiệt phân than sinh học và phương pháp kiểm soát chất lượng. Chất lượng sản phẩm sẽ không ổn định do chứa nhiều nước hoặc không an toàn nếu thu hồi giấm gỗ ở giải nhiệt phân thấp hoặc cao cho từng đối tượng nguyên liệu. Ngoài ra, giấm gỗ có đặc điểm hòa tan hoàn toàn với nước nên cũng không hạn chế được việc pha loãng giấm gỗ …
“Với hoạt động sôi nổi hiện nay trên cộng đồng mạng sử dụng giấm gỗ, thiết nghĩ người có nhu cầu sử dụng sản phẩm giấm gỗ sinh học nên tìm hiểu sản phẩm đúng nguồn gốc, sử dụng đúng về quy trình để mang lại kết quả mong muốn. Hiện sản phẩm giấm gỗ sinh học Biffaen (Mộc yên hương) do Công ty Biffa sản xuất (địa chỉ tại Phù Mỹ, Bình Định) công bố lưu hành lĩnh vực khử mùi, xử lý chất thải tại Việt Nam trên địa chỉ Shopee: Giấm gỗ Biffaen”, ông Võ Tuấn Toàn.
Theo Báo Nông nghiệp
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 7
  • 1
  • 9
  • 0
lên đầu trang