Thứ tư, 24/04/2024 | 03:04

Thứ tư, 24/04/2024 | 03:04

Tin Đề án

Cập nhật 03:37 ngày 23/10/2020

Kiểm tra định kỳ nhiệm vụ KHCN tại Công ty TNHH Tuấn Minh Spirit Thái Nguyên

Ở nước ta rượu được sản xuất theo nhiều phương pháp khác nhau, trong đó phương pháp lên men rượu truyền thống bằng bánh men hiện nay vẫn được dân gian sử dụng nhiều, tuy nhiên hiệu suất lên men cũng như chất lượng rượu ở nhiều vùng, nhiều địa phương còn chưa ổn định. Một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên sự không ổn định đó chính là quy trình sản xuất bánh men, chủng vi sinh vật lên men, quy trình sản xuất, tinh chế và bảo quản trong sản xuất rượu chưa đạt hiệu quả.
Nhằm hoàn thiện quy trình công nghệ có tính ổn định cao và mô hình thiết bị chuẩn để sản xuất bánh men lá và rượu truyền thống đạt chất lượng, Bộ Công Thương đã giao Công ty TNHH Tuấn Minh Spirit Thái Nguyên thực hiện dự án SXTN "Hoàn thiện công nghệ sản xuất bánh men lá để ứng dụng trong sản xuất rượu truyền thống tại Thái Nguyên". Đây là nhiệm vụ thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương chủ trì.
Sáng ngày 21 tháng 10, đoàn công tác Bộ Công Thương gồm đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, Phòng Kế toán và Tổ chuyên gia đã thực hiện kiểm tra định kỳ thực hiện nhiệm vụ nêu trên.
TS. Dương Xuân Diêu - Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi kiểm tra
Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Dương Xuân Diêu - Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, buổi kiểm tra nhằm rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện dự án, đồng thời lắng nghe, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc nếu có của tổ chức chủ trì trong quá trình thực hiện dự án.
Theo KS. Nguyễn Thị Tuyết Lan - Chủ nhiệm đề tài, được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ, nhóm thực hiện dự án đã bắt tay ngay vào quá trình triển khai. Đến nay, nhóm thực hiện dự án đã hoàn thành đúng và đủ khối lượng, tiến độ theo như thuyết minh đăng ký với Bộ Công Thương. Trong đó, các nội dung gồm: Xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất bánh men lá quy mô 30 kg/mẻ; nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất rượu gạo truyền thống quy mô 500 lít/ngày, tiến hành sản xuất thử nghiệm sản phẩm trên mô hình thiết bị quy mô sản xuất; xây dựng bài giảng và đào tạo quy trình công nghệ, vận hành hệ thống thiết bị cho đội ngũ nhân viên đã được nhóm thực hiện hoàn thành đúng kế hoạch.
 KS. Nguyễn Thị Tuyết Lan - Chủ nhiệm đề tài báo cáo tại buổi kiểm tra.
Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá các sản phẩm của đề tài bám sát nội dung theo như thuyết minh đã đăng ký với Bộ Công Thương. Theo đó, nhóm thực hiện đã nghiên cứu và sản xuất được chế phẩm bánh men có mật độ tế bào nấm mốc đạt >107CFU/g và nấm men >108 CFU/g, sản phẩm đã được thử nghiệm trong sản xuất rượu truyền thống cho hoạt lực enzyme cao và chất lượng rượu đạt yêu cầu. Đồng thời, nhóm thực hện đã hoàn thiện quy trình lên men ẩm tạo hệ enzyme thủy phân tinh bột cao, quy trình chưng cất đảm bảo chất lượng với quy mô 10 kg nguyên liệu/ mẻ với aldehyt đạt dưới 50 mg/l và không có methanol.
Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra, đề tài đã sản xuất được >200 kg bánh men lá và >10.000 lít rượu trắng >30 độ, đạt chỉ tiêu chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm. 
Đoàn công tác Bộ Công Thương Kiểm tra định kỳ nhiệm vụ KHCN tại Công ty TNHH Tuấn Minh Spirit Thái Nguyên.
Đánh giá về hiệu quả kinh tế, ông Đoàn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty, thành viên nhóm thực hiện dự án cho biết: "Sau khi được Bộ Công Thương và Viện Công nghiệp Thực phẩm hỗ trợ công nghệ, định hướng thay đổi từ thủ công thành bán cơ giới lên tiếp cận với quy trình công nghệ và thiết bị tiên tiến đã giúp sản phẩm tạo ra có chất lượng ổn định, hương vị đặc trưng, hiệu suất lên men và thu hồi cao hơn so với sản phẩm truyền thống khác. Do vậy, sản phẩm của dự án có tính cạnh tranh về chất lượng và giá so với thị trường".
Kết luận tại buổi kiểm tra, đoàn công tác Bộ Công Thương đánh giá, về cơ bản đơn vị chủ trì và nhóm thực hiện dự án đã hoàn thành các nội dung công việc đạt yêu cầu về chất lượng. Một số hồ sơ, báo cáo, chuyên đề cần chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện theo đúng quy định. 
Thay mặt Công ty TNHH Tuấn Minh Spirit Thái Nguyên, ông Đoàn Văn Hưng – Giám đốc Công ty cảm ơn các nhận xét, góp ý của đoàn công tác đối với các nội dung thực hiện của nhiệm vụ, đồng thời đề nghị nhóm thực hiện dự án nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện những điểm còn thiếu sót và triển khai nhiệm vụ đúng thời hạn.
Một số hình ảnh của buổi kiểm tra sản phẩm đề tài: 
Ông Đoàn Văn Hưng – Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Minh Spirit Thái Nguyên giới thiệu tới đoàn công tác sản phẩm của đề tài.
Sản phẩm rượu của đề tài.
Hệ thống chưng cất.
Hầm ủ rượu.
Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 4
  • 3
  • 6
  • 7
  • 3
lên đầu trang