Thứ năm, 28/03/2024 | 21:37

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:37

Kiến thức khoa học

Cập nhật 07:42 ngày 22/10/2020

Vi khuẩn axit lactic 'mới' có thể làm cho sữa lạc đà châu Phi trở nên an toàn với người tiêu dùng


Nguồn ảnh: CC0 Public Domain
Một dự án nghiên cứu do Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU) đứng đầu, đã chế tạo ra công thức nuôi cấy khởi động đông khô mà nông dân trồng sữa lạc đà châu Phi có thể sử dụng để tạo ra các sản phẩm sữa lên men an toàn.

Phần lớn lạc đà, loài động vật cho sữa phổ biến trên thế giới nằm ở Đông Phi. Sữa lạc đà chiếm tới 9% tổng sản lượng sữa của châu Phi. Những người nông dân thường vắt sữa chúng làm sản phẩm lên men và bày bán ở các chợ địa phương hoặc các quầy hàng ven đường.
Quá trình lên men diễn ra tự phát do nông dân không có phương tiện làm mát. Do mức độ vệ sinh kém, sữa thường chứa các vi sinh vật gây bệnh như E.coli và salmonella có cơ hội sinh sôi trong sữa ấm.

Vi khuẩn "mới" lên men sữa và tăng độ an toàn

Trong một dự án nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Thực phẩm Quốc gia, Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, đã tìm ra cách làm cho sữa trở nên an toàn với người tiêu dùng hơn. Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của Đại học Copenhagen, nhà sản xuất thành phần thực phẩm Chr. Hansen và Đại học Haramaya ở Ethiopia, được tài trợ một phần bởi chương trình hợp tác phát triển của Đan Mạch thuộc Cơ quan phát triển quốc tế Đan Mạch DANIDA.

Các nhà nghiên cứu đã phân lập được các chủng vi khuẩn axit lactic mới từ sữa lạc đà sống, có thể được sử dụng trong môi trường nuôi cấy khởi động để vừa axit hóa sữa vừa tiêu diệt một lượng rất lớn vi sinh vật gây bệnh khác nhau trong sữa. Theo các nhà nghiên cứu, đây là lần đầu tiên nghiên cứu cho thấy những vi khuẩn này có thể được sử dụng để làm cho các sản phẩm sữa lạc đà được tiêu thụ một cách an toàn hơn.

Cuộc đua nghiên cứu tiếp sức

Nghiên cứu trong dự án kéo dài 5 năm được thực hiện một phần với sự giúp đỡ của một số sinh viên tại cả Đại học Kỹ thuật Đan Mạch và Đại học Haramaya, về sau đã giao trọng trách này cho nhóm khác. Tổng cộng có mười sinh viên từ Viện Thực phẩm Quốc gia dành một học kỳ ở Ethiopia, trong đó có ba Cử nhân Kỹ thuật về Chất lượng và An toàn Thực phẩm, những người đã tìm ra công thức cho nuôi cấy khởi đầu đông khô, được kiểm soát chất lượng dựa trên các loại vi khuẩn.

Các thí nghiệm của bộ ba đã chỉ ra rằng năm lít sữa có thể đủ để nuôi cấy khởi động để tạo ra nửa triệu lít sữa lạc đà lên men an toàn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chịu trách nhiệm về dự án sữa lạc đà khuyến cáo nông dân nên xử lý sữa bằng nhiệt để giảm lượng vi sinh vật gây bệnh trong sữa càng nhiều càng tốt trước khi thêm chất nuôi cấy khởi động.

Ba sinh viên - Line Kongeskov Frimann, Laura Pontoppidan và Louise Marie Matzen - nhận thấy việc thực hiện một dự án liên quan đến kỹ thuật trong sự hợp tác giữa hai trường đại học khác nhau như vậy là một thử thách vô cùng thú vị và hấp dẫn.

Các bệnh do thực phẩm gây thêm nhiều ca tử vong tại châu Phi

Các quốc gia như Đan Mạch có một hệ thống y tế hiệu quả có thể nhanh chóng giúp đỡ những người không may mắc bệnh qua đường ăn uống. Tuy nhiên, ở châu Phi, hệ thống này kém phát triển hơn. Bệnh do thực phẩm gây ra tiêu chảy và nôn mửa có thể nhanh chóng khiến bệnh nhân mất nước và nếu không được chăm sóc cẩn thận có thể gây tử vong.
 
Các nhà nghiên cứu châu Phi ước tính rằng các bệnh do ngộ độc thực phẩm giết chết 137.000 người trên lục địa này hàng năm. Đối với Đại học Haramaya, dự án là một yếu tố quan trọng trong nhiệm vụ của trường nhằm phát triển các giải pháp bền vững và tăng cường an toàn thực phẩm ở Ethiopia.

Công việc phân lập các chủng từ sữa lạc đà được mô tả chi tiết hơn trong bài báo khoa học trên Tạp chí Sữa Quốc tế có tiêu đề "Hoạt động kháng khuẩn của các chủng Lactococcus lactis mới chống lại Salmonella Typhimurium DT12, Escherichia coli O157: H7 VT− và Klebsiella pneumoniae ở dạng tươi sống và sữa lạc đà tiệt trùng."

Tác giả Esben Bragason đã viết bài báo trong học kỳ cuối cùng của khóa học Thạc sĩ của mình, trong khi các phòng thí nghiệm nghiên cứu tại DTU đã ngừng hoạt động trong giai đoạn mùa xuân năm 2020 — cùng với phần lớn các phòng thí nghiệm khác tại Đan Mạch. Bài báo dựa trên nghiên cứu của ông, ghi lại tác dụng kháng khuẩn của các chủng vi khuẩn.
Nguồn: https://phys.org/news/2020-09-lactic-acid-bacteria-african-camel.html
Trần Hà (Theo Phys.org)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 7
  • 9
  • 7
  • 6
  • 6
lên đầu trang