Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:11

Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:11

Tin Đề án

Cập nhật 08:46 ngày 12/10/2020

Chuyển hóa rutin thành isoquercetin ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng

Rutin được chiết xuất từ hoa Hòe (Sophora japonica L.) là sản phẩm hợp chất thiên nhiên có hoạt tính sinh học học và dược lý cao. Trong nhóm chất flavonoid này gồm rutin, quercetin, isoquercetin có tác dụng chống oxi hóa, kháng viêm, chống dị ứng và ngăn ngừa tế bào ung thư.
Nhiều công bố về công dụng của isoquercetin có hiệu quả ngăn ngừa phát triển của tế bào ung thư mạnh hơn các flavonoid khác, đặc biệt là ở ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư gan.
Với tác dụng tốt cho sức khỏe isoquercetin ngày càng được quan tâm nghiên cứu nhiều trên thế giới, isoquercetin được xem là hợp chất có tiềm năng với tính khả dụng sinh học được minh chứng cao hơn nhiều so với rutin và quercetin.
Nhằm hướng đến phát triển thi trường trong nước về nguyên liệu isoquercetin và sử dụng trong thực phẩm bổ sung dinh dưỡng với tính khả dụng sinh học cao hơn rutin thông thường, năm 2018, Bộ Công Thương đã giao Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga thực hiện đề tài “Nghiên cứu chuyển hóa rutin thành isoquercetin bằng vi sinh vật và ứng dụng làm nguyên liệu cho sản xuất thực phẩm chức năng”. Đề tài do TS. Nguyễn Thu Hoài làm chủ nhiệm, thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.
Quang cảnh buổi nghiệm thu
Bộ Công Thương tổ chức nghiệm thu đề tài với sự tham dự của đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, các thành viên Hội đồng nghiệm thu do GS.TS Đặng Thị Thu làm Chủ tịch.
Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Thu Hoài – Chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả của đề tài tại buổi nghiệm thu.
Theo TS. Nguyễn Thu Hoài, đề tài đã xây dựng được quy trình công nghệ và mô hình thiết bị chuyển hóa rutin thành isoquercetin quy mô > 500g sản phẩm/mẻ và ứng dụng isoquercetin sản xuất thực phẩm chức năng dạng viên.
Đề tài đã sàng lọc tuyển chọn được chủng nấm sợi Aspergillus niger ĐN51 có khả năng sinh enzyme Rha khác nhau dùng để chuyển hóa rutin thành isoquercetin, nghiên cứu quy trình công nghệ và xây dựng mô hình thiết bị chuyển hóa rutin thành isoquercetin.
Công nghệ của đề tài được đánh giá là thân thiện môi trường, nguyên liệu và vi sinh vật chuyển hóa hoàn toàn chủ động trong nước. Nguyên liệu isoquercetin thu nhận có độ tinh khiết cao > 95%. "Đây là nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam đưa ra quy trình thu nhân nguyên liệu isoquercetin từ rutin đạt tiêu chuẩn ATVSTP để ứng dụng trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Isoquercetin", TS. Nguyễn Thu Hoài nhấn mạnh.
Chủ nhiệm đề tài trình bày báo cáo tại buổi nghiệm thu
"Với công thức bào chế isoquercetin có được, chúng tôi đã phối hợp với Công ty TNHH SX & TM Dược phẩm Tâm Bình để sản xuất viên thực phẩm chức năng (500mg/viên) với hàm lượng isoquercetin >= 30mg/viên. Sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa và hạ đường huyết và đã được Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia và Bộ Y tế chứng nhận. Qua đánh giá sơ bộ sản phẩm của đề tài có giá thành rẻ hơn nhiều so với sản phẩm nhập ngoại", TS. Hoài báo cáo.
Sản phẩm viên nang chứa Isoquercetin của đề tài
Kết luận tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đều đánh giá đây là một đề tài có khối lượng công việc thực hiện khá nhiều nhưng nhóm thực hiện đề tài đã cố gắng, nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ. Các sản phẩm đều vượt chỉ tiêu, đáp ứng tiêu chí chất lượng và được kiểm nghiệm viện kiểm nghiệm thuốc trung ương và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu cũng đề nghị nhóm thực hiện cần chỉnh sửa các báo cáo cho thống nhất, đồng bộ, theo các góp ý của thành viên Hội đồng.
Thông tin thêm
Tên đề tài: Nghiên cứu chuyển hóa rutin thành isoquercetin bằng vi sinh vật và ứng dụng làm nguyên liệu cho sản xuất thực phẩm chức năng
Thời gian thực hiện:  Từ tháng 1/2018 đến tháng 1/2020
Cơ quan chủ trì: Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga 
Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thu Hoài
Mai Anh

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 2
  • 0
  • 4
  • 8
lên đầu trang