Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:50

Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:50

An toàn thực phẩm

Cập nhật 02:27 ngày 07/10/2020

Chế biến thực phẩm tiếp tục hút vốn đầu tư

Lĩnh vực chế biến thực phẩm Việt vẫn đang chứng tỏ “sức nóng” khi liên tục trong những ngày đầu tháng 10 này, nhiều doanh nghiệp đã đưa vào hoạt động nhà máy mới hoặc tăng vốn đầu tư hoặc tăng công suất nhà máy.
Cuối tuần qua, Công ty CP Masan MEATLife đã khánh thành Tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn tại tỉnh Long An. Doanh nghiệp này đồng thời công bố việc mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm thông qua rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% cổ phần tại Công ty 3F VIỆT.

Tổ hợp chế biến thịt heo mát MEATDeli Sài Gòn tại Long An
Ông Phạm Trung Lâm - Tổng giám đốc Masan MEATLife - cho biết: Khánh thành Tổ hợp chế biến thịt heo mát MEATDeli Sài Gòn và bước vào thị trường thịt gia cầm thông qua khoản đầu tư vào 3F VIỆT là các bước đi chiến lược hướng đến tầm nhìn chuyển đổi Masan MEATLife thành một công ty hàng tiêu dùng thực thụ. “Với hai cột mốc quan trọng này, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang đến cho người tiêu dùng những giá trị đột phá, theo hướng có thể nhân rộng và phát triển để trở thành các thương hiệu mạnh số 1 tại Việt Nam” - ông Lâm nhấn mạnh.
Trong đó, với tổ hợp chế biến thịt tại Long An, đây là dự án có tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng trên diện tích 20 ha và công suất thiết kế 1,4 triệu con heo/năm. Ở giai đoạn 1, tổ hợp có quy mô 155.000 tấn sản phẩm thịt mát và thịt chế biến từ thịt mát. Giai đoạn tiếp theo, tổ hợp sẽ nâng sản lượng thịt chế biến lên 25.000 tấn và ra mắt nhiều sản phẩm mới như bột huyết, huyết tương, collagen, bột thịt xương. Còn với Công ty 3F Việt được thành lập vào năm 2014. Đây là doanh nghiệp đang đi đầu về các sản phẩm từ gia cầm như thịt gà mát đóng gói và các sản phẩm chế biến từ thịt gà. Mục tiêu doanh thu của công ty là 1.000 tỷ đồng và hòa vốn EBITDA trong năm tài chính 2020.

Lĩnh vực chế biến thực phẩm tiếp tục hút vốn đầu tư. Ảnh minh họa
Trong một diễn biến khác, thực phẩm Sao Ta (một thành viên của Tập đoàn PAN) cũng đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020 về phương án tăng vốn điều lệ và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh ngành tôm. Theo đó, HĐQT sẽ trình đại hội thông qua phương án đầu tư xây dựng Nhà máy thủy sản Sao Ta tại Khu công nghiệp An Nghiệp, tỉnh Sóc Trăng. Nhà máy mới này có công suất dự kiến 15.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư 200-250 tỷ đồng và dự kiến xây dựng đầu năm 2021.
Mục tiêu của nhà máy là mở rộng quy mô kinh doanh tôm gồm tiếp tục mở rộng vùng nuôi theo chỉ tiêu đã có, xây dựng thêm nhà máy chế biến tôm cao cấp cho thị trường chiến lược EU.
Được biết, nhằm đảm bảo cơ cấu vốn hợp lý cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, HĐQT Sao Ta trình phương án chào bán hơn 9,8 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 20%. Thời gian thực hiện trong năm 2020-2021. Sau phát hành, vốn điều lệ có thể tăng thành 588 tỷ đồng.
Cùng thời điểm này, một doanh nghiệp thực phẩm khác là Công ty TNHH Meizan CLV cũng đang rục rịch kế hoạch mở rộng công suất nhà máy để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm gia tăng của người Việt. Ông Lưu Huỳnh, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Meizan CLV chia sẻ: Nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh là nguyên nhân chính thúc đẩy việc mở rộng nhà máy của Meizan. Theo dự kiến nhà máy này sẽ hoàn thành năm 2021, nâng công suất lên hơn 200% so với hiện tại.
Thực tế trong những tháng đầu năm nay, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh song các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm vẫn tiếp tục báo lãi. Đơn cử như KIDO đạt doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm nay 5.960 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 338 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch năm và tăng 49,4% so với cùng kỳ. Một doanh nghiệp khác là Dabaco (DBC) cũng đạt kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu 9 tháng đạt 11.757 tỷ đồng, gấp 2,3 lần và lợi nhuận sau thuế 1.136 tỷ đồng, gấp 24 lần cùng kỳ năm trước. Tương tự với Sao Ta, báo cáo kinh doanh 9 tháng đầu năm của doanh nghiệp này cho thấy doanh số tiêu thụ đạt 138,1 triệu USD, tăng 16,1% so cùng kỳ năm 2019. Đây là mức doanh số 9 tháng cao nhất lịch sử 25 năm hoạt động mà Sao Ta đạt được.
Chính vì thế, sự nhộn nhịp trong hoạt động đầu tư mới vào lĩnh vực chế biến thực phẩm trong giai đoạn hiện nay được nhiều chuyên gia nhận xét là một làn sóng đón đầu thị trường cũng như tranh thủ giữ và phát triển thị phần.
Theo Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 3
  • 3
  • 7
  • 9
lên đầu trang