Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:18

Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:18

Tin tổng hợp

Cập nhật 02:38 ngày 18/09/2020

Sản xuất thuốc bảo vệ thực vật thiên nhiên từ giấm gỗ sinh học

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hiệp hội Nghiên cứu giấm gỗ Nhật Bản GPT, Công ty CP Phân bón và Dịch vụ tổng hợp Bình Định (Biffa) đã sản xuất thành công sản phẩm giấm gỗ sinh học tại Việt Nam. Với kết quả này, Hiệp hội Nghiên cứu giấm gỗ Nhật Bản GPT đã kết nạp Công ty Biffa là thành viên.
“Biến” hàu, mực, cá nóc thành thực phẩm chức năng nhờ Công nghệ sinh học
Đây là sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất giấm gỗ từ cây nguyên liệu bạch đàn” do Công ty Biffa thực hiện.
Theo ông Võ Tuấn Toàn - Giám đốc Công ty Biffa, đồng thời là đại diện nhóm tác giả,  Công ty Biffa vốn là đơn vị sản xuất than gỗ sinh học từ cây nguyên liệu bạch đàn để xuất khẩu. Nhưng trước áp lực xử lý môi trường khói thải trong sản xuất, nhóm tác giả đã bắt tay nghiên cứu và được biết, nếu thu hồi khí thải này không những giải quyết được vấn đề môi trường mà còn có thể tạo thêm được sản phẩm đồng hành là dung dịch giấm gỗ, sau khi đã ngưng tụ, chưng cất có chọn lọc khói thải. Dung dịch giấm gỗ có tác dụng tốt trong việc cải tạo đất, bảo vệ thực vật, kích thích sinh trưởng, bảo quản lương thực thực phẩm, kích thích khả năng tiêu hóa thức ăn của vật nuôi, khử mùi hôi của rác thải và làm sạch môi trường. 
Giấm gỗ sinh học.
Giấm gỗ sinh học được sản xuất bằng cách hóa lỏng khí thải từ lò nhiệt phân sản xuất than sinh học có nguồn gốc gỗ bạch đàn, khí ngưng tụ rồi được chưng cất. Thành phần của giấm gỗ với hơn 200 hợp chất hữu cơ và gần 90% là nước, còn lại là Axit axetic 3-5% và các chất cồn, Ester, axit, Phenol, Methanol,… Giấm gỗ có mùi khói đặc trưng, màu nâu đỏ đến vàng sẫm, độ tinh khiết cao, có tính kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa rất mạnh. Vì vậy, sử dụng giấm gỗ như một sản phẩm hữu cơ thân thiện, được ví như là sức mạnh của thiên nhiên ứng dụng an toàn trong nhiều lĩnh vực. 
Sản phẩm đã được khảo nghiệm tại một số vườn rau hữu cơ và kết quả cho thấy đã có tác dụng ngăn ngừa một số sâu bệnh hại, giúp rau phát triển ổn định. Khi khảo nghiệm tại một số hộ chăn nuôi cũng cho kết quả khử mùi hôi tốt. 
Ngay sau khi sản xuất thử nghiệm thành công, sản phẩm giấm gỗ đã được Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Nông nghiệp Nhiệt đới (TARRC) và Biffa tiếp tục thử nghiệm trên nhiều loại cây trồng khác nhau, như lúa, cây ăn trái (thanh long, nhãn, mãng cầu, xoài, ổi, chanh, cam, quýt, bưởi), rau màu (rau ăn lá và rau ăn trái các loại), hồ tiêu và cà phê, đều cho thấy khả năng phòng trừ nấm khuẩn. Với bệnh thối rễ ở lan hồ điệp trong vườn ươm cũng được cả thiện đáng kể. Đồng thời, sản phẩm cũng được sử dụng trong ủ phân bón, xử lý chuồng trại chăn nuôi, xử lý nấm mốc và chuột gián trong nhà đều cho hiệu quả rất tốt.
Sản phẩm giấm gỗ Biffa đã mang lại những kết quả khả quan: Sử dụng chế phẩm sinh học giấm gỗ tại vườn rau hữu cơ - HTX Ngã Ba Giồng, xã Xuân Thới, huyện Hóc Môn (TPHCM) do Trung tâm Nghiên cứu sinh thái cảnh quan và làm vườn môi trường TPHCM thực hiện trên cây rau muống, rau dền, khổ qua, rau cải cho kết quả xua đuổi, ngăn ngừa tốt đối với một số sâu bệnh hại, vườn rau phát triển ổn định.
Ở các tỉnh phía Bắc, sử dụng giấm gỗ trên cây ớt hạn chế được bệnh héo xanh tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, trên cây thanh long tại xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình hay ở thôn Giáp Hạ 2, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, anh Nguyễn Minh Hiếu, dùng giấm gỗ trên cây cam đường,… cho kết quả diệt trừ và phòng ngừa sâu bệnh hại rất tốt.
Trong xử lý mùi hôi chuồng trại chăn nuôi, giấm gỗ Biffa cũng đã được khảo nghiệm tại một số hộ chăn nuôi ở Nghệ An do Viên Môi trường Nông nghiệp thực hiện có sự giám sát của Cục Kiểm soát ô nhiễm, Tổng cục Môi trường (Bộ TN- MT) cho kết quả khử mùi hôi tốt.
Ngoài ra, giấm gỗ Biffa còn có khả năng kháng vi khuẩn Gram (+) tương đối mạnh, kháng vi khuẩn Gram (-) rất mạnh, kháng nấm mốc mạnh theo kết quả thử nghiệm do Trung tâm Giống và bảo tồn nguồn gen vi sinh vật, Viện Công nghệ sinh học thực hiện.
 Để khẳng định sự an toàn của sản phẩm, giấm gỗ BIFFA đã được so sánh với tiêu chuẩn giấm gỗ của Úc qua kết quả thử nghiệm tại các đơn vị thuộc Viện Hàn lâm Khoa học- Công nghệ Việt Nam để kiểm tra tính an toàn sinh học của sản phẩm tại “Báo cáo thử nghiệm xác định khả năng gây độc tính cấp và độc tính bán trường trên chuột”, chế phẩm sinh học giấm gỗ BIFFA an toàn khoảng 17 - 18 lần so với giấm gỗ của Australia.
Theo: Công an nhân dân
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 9
  • 9
  • 5
  • 8
  • 4
lên đầu trang