Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:28

Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:28

Tin Đề án

Cập nhật 03:36 ngày 18/09/2020

Nghiên cứu công nghệ sản xuất methyl-ß-cyclodextrin từ tinh bột sắn

Hiện nay, nhu cầu về tá dược có nguồn gốc tự nhiên với độ an toàn cao trong sản xuất  mỹ phẩm, dược phẩm không ngừng tăng lên hàng năm. Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Công Thương đã giao cho Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hoá dầu thực hiện Đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất methyl-ß-cyclodextrin (M-ß-CD) từ tinh bột sắn làm phụ gia thế hệ mới cho ngành công nghiệp mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chức năng”.
Hệ thống thiết bị phản ứng pha lỏng sử dụng trong sản xuất methyl-ß-cyclodextrin
TS. Phạm Thị Nam Bình - Chủ nhiệm đề tài - cho biết M-ß-CD là dẫn xuất được áp dụng rộng rãi, có giá trị gia tăng cao, được sản xuất từ tinh bột sắn; đồng thời, có các đặc tính độc đáo như khả năng hòa tan vượt trội, dễ tổng hợp, cấu trúc linh hoạt, có khả năng phân hủy sinh học và độc tính thấp, thích ứng với nhiều môi trường khác nhau.
Dựa trên kết quả nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã xây dựng quy trình công nghệ và sản xuất thử nghiệm thành công phụ gia M-ß-CD với độ tinh khiết cao (98%) ở điều kiện thông số ổn định trên quy mô bán công nghiệp.
Theo chủ nhiệm đề tài, sản phẩm thu được là "260kg/mẻ nguyên liệu M-ß-CD, vượt mức yêu cầu so với kế hoạch". Sản phẩm sẽ được sử dụng làm tá dược để sản xuất thực phẩm chức năng Coenzym Q10 dạng viên nang và kem dưỡng da chứa phức CoQ10- M-ß-CD để làm đẹp da, chậm quá trình lão hoá và tăng cường sức khoẻ. "Đây cũng là trọng tâm các nội dung nghiên cứu sắp tới của đề tài", TS. Bình cho biết.
Sản phẩm nguyên liệu M-ß-CD và phụ gia CoQ10-M-ß-CD
Do tận dụng được nguồn nguyên liệu tinh bột sắn sẵn có, đồng thời áp dụng công nghệ sản xuất hiệu quả, sản phẩm M-ß-CD của đề tài sẽ có chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh. Kết quả của đề tài sẽ được Công ty TNHH Vật tư Công nghệ phẩm TTN ứng dụng, thông qua việc thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm, nhằm thương mại hóa sản phẩm thời gian tới cho khách hàng trong lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm, đồng thời xuất khẩu sang các thị trường châu Âu và trong khu vực
Việc ứng dụng kết quả đề tài trong triển khai sản xuất công nghiệp sẽ góp phần tạo việc làm cho người lao động, tạo sản phẩm công nghiệp mới cho xã hội, tăng thu thuế cho nhà nước; nâng cao giá trị gia tăng của nguồn sản phẩm nông nghiệp tinh bột sắn ở nước ta, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện nghiên cứu một cách bài bản, có hệ thống và toàn diện công nghệ chế biến sâu tinh bột sắn thành M-ß-CD từ quy mô phòng thí nghiệm đến quy mô bán công nghiệp, mang lại giá trị gia tăng cao cho nguồn tinh bột sắn sẵn có.
Mai Anh t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 4
  • 4
  • 0
  • 0
lên đầu trang