Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:35

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:35

Kiến thức khoa học

Cập nhật 09:17 ngày 15/09/2020

Nghiên cứu di truyền protein: bước đột phá trong phát triển thuốc điều trị bệnh phức tạp

Một nghiên cứu di truyền về nồng độ protein trong máu do các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Bristol dẫn đầu, đã chứng minh cách dữ liệu di truyền có thể được sử dụng để xác định mục tiêu ưu tiên của thuốc nhờ xác định tác động của protein lên bệnh tật.
Nghiên cứu sử dụng dữ liệu công khai được công bố bởi nhiều nhà nghiên cứu trên khắp thế giới (đối chiếu bởi cơ sở dữ liệu MRC-IEU OpenGWAS), và thực sự chứng minh tiềm năng của chia sẻ dữ liệu mở trong việc tạo ra những khám phá mới trong nghiên cứu sức khỏe.
Để thực hiện nghiên cứu, nhóm nhà khoa học đã cộng tác với các công ty dược phẩm phát triển một quy trình phân tích toàn diện sử dụng dự đoán di truyền tác động của protein để xác định mục tiêu ưu tiên của thuốc và liều lượng thích hợp nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc thất bại.
Theo Tạp chí Nature Genetics, mục tiêu của nghiên cứu là nhằm xác định liệu dự đoán di truyền về tác động đích của protein có thể dự đoán thành công thử nghiệm thuốc hay không. 
Sử dụng một tập hợp các phương pháp tiếp cận dịch tễ học di truyền, bao gồm ngẫu nhiên hóa Mendel và định vị gen, các nhà nghiên cứu đã xây dựng một mạng lưới gồm 1002 protein huyết tương trên 225 bệnh ở người. Kết quả, họ đã xác định được 111 tác động của 65 loại protein lên 52 loại bệnh, bao gồm một loạt các phân ngành bệnh học. Kết quả của nghiên cứu này có thể truy cập qua EpiGraphDB: http://www.epigraphdb.org/pqtl/
Theo tiến sĩ Jie Zheng, một trong 2 người đứng đầu nghiên cứu, dự đoán tác động protein đối với các bệnh ở người có thể được sử dụng để dự đoán tác động của thuốc nhắm vào các protein này. "Quy trình phân tích này có thể được sử dụng để xác nhận cả hiệu quả và tác dụng phụ tiềm ẩn của các thuốc mới, đồng thời cung cấp dữ liệu tham khảo cho các bác sỹ về các loại thuốc hiện có với các chỉ định khác."
Cũng theo tiến sĩ Zheng, bước tiếp theo sẽ là phân tích quy trình xác định mục tiêu thuốc. Nếu thành công, nghiên cứu sẽ hỗ trợ phát triển các loại thuốc mới với thời gian ngắn hơn, chi phí ít hơn và tỷ lệ thành công cao hơn. Do đó đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.
Nghiên cứu sử dụng dữ liệu công khai được công bố bởi nhiều nhà nghiên cứu trên khắp thế giới (đối chiếu bởi cơ sở dữ liệu MRC-IEU OpenGWAS), và thực sự chứng minh tiềm năng của chia sẻ dữ liệu mở trong việc tạo ra những khám phá mới trong nghiên cứu sức khỏe. Việc tái sử dụng dữ liệu hiện có này mang đến cách tiếp cận hiệu quả, giảm chi phí phát triển thuốc, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 7
  • 7
  • 9
  • 9
lên đầu trang