Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:28

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:28

An toàn thực phẩm

Cập nhật 08:26 ngày 11/09/2020

Xử lý sự cố sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm liên quan đến pate Minh Chay

Ngày 8/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có Công văn số 6151/BNN-QLCL gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị xử lý sự cố sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm liên quan đến pate Minh Chay.
Phía sau sự việc ngộ độc pate Minh Chay: Ai sở hữu sự thông thái?Còn khoảng 514 khách hàng mua pate Minh Chay chưa liên hệ được
Công văn nêu rõ, hiện nay, đã có nhiều Sở NN&PTNT báo cáo tình hình và kết quả phối hợp với ngành y tế về thu hồi sản phẩm, thiết lập các biện pháp tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm.
Để việc xử lý sự cố nêu trên kịp thời, hiệu quả, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương, theo chức năng được phân công tại Khoản 3, Điều 52 và Khoản 3, Điều 53 Luật An toàn thực phẩm triển khai mọi biện pháp khẩn trương thu hồi triệt để sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, thiết lập các biện pháp kiểm soát và thông tin thường xuyên, kịp thời về Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương để xử lý theo quy định.
Đề nghị, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở NN&PTNT Hà Nội yêu cầu các cơ quan chuyên môn giám sát, đôn đốc, hướng dẫn Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới thực hiện truy xuất, điều tra nguyên nhân lây nhiễm để sớm công bố nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục theo quy định của Luật An toàn thực phẩm. Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kịp thời thông tin về Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương để phối hợp triển khai.
Trước đó, Bộ NN&PTNT đã có Công văn số 1203/QLCL-CL2 ngày 1/9/2020 và số 1224/QLCL-CL2 ngày 7/9/2020 chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản có văn bản hướng dẫn Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan chức năng địa phương triển khai kịp thời thu hồi sản phẩm và xử lý thực phẩm không an toàn; chủ động điều tra, khắc phục sự cố an toàn thực phẩm liên quan đến sự cố pate Minh Chay.
Còn khoảng 500 khách hàng mua patê Minh Chay chưa liên hệ được
Chiều ngày 8/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức giao ban báo chí về vấn đề ngộ độc thực phẩm liên quan đến pate Minh Chay. Ông Nguyễn Minh Hùng - Cục Phó Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội - cho biết, Cục đã ra văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc nghiêm trọng được báo chí và các phương tiện truyền thông phản ánh về việc người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm sau khi mua và sử dụng sản phẩm pate Minh Chay do Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội. Bên cạnh đó, Đội Quản lý thị trường số 9 - Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh, sản xuất của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới. Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh sản xuất của tổ chức trên.
Theo quy định của pháp luật, đối với những mặt hàng sản xuất thực phẩm từ nguồn gốc thực phẩm theo quy định giao cho ngành nông nghiệp nhưng ngành quản lý thị trường cũng phải có một phần trách nhiệm trong vụ việc này. Vì vậy, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đội điều tra các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối nếu phát hiện sản phẩm phải thu hồi ngay.
Về phía chủ thương hiệu pate Minh Chay, bà Nguyễn Thị Thùy Trang - Giám đốc Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới cũng gửi lời xin lỗi chân thành tới các bệnh nhân, khách hàng và người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Đồng thời cho biết, đây là sự cố ngoài mong muốn và rủi ro đáng tiếc trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong thời gian chờ kết luận của các cơ quan chức năng, công ty cam kết sẽ chủ động phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ vụ việc và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước gia đình các bệnh nhân.
Cũng trong thông báo phát đi, chủ thương hiệu pate Minh Chay mong muốn được cơ quan chức năng hỗ trợ điều tra nguyên nhân thực sự dẫn đến sự cố nhiễm khuẩn clostridium botulinum type B đặc biệt này để không chỉ doanh nghiệp mà bất cứ cơ sở sản xuất thủ công nào có thể biết cách phòng tránh sự việc tái diễn.
Theo: Báo Công Thương

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 0
  • 9
  • 5
  • 9
lên đầu trang