Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:30

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:30

Kiến thức khoa học

Cập nhật 08:29 ngày 11/09/2020

Tăng thời gian bảo quản cam lên gấp đôi nhờ dung dịch chitosan/PVA

Dung dịch chitosan kết hợp poly vinyl alcohol giúp kéo dài thời gian bảo quản cam  lên gấp hai lần mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, và giảm tỷ lệ hao hụt sau thu hoạch.
Theo đó, cam sau khi thu hoạch sẽ được phân loại và xử lý cam sẽ được xếp ngay ngắn vào rổ (xếp không quá 3 lớp cam) và nhúng trực tiếp vào bồn 50 lít chứa hỗn hợp chitosan/PVA đã được chuẩn bị trước đó với thời gian nhúng là 4 phút. Trong lúc nhúng cần lưu ý sao cho tất cả các trái cam được nhúng đều trong hỗn hợp, thời gian được tính từ lúc tất cả các trái cam được nhúng chìm trong hỗn hợp.
Thử nghiệm bảo quản cam bằng dung dịch Chitosan/PVA
Sản phẩm này là kết quả của đề tài “Nghiên cứu ứng dụng bảo quản quả cam sau thu hoạch bằng chitosan kết hợp poly vinyl alcohol”, do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao (AHRD) thực hiện.
ThS. Nguyễn Sĩ Ngọc, Chủ nhiệm đề tài, cho biết, chitosan là polymer sinh học có khả năng tạo màng và kháng vi khuẩn và nấm hiệu quả; còn poly vinyl alcohol (PVA) là polymer tổng hợp tan trong nước, phân hủy sinh học cao, và có tính chất cơ học tốt, nên được sử dụng trong nhiều ứng dụng vật liệu sinh học. Vì vậy, chitosan có thể kết hợp với PVA để tạo màng kháng khuẩn có độ dai, dẻo và bền, thay thế các chất bảo quản có nguồn gốc hóa học.
Đề tài đã phân lập 4 chủng nấm mốc Penicillum sp., Aspergillus niger, Rhiopus delemar, Colletotrichum sp. gây hư hỏng cam sau thu hoạch; đồng thời điều chế hỗn hợp chitosan/PVA có khả năng kháng tốt 4 chủng nấm trên. Hỗn hợp sau 3 tháng bảo quản vẫn có khả năng tạo màng tốt với kích thước hạt không đáng kể.
Hỗn hợp chitosan/PVA 
Hỗn hợp chitosan/PVA  có nồng độ ức chế tối thiểu lần lượt là: 1,15% chitosan + 0,39% PVA; 0,83% chitosan + 0,56% PVA; 1,1% chitosan + 0,37% PVA; 0,41% chitosan + 0,41% PVA.
Theo ThS. Ngọc, chi phí để pha 100 lít hỗn hợp chitosan/PVA là 2,725 triệu đồng, có thể dùng bảo quản 100 tấn cam. Áp dụng công nghệ sẽ tăng giá thành của cam thêm 27 đồng/kg cam so với không xử lý, nhưng sản phẩm sau khi xử lý, đóng gói cho mẫu mã đẹp, chất lượng cao, giữ được giá trị dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kéo thời gian bảo quản quả cam lên gấp gần 2 lần, giảm tỷ lệ hao hụt sau thu hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Quy trình có thể ứng dụng cho sản xuất quy mô lớn và dùng cho một số loại nông sản khác.
Mai Anh t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 8
  • 4
  • 0
  • 3
lên đầu trang