Thứ năm, 18/04/2024 | 17:03

Thứ năm, 18/04/2024 | 17:03

Tin tổng hợp

Cập nhật 05:41 ngày 08/09/2020

Chế phẩm sinh học phân hủy màng polymer, plastic

Mới đây các nhà khoa học Viện Công nghệ Sinh học đã đưa ra những giải pháp xử lý sinh học thân thiện với môi trường để xử lý rác thải polymer, plastic (chất dẻo).
Các sản phẩm từ nhựa và nilon là tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.
Đề tài “Đánh giá khả năng phân hủy của các polymer phân hủy sinh học hiện có ở Việt Nam trong các điều kiện môi trường xử lý khác nhau” do Viện Công nghệ Sinh học thực hiện với sự phối hợp của các nhà khoa học của Viện Kỹ thuật nhiệt đới và Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
Mục tiêu của Đề tài nhằm đánh giá được khả năng phân hủy sinh học của các polymer, chất dẻo do Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam cung cấp và các loại túi polymer, chất dẻo đang được sử dụng ở Việt Nam và được quảng cáo là tự phân hủy sinh học trong các điều kiện và các tác nhân khác nhau (tác nhân vật lý, tác nhân sinh học, điều kiện tự nhiên, các quy trình ủ compost và chuyển hóa bằng các công nghệ kỵ khí hay hỗn hợp của hiếu khí và kỵ khí).
PGS.TS. Đặng Thị Cẩm Hà, Viện Công nghệ sinh học chia sẻ, nhờ vào việc sử dụng đa dạng các phương pháp kỹ thuật hiện đại, các nhà khoa học đã xác định khả năng phân hủy sinh học polymer, chất dẻo bằng enzym ngoại bào laccase; bằng vi sinh vật ưa nhiệt (vi khuẩn, xạ khuẩn); trong điều kiện tự nhiên để làm đối chứng.
Ngoài ra, xác định khả năng phân hủy sinh học của polymer, chất dẻo sau khi có tác động của các tác nhân vật lý; trong đống ủ compost; trong điều kiện hiếu khí, kỵ khí hay kết hợp cả kỵ khí và hiếu khí.
Thời gian tới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu tìm kiếm vật liệu di truyền mới từ Việt Nam (là vi sinh vật) và sử dụng các tác nhân mà đề tài đã chứng minh có khả năng cao để tạo công nghệ hướng tới xử lý rác thải polymer, chất dẻo có khả năng phân hủy sinh học.
PGS.TS. Đặng Thị Cẩm Hà (trái) giới thiệu về men vi sinh vật.
Các chế phẩm mà đề tài đã tạo ra được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Bằng Độc quyền sáng chế cho phép thử nghiệm xử lý rác thải polymer, chất dẻo ở qui mô lớn dần.  Góp phần giảm tác động xấu đến môi trường sống và phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam, trong đó có vấn đề ô nhiễm trên biển và đại dương hiện nay”, PGS.TS. Đặng Thị Cẩm Hà nhấn mạnh.
Các sáng chế đã được cấp bằng gồm: Chế phẩm sinh học phân hủy màng polymer và plastic có nguồn gốc từ dầu mỏ; Chủng xạ khuẩn ưa nhiệt Streptomyces sp. XKBD2.1 và chế phẩm xử lý rác thải màng polymer có nguồn gốc từ dầu mỏ có khả năng phân hủy sinh học hay thân thiện môi trường chứa chủng xạ khuẩn ưa nhiệt này; Chủng xạ khuẩn ưa nhiệt Streptomyces sp. XKBD2.4 và chế phẩm xử lý rác thải màng polymer có nguồn gốc từ dầu mỏ có khả năng phân hủy sinh học hay thân thiện môi trường chứa chủng xạ khuẩn ưa nhiệt này.
Mai Anh t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 9
  • 4
  • 3
  • 3
  • 2
lên đầu trang