Thứ tư, 17/04/2024 | 00:26

Thứ tư, 17/04/2024 | 00:26

Tin tổng hợp

Cập nhật 07:45 ngày 01/09/2020

Xây dựng quy trình chiết xuất alkaloid từ lá đu đủ Carica papaya L. làm nguyên liệu tạo chế phẩm hỗ trợ điều trị ung thư

Bài thuốc sử dụng lá đu đủ trong hỗ trợ điều trị ung thư, đã được người dân ở một số nước trên thế giới như Úc, Mehico… và ở Việt Nam sử dụng. Năm 2010, công bố khoa học của tác giả Nam Dang và các đồng nghiệp ở Nhật Bản cho thấy dịch chiết nước từ lá đu đủ có tác dụng ức chế hoặc tiêu diệt một số dòng tế bào ung thư. Những nghiên cứu khảo sát bước đầu của chúng tôi cũng cho thấy trong số các nhóm chất có trong lá đu đủ như flavonoid, saponin, alkaloid thì nhóm chất alkaloid có tác dụng ức chế tế bào ung thư trong đó có hoạt chất carpaine - là thành phần chính của nhóm chất alkaloid trong lá đu đủ có tác dụng diệt tế bào ung thư.
Với mong muốn góp phần nghiên cứu sản xuất chế phẩm từ thực vật nói chung và từ lá đu đủ nói riêng, với đầy đủ những minh chứng khoa học về tác dụng ức chế sự phát triển hoặc các tế bào ung thư, nhằm tạo ra sự tiện lợi khi sử dụng và giúp cho mọi người có cơ sở khoa học để tin tưởng hơn vào các bài thuốc và vị thuốc đang được phổ dụng hiện nay, nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội do TS. Vũ Hồng Sơn làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Xây dựng quy trình chiết xuất alkaloid từ lá đu đủ Carica papaya L. làm nguyên liệu tạo chế phẩm hỗ trợ điều trị ung thư” trong thời gian từ năm 2015 đến 2017.
Những kết quả nghiên cứu chính của đề tài được tóm tắt như sau:
1. Đã xây dựng được quy trình chiết xuất, tinh sạch và thu nhận chế phẩm hỗn hợp alkaloid từ lá đu đủ quy mô 20kg nguyên liệu/mẻ với các thông số kỹ thuật thích hợp. Hàm lượng alkaloid tổng số đạt 0,2% so với nguyên liệu khô.
2. Đã phân lập, tinh chế và xác định cấu trúc của 2 thành phần alkaloid chính trong lá đu đủ là carpaine và pseudocarpaine. Có đầy đủ bộ phổ và dữ liệu chứng minh cấu trúc của carpaine và pseudocarpaine.
3. Đã tiến hành thử nghiệm 4 hoạt tính sinh học của hỗn hợp alkaloid bao gồm: hoạt tính kháng ung thư in vivo, hoạt tính tăng cường khả năng miễn dịch, độc tính cấp và độc tính bán trường diễn.
4. Đã xây dựng được tiêu chuẩn cơ sở của chế phẩm hỗn hợp alkaloid chiết xuất từ lá đu đủ.
5. Kết quả nghiên cứu độ ổn định theo phương pháp lão hóa cấp tốc cho thấy chế phẩm alkaloid chiết xuất từ lá đu đủ có thể ổn định chất lượng trong điều kiện bảo quản ở nhiệt độ thường trong 24 tháng.
6. Đã chiết xuất 1 kg hỗn hợp alkaloid từ lá đu đủ (dùng để phân tích, xây dựng TCCS; thử nghiệm các hoạt tính sinh học, thử nghiệm độ ổn định). Hàm lượng carpaine và pseudocarpaine trong hỗn hợp alkaloid đạt 63%.
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 15431) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Theo: NASATI
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 7
  • 9
  • 2
  • 6
  • 9
lên đầu trang