Thứ ba, 23/04/2024 | 23:09

Thứ ba, 23/04/2024 | 23:09

An toàn thực phẩm

Cập nhật 01:43 ngày 17/08/2020

Đà Nẵng: Sẽ siết chặt hơn việc thực hiện giãn cách tại các chợ truyền thống

TP. Đà Nẵng đang tính đến biện pháp giãn cách và hôm nay (10/8) bắt đầu triển khai dần, bằng cách quản lý người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần. Chính quyền các quận, phường sẽ siết chặt hơn nữa việc đi lại để người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết, chứ chưa tính đến việc phong tỏa cả thành phố.
Đó là thông tin do Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cung cấp trong buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) sáng ngày 10/8.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ tiến hành siết chặt thực hiện giãn cách tại các chợ truyền thống thông qua việc quản lý người dân chỉ 2 - 3 ngày/lần đi chợ
Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng đang tiếp tục quyết liệt thực hiện các quy định về cách ly theo Chỉ thị 16 và tiến tới là 16+ (áp dụng các biện pháp siết chặt cụ thể hơn).
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện tại người dân thành phố cơ bản chấp hành thực hiện Chỉ thị 16, tuy nhiên vẫn chưa phải toàn bộ người dân thực hiện tốt. “Người dân thực hiện Chỉ thị 16 mới chỉ tàm tạm thôi chưa tốt lắm. Hôm qua một mình tôi đi khảo sát, chụp ảnh, quay phim để coi thử người dân ở những khung giờ khác nhau thế nào. Có lúc vắng, có lúc đông. Đặc biệt ở chợ, bài toán ở chợ tương đối phức tạp nên tôi đã yêu cầu Sở Công Thương làm thế nào để người dân 2 - 3 ngày đi chợ 1 lần, nên mới nghĩ ra phương pháp đi chợ chẵn lẻ, phát phiếu để hạn chế đến chợ, mục đích là tuyên truyền để người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết chứ còn chúng ta chưa tính đến việc phong tỏa cả thành phố”, ông Thơ nói.
Huỳnh Đức Thơ cho biết, việc đưa các quyết định siết chặt thực hiện giãn cách, nhất là giãn cách tại các chợ truyền thống được căn cứ vào tình hình thực tế và căn cứ trên các số liệu về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.
Hình ảnh trên mạng xã hội về phiếu vào chợ Mân Thái và đã được Ban quản lý chợ xác nhận sẽ triển khai từ ngày 11/8
Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc CDC Đà Nẵng - trên cơ sở tính toán, phân tích dịch tễ thì Đà Nẵng chưa cần phải phong tỏa. Trong 269 ca nhiễm Covid-19 chỉ có 11 ca được xem là cộng đồng. Trên 30.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng chỉ phát hiện 1-2 ca dương tính, tức là có nhưng rất ít. Đà Nẵng cũng thực hiện 10.000 mẫu xét nghiệm để tìm kháng thể nhưng không có ca cộng đồng. “Nghĩa là tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng đang được kiểm soát nên chưa đến mức phải thực hiện phong tỏa, mà cần khoanh vùng tiếp và thực hiện thật tốt chỉ thị 16, 16+”, ông Thạnh nói.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, trong những này tới, nếu tình hình dịch bệnh khác đi thì Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh hơn nữa. “Bà con nhân dân cũng phải chấp hành thật tốt vấn đề cách ly và đồng thời phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nếu diễn biến xấu có thể thực hiện phong tỏa. Vì hiện nay một số quận cục bộ phong tỏa rồi thì phải tính đến chuyện toàn bộ thành phố phải đóng hết lại, nhưng phải tính toán thực sự chính xác”, ông Thơ nói.
Bên cạnh hạn chế người dân đến chợ, chợ Mân Thái cũng áp dụng hình thức kinh doanh 50:50 (ngày 11/8, các tiểu thương ô màu xanh sẽ đi bán, ô màu đỏ nghỉ; ngày 12/8, tiểu thương ô màu đỏ đi bán, màu xanh nghỉ, thực hiện luân phiên đến khi có thông báo mới)
Trong sáng 10/8, trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh được cho là thẻ vào chợ Mân Thái (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) 
 theo ngày chẵn lẻ. Trao đổi với ông Nguyễn Văn Quý - Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Mân Thái - xác nhận với Báo Công Thương, các hình ảnh trên là có thật. Theo ông Quý, các thẻ vào chợ do UBND các phường cung cấp, sẽ phát xuống từng tổ dân phố, tổ trưởng tổ dân phố sẽ phát cho từng hộ dân. Thẻ sẽ có 2 màu, màu xanh là ngày lẻ, màu hồng là ngày chẵn. Mặt sau mỗi thẻ có khuyến cáo người dân đi chợ mang theo thẻ để vào cổng, đi chợ theo ngày được in trên thẻ, mua đủ dùng trong 2 ngày và mang khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt khi vào chợ.
“Mỗi hộ dân được phát một số lượng thẻ nhất định và chỉ có 1 màu. Ví dụ ngày chẵn thì tổ quản lý chợ sẽ nhìn thẻ, đúng màu hồng thì cho vào chợ”, ông Quý nói và cho biết thêm, để đảm bảo giãn cách giữa các tiểu thương chợ cũng sẽ triển khai việc thực hiện kinh doanh 50:50, tức là tiểu thương sẽ đi bán theo hình thức nghỉ cách ngày (2 ngày đi bán 1 lần). “Hiện chợ đã kẻ vạch sơn đánh dấu màu đỏ. Ngày mai (11/8) các tiểu thương có vạch sơn màu đỏ sẽ nghỉ chợ, các quầy hàng không có vạch sơn đi bán, ngày 12/8, các tiểu thương có vạch sơn đi bán thì các quầy không có vạch sơn nghỉ chợ”, ông Quý giải thích.
Cô Lê Thị Hoa - quầy 40, hàng rau, chợ Mân Thái - cho biết, đợt dịch này chợ không quá đông, tuy nhiên vẫn có nguy cơ nếu đông người. "Ngày mai tôi đi chợ, ngày mốt tôi nghỉ bán. Tôi thấy cũng cần thiết để nhanh chóng khống chế dịch. Người bớt đến chợ thì đỡ nguy cơ dịch bệnh, an toàn cho cả tiểu thương và người tiêu dùng”, cô Hoa nói và cho biết thêm.
Sáng 10/8, BSCKII Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng - xác nhận với báo chí việc có 4 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn thành phố được xuất viện tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Trong đó có 3 bệnh nhân tại Đà Nẵng (BN 423, 424, 442 và 1 bệnh nhân tại Quảng Ngãi (BN 441, ra chăm sóc con đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV Đà Nẵng). Sau khi xuất viện, các bệnh nhân này sẽ thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà, có sự theo sõi sức khỏe của y tế địa phương. (Ảnh: P.C)
Theo Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 4
  • 2
  • 5
  • 5
  • 0
lên đầu trang