Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:46

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:46

Tin Đề án

Cập nhật 08:03 ngày 05/08/2020

Sản xuất thành công M-ß-CD từ tinh bột sắn: Hướng tới thương mại hóa

Do tận dụng được nguồn nguyên liệu tinh bột sắn sẵn có; áp dụng công nghệ sản xuất hiệu quả, đồng bộ… sản phẩm methyl-ß-cyclodextrin (M-ß-CD) do Việt Nam nghiên cứu phát triển sẽ có chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh.    
Tăng giá trị cây sắn
Trong khuôn khổ Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Bộ Công Thương đã giao Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hóa dầu (Bộ Công Thương) thực hiện Đề tài "Nghiên cứu công nghệ sản xuất methyl-ß-cyclodextrin từ tinh bột sắn làm phụ gia thế hệ mới cho ngành công nghiệp mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chức năng".

Hệ thống thiết bị phản ứng pha lỏng sử dụng trong sản xuất methyl-ß-cyclodextrin
TS. Phạm Thị Nam Bình - Chủ nhiệm đề tài - cho biết, nhu cầu về tá dược có nguồn gốc tự nhiên với độ an toàn cao trong sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm không ngừng tăng lên hàng năm. M-ß-CD là dẫn xuất được áp dụng rộng rãi, có giá trị gia tăng cao, được sản xuất từ tinh bột sắn; đồng thời, có các đặc tính độc đáo như khả năng hòa tan vượt trội, dễ tổng hợp, cấu trúc linh hoạt, có khả năng phân hủy sinh học và độc tính thấp, thích ứng với nhiều môi trường khác nhau.
Việt Nam lại là nước xuất khẩu tinh bột sắn đứng thứ 3 trên thế giới. Tuy nhiên, đến nay, ngoài việc sử dụng trực tiếp hoặc xuất khẩu tinh bột, việc phát triển các công nghệ chuyển hóa tinh bột sắn thành những sản phẩm có giá trị gia tăng cao vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Một trong những sản phẩm chuyển hóa từ tinh bột sắn có giá trị gia tăng cao phải kể đến các dẫn xuất của cyclodextrin.
Theo đó, mục tiêu của đề tài là xây dựng được quy trình công nghệ, mô hình thiết bị quy mô bán công nghiệp và sản xuất M-ß-CD độ tinh khiết cao (≥Ý98%) đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm làm phụ gia thế hệ mới trong các ngành công nghiệp thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm.
Đặc biệt, trong khuôn khổ đề tài sẽ sản xuất thử nghiệm 100 kg sản phẩm M-ß-CD độ tinh khiết cao; từ đó bào chế thử sản phẩm mẫu gồm 50.000 viên nang thực phẩm chức năng CoQ10 chứa tá dược tan M-ß-CD và 1.000 lọ (50 ml/lọ) kem dưỡng da chứa CoQ10 - M-ß-CD.
Hướng tới xuất khẩu
Theo TS. Phạm Thị Nam Bình, tính thực tiễn của đề tài thể hiện ở việc nghiên cứu phát triển các ứng dụng của M-ß-CD trong sản xuất thực phẩm chức năng và mỹ phẩm (kem dưỡng da) chứa hoạt chất CoQ10 - một loại coenzyme có chức năng hỗ trợ tim mạch, giảm cholesterol máu, điều hòa huyết áp, chống ôxy hóa và chống lão hóa. M-ß-CD có tác dụng tăng khả năng phân tán của CoQ10 trong nước, từ đó tăng hiệu quả sử dụng và độ ổn định của sản phẩm. Chế phẩm này chưa từng được nghiên cứu bào chế ở Việt Nam.
Do tận dụng được nguồn nguyên liệu tinh bột sắn sẵn có, đồng thời áp dụng công nghệ sản xuất hiệu quả, sản phẩm M-ß-CD của đề tài sẽ có chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh. "Kết quả của đề tài sẽ được Công ty TNHH Vật tư Công nghệ phẩm TTN ứng dụng, thông qua việc thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm, nhằm thương mại hóa sản phẩm thời gian tới cho khách hàng trong lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm, đồng thời xuất khẩu sang các thị trường châu Âu và trong khu vực" - TS. Phạm Thị Nam Bình cho hay.
Việc ứng dụng kết quả đề tài trong triển khai sản xuất công nghiệp sẽ góp phần tạo việc làm cho người lao động, tạo sản phẩm công nghiệp mới cho xã hội, tăng thu thuế cho nhà nước; nâng cao giá trị gia tăng của nguồn sản phẩm nông nghiệp tinh bột sắn ở nước ta, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
TS. PHẠM THỊ NAM BÌNH - Chủ nhiệm đề tài: Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện nghiên cứu một cách bài bản, có hệ thống và toàn diện công nghệ chế biến sâu tinh bột sắn thành M-ß-CD từ quy mô phòng thí nghiệm đến quy mô bán công nghiệp, mang lại giá trị gia tăng cao cho nguồn tinh bột sắn sẵn có.
Theo Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 5
  • 9
  • 9
  • 3
lên đầu trang